30/05/2014 04:25 GMT+7

35 năm một mái nhà tuổi thơ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Là một trong số ít những ngôi nhà đầu tiên của tuổi nhỏ TP.HCM, 35 năm qua Nhà Thiếu nhi Q.5 vẫn lặng lẽ ươm mầm cho bao ước mơ trẻ thơ.

yZpFbFOZ.jpg
Học cách nhặt rau trong giờ học làm việc nhà của các bạn nhỏ tại Nhà Thiếu nhi Q.5 - Ảnh: Q.NG.

Từ mái nhà chung ấy nhiều đội viên đã trưởng thành. Có người hiện là đại biểu Quốc hội, thủ lĩnh thanh niên và còn không ít đội viên trưởng thành vẫn gắn bó với Đội, quay trở lại dìu dắt các thế hệ đi sau.

Nơi gửi gắm niềm tin

Dẫn hai con đến đăng ký các lớp võ chuẩn bị khai giảng vào tháng 6, bà Minh Hằng cho biết nhà ở Q.8 nhưng quyết định cho con học tại Nhà Thiếu nhi Q.5 vì “học phí rất hợp lý”. “Tôi có tham khảo vài nơi nhưng những nơi này đều yêu cầu mỗi học viên phải đăng ký tối thiểu hai tháng. Nhà mình có đến hai con cùng học tức phải đóng liền bốn tháng nên không dễ với gia đình lao động bình thường...” - bà Hằng nói. Lý do khác khiến bà quyết định cho con đến sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi Q.5 vì sân bãi rộng rãi hơn những nơi bà từng đến tham khảo trước khi đăng ký cho con học.

Bà Ngô Thị Kim Hồng cho biết dù nhà ở Q.6 nhưng bốn năm rồi con gái Hà Mai Thảo của bà là học viên lớp thanh nhạc và múa tại Nhà Thiếu nhi Q.5. Hầu như hai ngày cuối tuần hai mẹ con cũng “đóng đô” tại đây. Bé Thảo hiện còn là học viên lớp rèn chữ và vẽ. Nói về quyết định cho con học tại đây dù di chuyển xa, bà Hồng kể: “Lúc đi mẫu giáo cháu nhát lắm, nhưng từ ngày tham gia hoạt động ở đây, cháu dạn dĩ hẳn. Các cô dạy ở trường cũng khen Thảo đã mạnh dạn chịu phát biểu trong lớp”. Nhưng lý do bà Hồng chọn nơi đây để gửi con vì “các thầy cô rất tận tình, phong trào lại mạnh và chính nơi đây đã giúp gia đình nhận ra năng khiếu của con về múa, hát để khơi gợi, khuyến khích bé luyện tập”.

Một trong những câu lạc bộ ra đời sớm nhất tại Nhà Thiếu nhi Q.5 mà đến nay vẫn sinh hoạt đều đặn chính là Câu lạc bộ Lửa hồng. Nhiều thế hệ đội viên đã lớn lên từ chiếc nôi này. Có những bạn đang sinh hoạt hiện nay là con của các thành viên những ngày đầu. Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi Q.5 Nguyễn Minh Tân cho biết vẫn duy trì đều đặn số thành viên khoảng 40-50 bạn thường xuyên sinh hoạt trong câu lạc bộ suốt 28 năm qua. “Câu lạc bộ này đã đóng góp khá nhiều phụ trách Đội cho các trường trong quận, góp phần hình thành tiết sinh hoạt Đội trong các trường học của Q.5” - ông Tân nói.

Chuyển cùng nhịp điệu trẻ thơ

Nhắc đến Nhà Thiếu nhi Q.5, nhiều đồng nghiệp đều nhìn nhận nơi đây là chiếc nôi cho nhiều hoạt động, phong trào chung của các nhà thiếu nhi khác. Đây chính là nơi ra đời trò chơi bắn tên lửa nước hiện đã nhân rộng không chỉ tại TP.HCM mà còn lan ra các tỉnh, thành cả nước, và còn có đội tuyển hai lần tham gia thi đấu cuộc thi bắn tên lửa nước quốc tế ở Singapore và Malaysia.

Cũng chính nơi đây đã thai nghén và ra đời trại sáng tác truyện ngắn Ước mơ hồng dành cho các bạn nhỏ yêu thích văn học. Từ các tác phẩm gửi về dự vòng loại, những tác giả có bài thi tốt nhất sẽ được chọn vào vòng trong và tham gia một trại sáng tác. Tùy chủ đề từng năm mà trong trại sáng tác này các bạn nhỏ được gặp gỡ các nhà văn, nhân chứng, tham gia nhiều hoạt động khác nhau để gầy dựng cảm xúc. Cuối cùng, những sáng tác sẽ ra đời từ chính cảm xúc có được qua tham gia các hoạt động của trại. Và cách làm này đã được nhân rộng, trở thành trại sáng tác cho thiếu nhi toàn thành của Nhà Thiếu nhi TP.HCM.

Mới nhất, những buổi học, chuyên đề chia sẻ kỹ năng thực hành xã hội sau thời gian thử nghiệm đã được đưa chính thức vào nội dung của các lớp năng khiếu, võ thuật. Giám đốc Nhà Thiếu nhi Q.5 Trần Thị Minh Tân cho biết: “Dù chỉ là những kỹ năng nhỏ như biết giúp mẹ thu dọn nhà cửa, nhặt rau, nấu cơm đến khó hơn là biết cách tự chăm sóc bản thân, ứng phó trong tình huống nguy hiểm... Những điều ấy rất cơ bản nhưng không phải em nào cũng biết, nên chúng tôi muốn tận dụng chính môi trường sinh hoạt của nhà thiếu nhi để trang bị cho các em”.

Dù lồng ghép nhưng các buổi học ấy giúp các bạn nhỏ biết chia sẻ việc nhà, tự chăm sóc bản thân, trổ tài khéo tay và cả kỹ năng hoạt động tập thể. Tại hội nghị có gần 300 nhà thiếu nhi cả nước tham dự do Hội đồng Đội trung ương tổ chức, mô hình này được nhiều đại biểu tìm hiểu kinh nghiệm để áp dụng tại địa phương mình. Giám đốc Nhà Thiếu nhi TP.HCM Phạm Ngọc Tuyền đánh giá: “Không chỉ là mảnh đất màu mỡ cho năng khiếu nảy mầm, là không gian thanh bình cho thiếu nhi trong quận lớn lên mà Nhà Thiếu nhi Q.5 còn có nhiều mô hình hiệu quả đã được nhân rộng. Minh chứng rõ nhất là nhiều năm liền Nhà Thiếu nhi Q.5 được Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu hệ thống nhà thiếu nhi cấp quận, huyện toàn quốc”.

Ngôi nhà thân thương

Có rất nhiều dấu ấn khó có thể kể hết của chặng đường 35 năm. Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi Q.5 Nguyễn Minh Tân cho biết sắp tới các đội nhóm, câu lạc bộ sẽ không chỉ dành cho nội bộ các em sinh hoạt tại nhà thiếu nhi mà chuyển hướng về cơ sở. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt gầy dựng và hình thành câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích tại các trường học trong quận, trên cơ sở phối hợp giữa ban giám hiệu các trường với ban giám đốc Nhà Thiếu nhi Q.5.

Song song đó phòng chiếu phim 3D, sân khấu măng non phục vụ hoàn toàn miễn phí sắp tới cũng sẽ khai thác công suất tối đa để phục vụ phụ huynh, các bạn nhỏ. Sáu máy tập thể thao trị giá hơn 65 triệu đồng do chính cán bộ, nhân viên nhà thiếu nhi các thời kỳ đóng góp vừa được lắp đặt trong khuôn viên để các em rèn luyện sức khỏe. “Biến nhà thiếu nhi thành ngôi nhà thân thương của mỗi bạn nhỏ khi đến đây là phương châm mà mỗi chúng tôi luôn tự dặn chính mình” - phó giám đốc Nguyễn Minh Tân chia sẻ.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên