28/06/2014 02:11 GMT+7

Chiếc máy tính cũ và chân trời tri thức

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Sáng 27-6, tại lễ phát động chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới 2014” của Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM, nhiều người đã xúc động khi xem clip về em Bạch Nguyễn Hoài Vy, học sinh lớp 6 ở Cần Giờ, TP.HCM.

cFXSF615.jpg
Sinh viên Trần Thanh Hằng và chiếc máy tính nhận từ chương trình - Ảnh: Hà Bình

Trong clip Vy kể: “Có những hôm chợt tỉnh trong một giấc mơ, nhìn quanh em ước gì có cho riêng mình một chiếc máy vi tính để thỏa sức tìm tòi, khám phá.

Mỗi ngày đến trường đối với em là một ngày vui, đặc biệt là những hôm có tiết tin học. Em thích máy vi tính lắm, thích từ mùa hè năm lớp 3. Hôm ấy tình cờ nhìn thấy hai anh chị chiến sĩ Mùa hè xanh đang say sưa làm việc trên chiếc máy vi tính nhỏ, em tò mò lắm nên lại gần xem thử. Chỉ vài chi tiết trên máy vi tính mà anh chị ấy làm được nhiều điều lắm, y như nhà ảo thuật vậy. Em ngồi xem mà thấy thích ghê và ước ao một ngày nào đó mình có thể có chiếc máy vi tính như thế”.

Mỗi khi tự học ở nhà, Hoài Vy thường vẽ lại giao diện màn hình và các nút lệnh trên một tờ giấy. Nó giúp em nhớ bài tốt hơn. Và cũng trên chính những trang giấy ấy em được thỏa sức tưởng tượng. Học trên giấy không phải là điều dễ dàng, nhưng tất cả đối với em chỉ có thế. Ước mơ của em là sau này trở thành một lập trình viên. Năm trước, một máy tính cũ đã đến với Vy qua chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới” để bạn thỏa sức sáng tạo.

Câu chuyện về ý nghĩa của chiếc máy tính cũ cũng được bạn Trần Thanh Hằng kể lại. Hằng là sinh viên Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bạn không thể trang bị nổi cho mình một máy tính để học tập. Những khi làm bài tập, tiểu luận bạn thường... chép tay và ra tiệm thuê đánh máy lại nên nhiều hôm nộp bài trễ. Cũng có hôm bạn ra quán net ngồi từ sáng đến chiều để làm bài.

Hằng hiện là phó bí thư chi đoàn khu phố 4, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Biết chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới”, anh bí thư đoàn phường giới thiệu cho Hằng. Và Hằng đã nhận được chiếc máy tính tại lễ phát động chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới 2014”. Hằng bảo đó là giấc mơ của mình. Chiếc máy tính sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong học tập. Ngoài Hằng còn có 14 sinh viên khó khăn khác cũng được trao tặng máy tính trong đợt này.

“Máy tính cũ - tri thức mới” là chương trình tiếp nhận máy vi tính cũ, đã qua sử dụng của các cá nhân, đơn vị và sửa chữa, nâng cấp để trao tặng lại cho các bạn học sinh, sinh viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn gương mặt rạng ngời của những bạn trẻ con nhà nghèo ôm máy tính ra về sau khi được trao tặng, chợt nghĩ chiếc máy tính cũ với các bạn là cả một chân trời tri thức.

Bạn có máy tính cũ hãy đừng ngần ngại trao lại cho chương trình “Máy tính cũ - tri thức mới” của Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (số 1 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM, ĐT 08.38230780) để tặng lại những bạn trẻ như Hoài Vy, Thanh Hằng...

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên