02/09/2014 02:11 GMT+7

​Ông Tây ở tiệm sửa đồng hồ

HOÀNG MAI
HOÀNG MAI

TT - “Người chủ sửa đồng hồ rất khéo tay và giá quá rẻ so với tôi tưởng tượng. Lúc mới bước vào, tôi rất sợ bị “chặt chém”.

Một buổi trưa Sài Gòn nắng gắt, tôi ghé thăm tiệm đồng hồ của một người bạn. Lát sau, một khách Tây mồ hôi nhễ nhại bước vào, tay cầm chiếc đồng hồ bị đứt dây, sổ chốt.

Ông nói bập bẹ “Xin chào” rồi đưa chiếc đồng hồ cho bạn tôi. Nhìn ký hiệu của ông, bạn biết ông ấy muốn thay chiếc dây mới.

Một lúc sau, bạn sửa xong đưa đồng hồ cho ông. Ông hài lòng đeo vào tay và hỏi giá sửa là bao nhiêu, lúc này trông ông có vẻ khá căng thẳng.

Bạn nói đúng giá là 150.000 đồng nhưng chỉ lấy 120.000 đồng. Ông Tây cười rất tươi, đặt tay lên ngực và nhún người xuống. Ông thốt lên một tiếng “Ồ” rõ lớn.

Tôi thấy cử chỉ của ông hơi lạ nên hỏi ngay: “Ông có hài lòng về chiếc đồng hồ vừa sửa hay không, giá cả như thế nào?”. Ông đáp: “Người chủ sửa đồng hồ rất khéo tay và giá rẻ quá. Lúc mới bước vào, tôi rất sợ bị “chặt chém”. Những người bạn của tôi thường dặn dò đi mua đồ ở VN phải cẩn thận vì người nước ngoài thường bị hét giá cao gấp nhiều lần người bản xứ. Vì vậy, giá sửa chiếc đồng hồ này khiến tôi rất ngạc nhiên. Quá rẻ so với tôi tưởng tượng”.

Rồi ông vui vẻ nói cảm nhận của mình: “Ở đây khá nóng. Lúc nãy tôi thấy người sửa đồng hồ quay chiếc quạt của anh về phía tôi. Anh thật tử tế. Tôi sẽ kể câu chuyện này cho bạn bè biết”.

Tôi cứ nghĩ đi nghĩ lại câu chuyện của ông Tây và nghĩ: bán đúng giá hoặc giảm giá cho khách Tây, có cử chỉ thân thiện với họ như chúng ta quý trọng một người bạn, một người khách hẳn sẽ khiến nước mình đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế và khiến họ thêm yêu đất nước VN thân thiện và mến khách này.

HOÀNG MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên