18/02/2014 18:59 GMT+7

Lên mạng mượn sách về nhà

ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐOÀN BẢO CHÂU

TTO - Không phải ebook, cũng chẳng phải đặt mua sách trực tuyến, iBookStop là hình thức thư viện trên mạng - cho mượn sách tận nơi - vừa mới ra đời nhưng đã nhận được phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng.

DmRn8qEv.jpgPhóng to
Giao diện trang mượn sách của cô chủ Lê Lưu Anh Thư

Và ít ai biết được để "nên vóc nên hình" iBookStop, cô chủ Lê Lưu Anh Thư (30 tuổi) đã từ bỏ một công việc ổn định, lương cao để dành 24/24 giờ cho giấc mơ sách này.

"Để không bực mình khi đọc sách"

Ý tưởng xây dựng thư viện trực tuyến bắt đầu trong Thư khi chị mua về một số tiểu thuyết nhưng không phải cuốn nào cũng hay như bìa sách rất đẹp bên ngoài. "Đọc xong tôi thấy rất bực mình vì tốn tiền mua nhầm sách, mà sách này còn chiếm chỗ để sách trong nhà nữa.

Vậy là tôi bắt đầu nghĩ đến ý tưởng làm sao để mọi người có thể đọc sách trước khi mua với mức phí rẻ nhất", chị Thư cho biết. Vậy là trong suốt năm năm qua, dù công việc chính là một chuyên viên nhân sự ở công ty nước ngoài, cứ có thời gian rảnh, chị lại tìm hiểu về cách thức làm thư viện, đi công tác ở đâu chị đều tham quan kỹ lưỡng các thư viện cộng đồng và học hỏi cách thực hiện.

Đến đầu năm 2014, chị quyết định cùng với các cộng sự trong ngành IT và quản trị thư viện xây dựng hệ thống thư viện trực tuyến iBookStop (ibookstop.vn), như một trạm dừng để mọi người có thể mượn sách, đọc sách thoải mái.

Càng làm càng mê và càng muốn thư viện hoàn chỉnh hơn, đến nay chị đã quyết định nghỉ việc để toàn tâm toàn sức chăm sóc iBookStop. Nhóm có ba người và tất cả đều cùng nhau làm việc từ A đến Z, kể cả giao nhận sách đến hang cùng ngõ hẻm trong thành phố. "Lúc tôi quyết định nghỉ việc, mọi người cũng lo lắng lắm vì thu nhập không có, trong khi kinh phí đầu tư vào sách và trang web không hề ít. Tuy nhiên tôi nghĩ cái gì cũng cần có người tiên phong, cái gì do tâm sức mình làm ra thì không bao giờ chết được", chị cho biết.

Mượn sách không khó

Hiện nay, với hệ thống hơn 300 đầu sách trong và ngoài nước, phân loại ở các lĩnh vực văn học, thường thức đời sống, thiết kế mỹ thuật, quản trị kinh tế, trong đó có nhiều sách rất quý do chính chị Thư khi đi du lịch, làm việc ở nước ngoài tìm mua về, việc mượn sách từ iBookStop đang được giới văn phòng và các bạn trẻ, đa số là sinh viên ưa thích.

Với mức phí dịch vụ mượn sách tối thiểu 29.000 đồng/tháng (số lượng sách mượn không giới hạn và có thể giữ sách 45 ngày), đồng thời có thể giao dịch trên mạng nhanh chóng, có người giao hàng tận nơi, dịch vụ này thật sự rất tiện lợi và tiết kiệm.

Bạn Thanh Vy (du học sinh Mỹ - khách quen của iBookStop) vui vẻ cho biết: "Nhà tôi diện tích không rộng nên chẳng có chỗ để sách, mượn sách tiện hơn rất nhiều, xong trả lại có thể mượn cuốn mới. Mặt khác, tôi còn được giao trả sách tận nhà, đỡ phải đi lại tốn thời gian. Đến nay tôi đã mượn được 2 đợt sách, tổng cộng 6 cuốn, trong đó có một số cuốn tiếng Anh khá khó tìm ở Việt Nam và thậm chí rất đắt tiền ở Mỹ nữa".

Bạn Mai Thanh Vân (cử nhân ngành thư viện - quản lý thông tin) cho biết thêm: "Tôi học ngành thư viện nên làm việc với iBookStop thật sự là một trải nghiệm rất thú vị. Theo tôi, hình thức kết hợp giữa sách giấy với công nghệ số như thế này chắc chắn sẽ có nhiều bạn trẻ yêu thích sách ủng hộ và có thể phát triển hơn nữa trong tương lai".

ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên