15/06/2014 07:35 GMT+7

Đi lên từ... đơn độc

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Không cha, mồ côi mẹ, con đường học tập nhiều lần bị gián đoạn, cuộc sống dồn dập khó khăn... nhưng bằng nghị lực bản thân, chàng trai đã tốt nghiệp cao đẳng, tạo dựng cho mình lối đi riêng.

DBerMKMw.jpg
Phú (giữa) thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện ở các mái ấm, nhà mở - Ảnh do nhân vật cung cấp

Anh muốn học lên cao hơn nữa để thực hiện ước mơ của cuộc đời mình.

Chàng trai đó là Phạm Hà Phú, sinh năm 1989, quê Gia Lai. Trong buổi giao lưu về tinh thần lạc quan vừa được tổ chức tại TP.HCM, Phú chia sẻ: “Có những lúc buồn, không muốn tiếp tục cuộc sống nữa nhưng tôi chợt nghĩ đến những người kém may mắn hơn mình, những người đang đấu tranh với bệnh tật để được sống dù chỉ một ngày... Và như thế tôi phấn đấu, nỗ lực sống thật tốt. Tôi đang sống luôn phần của mẹ”.

Đi về phía mặt trời

"Với mình cuộc sống là một ngôi nhà mà mỗi viên gạch là từng ngày trôi qua. Nếu như từng ngày trôi qua mình cảm thấy ý nghĩa thì chắc rằng mình sẽ có một ngôi nhà kiên cố, một cuộc sống đúng nghĩa"

PHẠM HÀ PHÚ

Chúng tôi tìm đến nơi Phú làm việc vào một buổi trưa. Đó là một tiệm bán quần áo nhỏ tại Q.Tân Bình (TP.HCM). Phú vã mồ hôi với việc soạn quần áo để treo lên giá, chụp hình các mẫu đồ mới đưa lên mạng quảng bá, rao bán. Một ngày làm việc của Phú thường bắt đầu lúc 10 giờ tại cửa hàng quần áo và kết thúc lúc 17 giờ. Hết giờ làm, Phú tranh thủ đi giao hàng, nhận hàng mới, lúc thì đến trường tham gia lớp luyện thi để chuẩn bị cho kỳ thi lên đại học sắp tới.

Nói về quãng thời gian qua của cuộc đời mình, Phú nói để vượt qua được chính là nhờ nghị lực vượt khó, vượt khổ và tinh thần ham học. Từ một cậu bé mồ côi, Phú lặng lẽ lần lượt vượt qua những biến cố đau thương, gian khó để hướng về tương lai. Tiếp xúc với Phú mới thấy dù khó khăn nhưng niềm vui, niềm tin vào cuộc sống chưa bao giờ lặng tắt trong tâm trí chàng trai mồ côi. Phú tự gắn cho mình biệt danh “Phú mạnh mẽ”. Bởi từ lâu Phú đã đưa ra cho mình quan niệm sống: “Hãy đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ khuất sau lưng bạn”. Lúc nào Phú cũng tự nhủ bản thân: “Sống chậm lại! Nghĩ khác đi! Và yêu thương nhiều hơn...!”. Bởi theo Phú, nghĩ khác đi sẽ làm cho mình tìm được hướng giải quyết khác hay một con đường mới nào đó.

Vượt qua nhiều biến cố cuộc sống, Phú chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân: “Hãy bước ra bên ngoài tiếp xúc thật nhiều người và tự trải nghiệm những vấn đề mới. Có thể là niềm vui, cũng có thể là nỗi buồn nhưng sẽ giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Không gục ngã

Từ khi sinh ra Phú đã không có cha bên cạnh, ngay cả trong giấy khai sinh phần ghi tên cha vẫn để trống. Mẹ Phú không có nghề nghiệp ổn định nên hằng ngày vẫn đi làm thuê, bán vé số kiếm tiền nuôi con. Tuổi thơ và thời học sinh của Phú không được đầy đủ như bạn bè cùng trang lứa và thường xuyên bị trêu ghẹo “thằng không cha”, “con bà bán vé số”... nhưng chính những điều đó lại là động lực để Phú nỗ lực đi lên trong học tập và cuộc sống.

Nhìn lại thời thơ ấu của Phú đó là những chuỗi ngày cơ cực và đau khổ. Năm Phú học lớp 5, gần đến ngày thi lên lớp 6, Phú phải bỏ học để theo mẹ vào Sài Gòn bán vé số mưu sinh. Từ đây Phú bắt đầu nếm trải cuộc sống của một đứa trẻ “vô gia cư”. Phú không nhớ hết đã bao lần phải ngủ ngoài chợ, ngoài lề đường, bị lừa mất vé số... Sống ở Sài Gòn được một năm, Phú được mẹ gửi về nhà người quen ở Quy Nhơn (Bình Định) để đi học lại. “Từ năm lớp 8, mình đã bắt đầu cuộc sống tự lập, học một buổi, một buổi đi làm thêm ở quán karaoke để kiếm tiền. Lúc nào không đi học là đi làm thuê, ai thuê gì làm đó” - Phú kể. Nỗi đau tột cùng ập đến vào hè năm Phú học lớp 10. Mẹ Phú không may bị tai nạn giao thông và vĩnh viễn ra đi. Nỗi đau quá lớn, nhiều lúc Phú muốn phó mặc cho cuộc đời nhưng rồi Phú nén nỗi đau tiếp tục sống và học tập.

Tháng 7-2013, Phú tốt nghiệp ngành ngân hàng hệ cao đẳng, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM với tấm bằng loại khá. Không mang hồ sơ đi xin việc như những sinh viên khác, Phú tự tìm lối đi riêng cho mình bằng con đường kinh doanh thời trang online. Phú chia sẻ điều hạnh phúc nhất của bản thân là được làm những công việc mình yêu thích. Thời sinh viên của Phú luôn gắn liền với việc làm thêm như: phụ quán cơm, quán cà phê, phục vụ tiệc cưới, phát tờ rơi, gia sư, nhận kết hoa cho các tiệc cưới... Đi làm thêm nhiều là vậy nhưng Phú luôn hăng say trong các hoạt động thiện nguyện của trường. Hiện Phú đang tiếp tục ôn luyện bài vở chuẩn bị cho kỳ thi liên thông đại học vào tháng 7 sắp tới. “Mình sẽ phấn đấu lấy được tấm bằng ĐH. Sau khi tốt nghiệp ĐH, mình sẽ thành lập công ty chuyên tổ chức tiệc cưới. Từ nhỏ mình đã nuôi trong lòng ước mơ trở thành doanh nhân rồi” - Phú chia sẻ dự định trong tương lai.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên