03/09/2014 07:37 GMT+7

​Đứa con của biển

NGỌC HIỂN - THÁI LỘC
NGỌC HIỂN - THÁI LỘC

TT - “Tôi yêu Việt Nam” - dòng chữ trong ngôi sao vàng in trên chiếc áo đỏ nổi bật giữa những ngư dân Bình Định đang đánh cá trên vùng biển vịnh Bắc bộ.

Trương Vũ Hoàng cùng các bạn tàu trên ngư trường vịnh Bắc bộ - Ảnh: Ngọc Hiển

Người mặc chiếc áo ấy là Trương Vũ Hoàng (thôn 9, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, Bình Định). Năm nay 16 tuổi nhưng Hoàng đã có thâm niên 11 năm đi biển vào các dịp hè trên chiếc tàu BD 94546TS.

“Ba mẹ đi đánh cá ở đâu đều đưa em theo nên từ lúc 5 tuổi em đã biết hết đảo trong quần đảo Thổ Chu ở biển Tây rồi” - Hoàng bắt đầu câu chuyện với đôi tay thoăn thoắt đan lưới. Hoàng là con út trong một gia đình ngư dân chỉ có hai người con trai. Trọn ba tháng hè của năm lớp 10 Hoàng theo cha đi tàu biển ở vịnh Bắc bộ.

Cha Hoàng là ngư dân Trương Phai, chủ tàu. Trong số 16 bạn tàu, duy nhất Hoàng là học sinh. Tuy nhỏ tuổi nhưng cậu học trò này có thể đảm đương tất thảy công việc trên tàu như những thuyền viên khác. Những lúc rảnh rỗi, cha Hoàng còn bày cho Hoàng cách lái tàu và sử dụng bộ đàm, máy dò cá trên tàu nên Hoàng khá rành rọt.

Hoàng kể đi biển nhiều năm rồi thấy nghề biển cũng lắm lúc cơ cực, những hôm sóng to gió lớn đến bữa cơm chẳng ai nuốt trôi. Với Hoàng, vui nhất trên tàu là khi kéo từ đại dương lên từng mẻ cá rồi đổ xòa xuống boong tàu. “Cá nhảy lổm ngổm trên tàu khiến em sướng rân cả người như trút đi gánh nặng mồ hôi và nước mắt, công lao của mình được đền đáp” - Hoàng bày tỏ.

Trong số bạn bè của Hoàng ở quê, chỉ có Hoàng là hè năm nào cũng theo cha bám biển từ ngư trường Trường Sa đến vịnh Bắc bộ.

Đi biển nhiều, Hoàng vừa dày dạn sóng gió lại có thêm kiến thức thực tiễn. Hoàng cho biết bản thân luôn hứng thú với những đề thi có các câu hỏi về chủ quyền biển đảo bởi hơn ai hết Hoàng cũng tham gia giữ chủ quyền của Tổ quốc.

”Ông cha hàng trăm đời đã bám biển mưu sinh thì bây giờ hậu thế cũng vậy, mình là dân biển mà không bám biển, giữ biển thì ai giữ. Với em, yêu biển chính là yêu Tổ quốc, giữ chủ quyền là bám biển” - Hoàng nói.

Nói về con trai, ông Trương Phai cho rằng nghề đi biển hiểm nguy lắm, nhưng Hoàng vẫn cương quyết xin ra khơi mỗi dịp hè. Có thuyền viên chỉ đi được một trăng (một tháng) nhưng Hoàng năm nào cũng đến hết hai trăng rồi mới về học.

“Mình cũng đầu tư cho các con học hành tới nơi tới chốn. Đời ngư dân bấp bênh, nhưng nếu Hoàng đậu trường trên bờ thì học trường trên bờ, còn không mình cũng hướng con nối gót cha theo nghề này” - ông Phai nói.

NGỌC HIỂN - THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên