02/09/2014 05:31 GMT+7

​Đứng dậy sau cú ngã

THANH BA
THANH BA

TT - Ngày vác xẻng đào vàng, tối chong đèn tiêm chích, chàng trai trẻ bị ma túy tàn phá đến tiều tụy, mất khả năng lao động...

Từ sau cú vấp cuộc đời, giờ đây Phan Văn Kha đang phất lên làm giàu nhờ công khai hoang - Ảnh: Thanh Ba

Một thời sa chân lỡ bước vào con đường nghiện ngập khiến thân tàn ma dại, tưởng chừng cuộc đời sẽ mãi mãi bỏ đi, nhưng bằng ý chí quật cường, anh đã thoát khỏi quãng thời gian tăm tối nhất của cuộc đời để tu chí làm ăn và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đó là Phan Văn Kha (34 tuổi, trú thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Trốn vào rừng cai nghiện

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, èo uột lớn lên trong sự đùm bọc, nuôi nấng của người chị gái, học hành dang dở chưa hết lớp 3 thì Phan Văn Kha đã gác sách vở sang một bên ở nhà làm nương rẫy.

Không được học hành nên từ nhỏ Kha đã có tiếng ở địa phương là một cậu bé hư hỏng, tụ tập nhóm bạn chuyên phá làng phá xóm. Đến độ tuổi lao động, Kha rời bỏ gia đình đi lập nghiệp.

Không nghề ngỗng lại ít chữ nên khi nghe một số người rủ rê, Kha lên vùng núi Phước Sơn đào vàng và bắt đầu sa ngã vào con đường nghiện ngập.

Nhớ lại quãng thời gian này, Kha vẫn thấy ghê sợ: “Hồi đó chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào mà mình lại dính vào ma túy. Tiền kiếm được quá dễ dàng đâm ra tiêu xài hoang phí. Một số người dưới xuôi mang hàng trắng lên dụ dỗ cũng không cần biết độc hại ra sao cứ đâm đầu chơi thử. Ban đầu chỉ thấy thích thích nhưng dần bị nghiện, bao nhiêu tiền làm ra đốt cả vào ma túy”.

Liên tục trong mười năm bám rừng rú mót vàng đổi ma túy, cuộc sống của Kha cứ tuần hoàn theo chu kỳ: ngày vác xẻng đào vàng, tối chong đèn tiêm chích. Từ một thanh niên khỏe mạnh, chàng trai trẻ bị ma túy tàn phá đến tiều tụy. Đến nỗi chủ bãi vàng nhận thấy Kha mất khả năng lao động nên đã cho thôi việc.

Chán chường, Kha bỏ về quê và quyết tâm cai nghiện. Sau hai tháng quằn quại chống chọi cơn nghiện giày vò, rốt cuộc Kha cũng không phụ lòng tin của gia đình.

“Tôi trốn biệt lên núi Nòi Dớn phía sau làng để vừa rà sắt vừa cai nghiện. Có khi nửa đêm lên cơn tôi nhảy ùm xuống ao nước ngụp lặn hằng giờ và gồng mình vượt qua cơn đau thèm thuốc. Cuối cùng tôi đã thoát khỏi thứ thuốc tàn đời này” - gương mặt chất chứa nỗi niềm, anh Kha kể.

Làm giàu

Bây giờ ngày ngày Kha “cắm” luôn trên rẫy Đá Đen cách nhà khoảng 7 cây số, phát rẫy, trồng keo. Vùng đất ngày trước được coi là nơi khỉ ho cò gáy, nhờ công khai phá của người thanh niên một thời nghiện ngập giờ đã biến thành một rừng keo tươi tốt diện tích gần 4ha.

Nhìn về cánh rừng keo trải dài theo triền núi, Kha cho biết: “Thấy đất ở đây quanh năm cỏ dại mọc um tùm nên tôi mới xin chính quyền địa phương cho khai hoang. Sau bốn năm, đến nay keo sắp sửa cho thu hoạch. Ước chừng với giá keo trên thị trường thì toàn bộ sản lượng keo mà tôi đổ mồ hôi, tâm huyết sẽ cho lợi nhuận trên dưới 300 triệu đồng. Có lẽ đây là những đồng tiền mồ hôi xương máu mà tôi thấy đáng trân trọng nhất”.

Ngoài ra, anh đang nung nấu ý định sẽ về vận động thanh niên trong xã đến đây tiếp tục khai hoang trồng trọt bởi muốn thoát khỏi cảnh nghèo không nhất thiết phải đi đâu xa như một thời non dại anh từng suy nghĩ mà ngay tại mảnh đất quê hương mình, nếu biết định hướng làm ăn cũng có thể vươn lên làm giàu.

Nhận xét về Kha, anh Võ Ngọc Khả, bí thư Đoàn xã Tiên An, cho biết: “Từ một thanh niên nghiện ngập, Kha đã khiến tất cả mọi người phải nể phục bởi một tinh thần hết sức đáng khen ngợi, biết vượt qua khó khăn, sự mặc cảm để vươn lên. Tôi tin với những gì đã cố gắng và đạt được, Kha sẽ là một công dân có ích để những người đã và đang sống trong cảnh nghiện ngập nhìn lại bản thân mình và từ đó tránh xa tệ nạn ma túy”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên