19/07/2013 10:30 GMT+7

Giới trẻ đua làm Vlog

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Vlog là từ viết tắt của video blog (làm nhật ký bằng đoạn phim) đang trở thành mốt chơi trên mạng của nhiều bạn trẻ Việt.

4SO0I8S6.jpgPhóng to
Vlogger Jvevermind - Nguồn: Facebook JV

Theo cư dân mạng, Vlog chinh phục giới trẻ Việt sau video của duhocsinhmy - một Vlogger (người làm Vlog) - với đoạn phim tự quay có tên “Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh” vào cuối năm 2011. Sau đó, được cho là “ăn theo”, một số Vlogger nổi lên trong cộng đồng mạng như “Jvevermind”, Toan shinoda, Huyme, Annguy... phản biện lại duhocsinhmy về vấn đề học tiếng Anh giỏi như thế nào. Cuộc tranh luận không có hồi kết của các Vlogger trở nên xôm tụ trong cộng đồng mạng. Nhiều đoạn phim tự quay để bày tỏ quan điểm cá nhân từ đây ồ ạt xuất hiện trên mạng, đến nỗi một trang web có tên vlog24h đã ra đời để cập nhật kịp thời những Vlogger được cộng đồng mạng yêu thích hay ném đá.

Chỉ cần sở hữu một chiếc smartphone hay một máy ảnh có chức năng quay camera và một kịch bản ngắn, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một Vlog cho riêng mình. Những Vlog với chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm như: Những điều con trai nói dối, Ra ở riêng, Anh hùng bàn phím...hay những chủ đề gây tranh cãi như việc gộp tết tây vào tết ta, bắt buộc đi xe chính chủ, canh gà Thọ Xương... với lượng fan page lên tới hàng chục ngàn bạn trẻ.

Vì sao Vlog hút giới trẻ? Nhiều cư dân mạng cho rằng sự gần gũi với các chủ đề giới trẻ quan tâm, sức hút từ các Vlogger “xinh gái đẹp trai”, khả năng diễn xuất của Vlogger chính là những yếu tố tạo nên trào lưu này. Nhiều bạn trẻ còn xem Vlog như một kênh để tự đánh bóng bản thân, gây sốt trên mạng ảo bằng những hành động thật như hiện tượng “bà Tưng” gần đây...

Không thể phủ nhận những cái hay của Vlog khi nó giúp bạn trẻ gần nhau hơn trong nhiều vấn đề nóng của chính họ. Với nhiều người trẻ, Vlog chính là những lời tự sự tưởng như “ảo” nhưng lại có thể xóa tan khoảng cách địa lý hay khoảng cách văn hóa, ngôn ngữ của bạn trẻ trong thế giới thật. Nhưng biến Vlog thành một công cụ để đánh bóng bản thân một cách phản cảm thì lại là việc hoàn toàn không nên.

Nhiều Vlogger với những phát ngôn gây sốc hay “diễn” quá phản cảm đã gặp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, đến nỗi nhẹ thì tự đóng cửa vĩnh viễn Vlog, nặng thì muối mặt với bạn bè ngoài đời vì tốc độ lan truyền thông tin của cộng đồng mạng. Vlog tốt hay xấu? Câu trả lời nằm ở chính suy nghĩ nghiêm chỉnh của bạn trẻ trước khi ấn nút “Rec” cho mỗi đoạn phim của riêng mình.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên