01/01/2014 07:30 GMT+7

Năm thanh niên tình nguyện 2014

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM trong năm 2014 được xác định là “Năm thanh niên tình nguyện”.

Tưng bừng điểm hẹn Thanh niên - Chào xuân 2014 Thanh niên hành động vì an sinh xã hội“Rất cảm ơn Mùa hè xanh”

ebVEbeWH.jpgPhóng to
Dọn rác khơi thông kênh rạch được coi là công trình trọng điểm trong các hoạt động của năm tình nguyện 2014 tại TP.HCM - Ảnh: Q.L.

Hội nghị tổng kết do Thành đoàn TP.HCM tổ chức ngày 31-12, ngoài nhìn lại hoạt động năm 2013 còn bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, không chỉ chuẩn bị cho năm 2014 mà còn cả chặng đường dài của nhiệm kỳ 2012-2017.

Trang bị kỹ năng và nghề

Với đề án trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho 200.000 thanh thiếu nhi TP, anh Bùi Quốc Thắng (Bệnh viện Chợ Rẫy) mong muốn phải có sự tham gia của các nhà giáo dục và có thể chắt lọc lại những kỹ năng thật cần thiết, không cần quá nhiều như đề án vì nếu không sẽ lại thành phong trào mà không đạt hiệu quả chuyên sâu. Còn anh Huỳnh Ngọc Anh (ĐH Công nghệ TP.HCM) cho rằng không nên đào tạo kỹ năng theo nhóm đối tượng mà chỉ nên là các khóa đào tạo ngắn hoặc dài hạn và học viên sẽ là người chọn lựa khóa học phù hợp.

Chị Phan Thị Thanh Phương (ban thanh niên trường học Thành đoàn) cho rằng Thành đoàn phải giới thiệu và chịu trách nhiệm về chất lượng đội ngũ báo cáo viên vì đây chính là yếu tố quan trọng nhất khi triển khai đề án này. Chị Phương nói phải có khảo sát trước nhu cầu và đánh giá sau khi đã huấn luyện dựa trên bộ tiêu chí rõ ràng làm cơ sở để đánh giá việc đào tạo kỹ năng. “Hiện tại có nhiều cơ sở dạy kỹ năng nhưng báo cáo viên không đảm bảo chất lượng và tạo ra những “lứa gà công nghiệp” chỉ xây dựng được phong cách bề ngoài, còn kỹ năng thật sự lại không có gì” - chị Phương cảnh báo.

Trong khi đó, nhiều ý kiến của đại biểu băn khoăn trước đề án Đoàn tham gia phát triển nguồn nhân lực trẻ, đào tạo nâng cao tay nghề cho 100.000 thanh niên TP vì “đề tài nguồn nhân lực trẻ đã nói nhiều song chưa thật sự tạo ra bước chuyển nào đáng kể thời gian qua”. Đại diện báo Khăn Quàng Đỏ nói dự báo kinh tế còn nhiều khó khăn nên đề án này hãy tập trung giúp giải quyết việc làm cho thanh niên ngay trong năm 2014 để “những tay nghề có trình độ cao không bị đẩy ra xã hội làm những công việc phổ thông, không đúng chuyên môn”.

Có đại biểu đề nghị phải làm trước việc hướng nghiệp cho học sinh phổ thông gắn với nhu cầu nhân lực của địa phương thì việc xây dựng nguồn nhân lực mới có chất lượng.

Ưu tiên hoạt động tình nguyện

Chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện 2014” đã nhận được nhiều ý kiến của đại biểu dự hội nghị. Theo anh Lê Hoàng Minh (ĐH Bách khoa TP.HCM), nhiều phương thức tình nguyện đã cũ và không phát huy hết sáng tạo của người tham gia. “Cần có cuộc thi ý tưởng sáng tạo về hoạt động tình nguyện, với đề tài đoạt giải cao nhất sẽ dành kinh phí, nhân lực để thực hiện hiệu quả nhất, tránh làm dàn trải” - anh Minh đề xuất.

Cùng ý kiến, chị Thanh Phương (Thành đoàn) cũng nghĩ đến một cuộc thi thiết kế đề án tình nguyện. Theo chị Phương, khi hoạt động tình nguyện theo đề án sẽ đạt hiệu quả cả về nội dung thực hiện, con người tham gia và truyền thông đến xã hội. “Nên là đề án tình nguyện gắn với xây dựng nông thôn mới để nhiều đơn vị cùng tập trung nguồn lực, nhân lực xây dựng, thay đổi bộ mặt nông thôn của TP” - chị Phương phát biểu.

Công trình trọng điểm gắn với chủ đề tình nguyện năm 2014 xác định tập trung cải thiện các điểm ô nhiễm trên địa bàn TP, khơi thông, cải thiện môi trường một số tuyến kênh rạch, cảnh quan sông Sài Gòn. Tuy vậy, anh Đinh Xuân Tỏa (ĐH Văn Lang) lại băn khoăn nếu chỉ như thế thì vẫn chưa thấy dấu ấn rõ nét trong hoạt động tình nguyện mà cần có công trình cụ thể để lại dấu ấn của tuổi trẻ TP như chủ đề năm 2014 đã xác định.

10 sự kiện về công tác phong trào ở TP.HCM do Thành đoàn bình chọn

1 Đêm hội Tết Quang Trung kỷ niệm 45 năm tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống cho thế hệ trẻ TP.

2 Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tuyên dương 500 gương mặt thiếu nhi tiêu biểu cho tuổi nhỏ TP.

3 Kỷ niệm 20 năm các chiến dịch tình nguyện hè với nhiều hoạt động ghi dấu sự trưởng thành của hàng triệu lượt thanh niên tình nguyện TP.HCM.

4 Hội thi “Tự hào sử Việt” được Thành đoàn phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và nhiều đơn vị tổ chức đã thu hút gần 61.000 thí sinh cả nước dự thi.

5 Liên hoan hợp xướng “VN đất nước anh hùng” lần đầu tiên tổ chức với hơn 1.000 diễn viên không chuyên tham dự.

6 Ngày hội “Hoa của đất” đã giới thiệu nhiều gương mặt nhà nông trẻ sản xuất giỏi và làm giàu từ mảnh đất quê mình.

7 Liên hoan bí thư chi đoàn giỏi toàn thành lần 2 tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa hơn 700 bí thư chi đoàn.

8 Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” toàn thành lần 2 là cuộc tranh tài của gần 1.000 cán bộ hội sinh viên các cấp.

9 Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo lần 4 và kỷ niệm 15 năm giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka giới thiệu nhiều thành quả sáng tạo của tuổi trẻ TP.

10 Liên hoan phim sinh viên toàn thành lần 1 phản ánh góc nhìn đa dạng của sinh viên TP về cuộc sống, xã hội.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên