17/10/2012 10:09 GMT+7

Muốn đi Nhật làm việc, bắt đầu từ đâu?

TTO
TTO

TTO - * Em mới tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, dự định đi Nhật làm việc nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu, chi phí bao nhiêu? Sau bao lâu em có thể đi Nhật? (em chưa biết tiếng Nhật) (huuphuoc1008@...)

69ZAvM2L.jpgPhóng to
Người lao động được đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng trước khi XKLĐ sang Nhật - Ảnh: Esuhai

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Đối với chuyên ngành cơ khí, có rất nhiều cơ hội để đi làm việc tại Nhật Bản. Cụ thể là hai chương trình thực tập sinh hệ ba năm hoặc hệ kỹ sư dài hạn.

Đối với hệ kỹ sư dài hạn, thường các công ty tuyển dụng Nhật Bản đưa ra điều kiện tuyển dụng rất cao và khó như: tiếng Nhật phải giao tiếp tốt (phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp bằng tiếng Nhật, trình độ tương đương N2), đồng thời cần các kinh nghiệm làm việc trong ngành cơ khí, như: lập trình máy công cụ CNC, tiện, phay, có kinh nghiệm thiết kế 2D, 3D, có kinh nghiệm điều hành, quản lý nhân viên...

Đối với hệ thực tập sinh ba năm, điều kiện tương đối dễ hơn và đặc biệt nếu bạn tốt nghiệp ĐH ngành cơ khí, kiến thức chuyên môn sẵn có là một lợi điểm thuận lợi khi phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng. Về tiếng Nhật, bạn chỉ cần học đến sơ cấp là có thể tham gia phỏng vấn.

Nói chung làm việc trong ngành cơ khí, bạn sẽ làm các công việc như trực tiếp chế tạo, gia công các sản phẩm, linh kiện, chi tiết liên quan đến cơ khí. Nếu đi theo chương trình thực tập sinh, bạn sẽ phải chọn một trong các kỹ năng chuyên ngành: tiện, phay, hàn, dập kim loại, lắp ráp, kiểm tra, hoàn thiện các sản phẩm cơ khí, xi mạ, sơn...

Việc đầu tiên bạn cần làm là đăng ký tham gia chương trình tại một công ty có chức năng đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Bạn có thể đăng ký tại Công ty Esuhai để được hướng dẫn chi tiết.

Về chi phí, tùy vào việc bạn tham gia chương trình nào sẽ có mức phí tương ứng, nhưng thường là trung bình một tháng lương (thu nhập) cho một năm làm việc (tương đương 1.400-4.000 USD tùy thời gian và hợp đồng lao động).

Tổng thời gian sớm nhất để đi Nhật là tám tháng kể từ lúc nhập học. Tuy nhiên, thường một học viên trung bình học 10-12 tháng thì khả năng tiếng Nhật sẽ vững cũng như ý thức tác phong, kế hoạch phát triển sự nghiệp tương lai sẽ tốt hơn.

* Em là nữ, 28 tuổi, đã đi tu nghiệp tại Nhật nhưng chỉ đi được năm tháng (công ty gặp khó khăn không có việc làm nên em phải về nước sớm hơn dự kiến). Hiện em rất muốn quay lại Nhật làm việc nhưng không biết cách nào đi với chi phí thấp vì em không thể quay lại Nhật theo diện tu nghiệp sinh được, còn đi du học thì chi phí quá cao... (vongocnu2003@...)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Bạn chưa cho biết thời gian bạn về lại Việt Nam là bao lâu nên chúng tôi khó tư vấn cụ thể. Thường khi đã tham gia chương trình thực tập sinh và đã về nước thì khả năng đi lần hai chương trình này rất khó. Hơn nữa hiện tại với độ tuổi là 28 và là nữ, khả năng bạn được tuyển chọn cũng rất thấp.

Nếu đi theo chương trình du học thì đúng như bạn nói, chi phí khá cao. Ngoài ra chương trình du học mục đích là sang Nhật học tiếng Nhật, học chuyên môn… nên không phù hợp với mục đích làm việc.

Có một khả năng bạn có thể thực hiện được ước mơ đi Nhật làm việc là bạn tốt nghiệp ĐH và có năng lực tiếng Nhật tương đương cấp 2 trở lên và có nguyện vọng làm người quản lý chương trình thực tập sinh. Khi đó, bạn có thể ứng tuyển vào các hiệp hội tiếp nhận thực tập sinh ở Việt Nam tại Nhật Bản.

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên