08/05/2013 07:30 GMT+7

Diễn đàn "Hình mẫu người thanh niên thời kỳ mới"

TS HỒ THIỆU HÙNG
TS HỒ THIỆU HÙNG

TT - Thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần X và Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX (2012-2017) về nội dung hoàn thiện kế hoạch triển khai xây dựng hình mẫu người thanh niên VN thời kỳ mới, từ số báo này, Tuổi Trẻ mở diễn đàn nhận ý kiến đóng góp của mọi người, mọi giới.

Ý kiến đóng góp xin gửi về nhipsongtre@tuoitre.com.vn.

Nội dung góp ý xung quanh chuẩn mực, giá trị đạo đức, phong cách, đặc trưng tiêu biểu của thanh niên VN nói chung (và thanh niên TP.HCM nói riêng); đề xuất các tiêu chí hình mẫu, các giải pháp để xây dựng và cụ thể hóa hình mẫu thanh niên VN, thanh niên TP.HCM thời kỳ mới.

Một học, hai làm, ba yêu, bốn nói

- Hình mẫu thanh niên mà Đoàn ta định xây dựng không nên quá tròn trịa đến mức lý tưởng. Không nên đặt mục tiêu quá toàn diện, quá cao vì nếu làm như vậy hình mẫu sẽ khiến số đông thanh niên “ngại”, không phấn đấu theo. Đoàn ta phải nhắm vào số đông thanh niên bình thường, lôi cuốn số đông này theo mình chứ không chỉ nhắm số ít thanh niên là đoàn viên ưu tú, đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng. Không lôi cuốn được đông đảo thanh niên thì phong trào tốt dù hay đến mấy cũng vô dụng.

- Nội dung phấn đấu nên được cấu trúc sao cho dễ nhớ, dễ thuộc lòng mới làm theo mọi lúc mọi nơi được, vì không phải lúc nào thanh niên cũng có thể mở... sổ tay ra xem.

- Nội dung cũng nên phù hợp với yêu cầu cấp bách của xã hội trong giai đoạn năm năm sắp tới. (xem bảng)

1<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Học suốt đời

Ðây là điều cốt tử của một người cầu tiến, đảm bảo cho người này tiến bộ suốt đời. Nội dung này là điểm mấu chốt của một xã hội học tập. Bác Hồ đã suốt đời nêu cao tấm gương này.

2

Làm theo lẽ phải, làm trung thực

+ Lẽ phải: Các chân lý khoa học, các học thuyết, các chủ nghĩa đều thể hiện lẽ phải của thời đại, trình độ trí tuệ của thời đại và sẽ thay đổi, cải biến theo bước tiến của văn minh thời đại. Người thanh niên trọng lẽ phải sẽ hành động hợp với quy luật của tự nhiên, của xã hội; hợp với pháp luật của mọi chính quyền thật sự là của dân, do dân, vì dân; hợp với lòng người do vậy sẽ đạt hiệu quả cao trong suy nghĩ và việc làm, sẽ được ủng hộ và tán thưởng.

+ Trung thực: Dối trá là tật xấu đang gây tác hại trong mọi mặt của đời sống (từ năng suất lao động, chất lượng hàng hóa đến chất lượng công tác và đời sống gia đình, chất lượng giáo dục....), làm băng hoại đạo đức xã hội, gây mất lòng tin trong quan hệ người với người, giữa chính quyền với dân.

3

Yêu Tổ quốc,

yêu môi trường, yêu lao động

+ Yêu Tổ quốc đã trở thành một thứ đạo lý không thể không có ở mỗi người Việt Nam, cần trân trọng và giữ gìn, nuôi dưỡng phẩm chất này.

+ Yêu môi trường tự nhiên mình đang sống phải trở thành ý thức thường trực của mỗi thanh niên. Có yêu quý môi trường thì mới ra sức bảo vệ nó.

+ Yêu lao động: lao động là cội nguồn của mọi của cải vật chất và tinh thần của nhân loại, của xã hội, của gia đình và bản thân.Yêu lao động là biểu hiện của lòng tự trọng; là khắc tinh của thói quen ăn cắp của cải vật chất, trí tuệ và công lao của người khác.

4

Nói gắn với làm

Nói gắn với làm là điều mà Bác Hồ thường căn dặn cán bộ đảng viên. Bác được cả thế giới quý trọng, kính yêu vì suốt đời đã sống toàn tâm toàn ý thực hiện những điều mình nói, nhằm thỏa mãn “ham muốn tột bậc của mình” là “nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành"... Nói một đằng, làm một nẻo, nói trong sạch mà làm bất minh là tật đáng ghét mà rất nhiều người mắc phải (từ dân thường đến lãnh đạo các cấp). Thanh niên phải quyết tránh được tật này.

Tóm tắt

Bốn điều nói trên là một “la bàn” để định hướng thanh niên trong các lĩnh vực quan trọng của đời sống thanh niên là học tập, hoạt động, cảm xúc và nói năng, nên là nội dung cuộc vận động lôi cuốn thanh niên. Bốn điều trên có thể tóm tắt thành câu thật dễ nhớ để thực hiện trong cuộc sống là: một học, hai làm, ba yêu, bốn nói.

TS HỒ THIỆU HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên