26/08/2013 07:30 GMT+7

Nghị lực của cuộc sống

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Chiều 25-8 tại Quảng Nam, báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn và Sở giáo dục - đào tạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng đã trao 230 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 230 tân sinh viên.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam: “Nhìn các em, tôi thấy mình ngày xưa"

Rất nhiều tấm lòng, tâm tư của các nhà hảo tâm, nhà tổ chức đã gửi gắm đến các tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.

51ZqkQW5.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đức Hải - bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: Đoàn Cường

Mời bạn viết cho “Tiếp sức đến trường”

Cũng từ số báo này, Tuổi Trẻ mong nhận được những lời tâm tình từ các bạn sinh viên nhiều thế hệ trước đã được nhận học bổng, nay đang đi học hoặc đã đi làm, viết bài chia sẻ với đàn em về cuộc sống, tâm tình của mình. Bài viết xin gửi về nhipsongtre@tuoitre.com.vn; congtacxahoi@tuoitre.com.vn. Trong bài viết xin ghi rõ thông tin về cá nhân, học gì, làm ở đâu và nhận học bổng năm nào

Rất nhiều người đã òa khóc hay kéo áo lau những giọt nước mắt khi chứng kiến tình cảnh của bạn Lê Thị Nở và bà ngoại giao lưu cùng bạn đọc. Bước thấp bước cao lên sân khấu, dáng người liêu xiêu, bà Trần Thị Kha, 74 tuổi, bà ngoại bạn Nở, nói không nên lời và chỉ biết khóc khi nghĩ về tương lai của cháu gái. “Không có cha, mẹ hắn bị bệnh tâm thần, tôi 74 tuổi rồi, ông ngoại hắn cũng đã 82. Không biết những ngày tới khi đến trường cháu phải làm sao...” - bà Kha nghèn nghẹn.

Chia sẻ với các tân sinh viên, ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết: “230 tân sinh viên hôm nay là những tấm gương vượt khó học giỏi. Niềm tin vào cuộc sống và học lực của các em là nghị lực cho chúng ta tin vào cuộc sống. Học bổng này là sự gửi gắm của xã hội vào các em, mong các em sống cho xứng đáng với xã hội, không quên đôi vai gầy của mẹ, đôi chân mòn mỏi của cha, tình cảm của ông bà và bà con chòm xóm”.

Chia sẻ tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải bày tỏ: “Đất Quảng có truyền thống hiếu học nhưng vẫn còn nghèo. Chính vì cái nghèo nên có rất nhiều em sinh viên miền Trung đã vươn lên khẳng định với bản thân, với gia đình, với quê hương mình, rồi giúp đỡ mọi người xung quanh. Chúng tôi tin tưởng và gửi niềm tin nơi các em”.

Những lá thư của các bạn tân sinh viên nghèo khó, học giỏi gửi đến Tuổi Trẻ để xin nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” không chỉ là những lá thư trình bày hoàn cảnh nghèo khó. Ở những lá thư đó, còn giúp cho cuộc sống nhận ra những phận đời nghiệt ngã, những cảnh đời bất trắc nhưng đó cũng là những tấm gương nghị lực, những bạn trẻ học giỏi và khao khát tương lai vời vợi.

Tuổi Trẻ trích đăng những lá thư đó như một lời tâm sự chân thành từ chính các bạn trẻ được nhận học bổng lần này. Đầu tiên là thư của bạn Lê Thị Hoàng Dung ở huyện Vụ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, học sinh Trường THPT Cù Huy Cận, là con gái của một chiến sĩ Trường Sa, đã công tác và hi sinh tại đảo Nam Yết.

“Năm em lên lớp 10, bố em trong một chuyến công tác ở đảo Nam Yết, quần đảo Trường Sa, đã hi sinh và không bao giờ trở về nữa. Lúc đó đứa em trai của em vừa vào lớp 1. Một năm sau, gia đình em nhận được bằng Tổ quốc ghi công của bố...

Kể từ lúc bố mất, gia đình em trở nên khó khăn rất nhiều. Mẹ em vừa phải làm mẹ, vừa phải làm cha. Gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy của mẹ. Cứ khi trái gió trở trời là tay chân, sống lưng đau nhức dữ dội. Cuộc sống của cả gia đình phụ thuộc vào đồng tiền kiếm được trên đồng của mẹ và trợ cấp liệt sĩ của bố. Gia đình em có ba chị em, em dù là chị cả cũng chưa giúp gì cho mẹ được nhiều, chỉ biết bảo ban và cùng các em học tập cho tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, gia đình, thầy cô và bạn bè.

Trong ba năm học THPT, em luôn cố gắng phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi. Ba năm liên tục em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm 2011-2012 em đoạt giải nhì môn hóa học sinh giỏi cấp tỉnh; năm 2012-2013 đoạt giải nhất môn hóa cấp tỉnh và giải nhì cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio. Với những thành tích đạt được, em nhiều lần được tỉnh, huyện và nhà trường tặng bằng khen và cấp học bổng.

Trong kỳ thi đại học vừa qua, em đã đậu vào Trường đại học Dược Hà Nội và Trường đại học Y - dược Huế với số điểm bằng nhau là 27,5. Ước mơ từ nhỏ của em là sau này trở thành bác sĩ hay dược sĩ, làm nghề thuốc chữa bệnh, mang hạnh phúc đến cho mọi người...”..

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên