02/09/2014 05:20 GMT+7

​Những chàng “bônsêvich”

BÙI NGỌC TÂN
BÙI NGỌC TÂN

TT - Trang phục kiểu lính hồng quân, hát những ca khúc Xô viết... Ít ai nghĩ rằng những hình ảnh đó lại là nét đặc trưng của một nhóm bạn 9X ở Hà Nội.

Những chàng bônsêvich trong một tiết mục ở Festival triết học tổ chức tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) - Ảnh: B.N.T.

Tại quán cà phê CCCP (viết tắt của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết - Liên Xô) Kim Mã (Hà Nội), Vũ Đức Quân đang mải mê với một mớ tài liệu tiếng Nga. Cậu đang chuyển ngữ sang tiếng Việt cho cả nhóm.

Nhóm “thanh niên cơm sườn”

Quân cho biết quán cà phê này là một không gian hiếm hoi ở Hà Nội còn lưu giữ được những ký ức về Liên Xô. Nhóm bạn của cậu cũng là một số ít những người trẻ có hứng thú với chủ đề này.

“Một cái tên cụ thể thì chưa có nhưng đồng chí cứ gọi chúng tớ là “thanh niên cơm sườn” nhé” - Quân cười và giải thích “cơm sườn là cách bọn tớ gọi vui của từ cộng sản”.

Hai chữ “cộng sản” cũng chính là điểm chung để những bạn trẻ vốn không quen biết này có duyên gặp gỡ rồi trở thành bạn bè.

Lê Huy Hoàng (sinh viên Cao đẳng Du lịch Hà Nội) là thành viên đầu tiên của nhóm “cơm sườn”. Căn phòng của Hoàng là cả một không gian Xô viết với nhiều tư trang của Hồng quân. Trang Facebook của cậu cũng tràn ngập hình ảnh về “người anh cả” của phong trào cộng sản.

Hoàng chia sẻ: “Lúc mới thành lập vào năm 2009, nhóm “cơm sườn” chỉ có hai người. Bây giờ cả Bắc, Trung, Nam đã có hơn 20 thành viên. Thường xuyên tụ tập tại Hà Nội thì có năm đồng chí”.

Theo Hoàng, lý tưởng cộng sản chỉ có một nhưng cách biểu hiện mỗi thời mỗi khác. Nhóm bạn trẻ này có ấn tượng đặc biệt với tinh thần cộng sản của nhân dân Liên Xô. Sở thích tìm hiểu về Liên Xô như ngấm vào máu từng người.

Thi thoảng cả nhóm lại cùng ngồi xem những bộ phim đen trắng và nghe những ca khúc hùng tráng của nhân dân Xô viết. Có khi rảnh rỗi, năm chàng trai còn đến câu lạc bộ bắn súng Airsoft ở Sơn Tây để “nhập vai” lính hồng quân.

Hoàng chia sẻ về bức ảnh cả nhóm trong trang phục hồng quân Liên Xô: “Những phụ kiện đó được đặt hàng bên Nga rồi gửi máy bay mang về. Một số thứ không mua được thì tự may”.

Ngoài trang phục, hiện tại ở nhà Hoàng còn có nhiều kỷ vật liên quan đến Xô viết, trong đó có một kho sách hiếm xuất bản từ thời Liên Xô.

Không chỉ là đam mê

“Nhóm mình thường xuyên trao đổi các vấn đề lịch sử, văn hóa, quân sự thời Liên Xô cũ. Ngoài thời gian gặp gỡ giao lưu thì bọn mình cũng tự bảo nhau dành thời gian học, đọc sử, tự phát triển bản thân, hạn chế lên mạng chém gió vô bổ” - Quân, thành viên tích cực của nhóm, chia sẻ về niềm đam mê không nhiều bạn trẻ bây giờ theo được của mình.

Mỗi tháng một lần, cả nhóm tổ chức gặp mặt tại quán cà phê hoặc viện bảo tàng. Hoạt động chính của các thành viên là nghiên cứu lịch sử và dịch tài liệu tiếng Nga. Quân cho biết mỗi người hoạt động ở một mảng khác nhau, bao gồm các mảng triết học, kỹ thuật quân sự, quân phục Liên Xô, quân sự hiện đại, văn hóa...

Quân“bật mí”: “Tình yêu với Liên Xô giúp bọn mình nắm khá vững môn sử. Hỏi sự kiện nào liên quan đến Liên Xô là tụi này có thể “bắn liên thanh” cả buổi không chán. Những sự kiện khác của lịch sử cứ thế dính líu đến nhau. Thành thử bây giờ, các thành viên đều nằm lòng những sự kiện lớn của lịch sử thế giới. Quán CCCP là địa điểm quen thuộc để “chém” về sử thế giới của tụi tớ đấy”.

BÙI NGỌC TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên