06/10/2012 05:58 GMT+7

Từ trường làng bước ra thế giới

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Khi đọc những câu chuyện về các gương mặt tân sinh viên nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ, nhiều bạn đọc nghĩ tất cả đã diễn ra như một chuyện cổ tích có hậu.

EoZ0kyxH.jpgPhóng to
Đào Thị Hằng và các em (năm 2004) và Hằng đang trình bày đề tài ảnh hưởng của nước biển dâng đến đất và rừng ngập mặn Cà Mau tại nước ngoài

1.Đào Thị Hằng - cao học tại ĐH Adelaide (Nam Úc)

Năm 2004, Đào Thị Hằng (ở Ái Tử, Triệu Phong, Quảng Trị) thi đỗ thủ khoa ĐH Nông lâm Huế, tuy nhiên Hằng khó có thể nhập học bởi cuộc sống gia đình quá gieo neo. Khi chúng tôi tìm đến nhà, bố Hằng đang đi đánh cá trên sông Thạch Hãn, cuộc sống của cả gia đình chín người trông cậy vào chiếc thuyền nan bé tẹo ấy. Với suất học bổng Tiếp sức đến trường (TSĐT) năm ấy, Hằng tự tin nhập học. Sau bốn năm vừa học vừa đi làm thêm, em đã tốt nghiệp xuất sắc với tấm bằng kỹ sư nông nghiệp.

Nhưng khát vọng của cô gái này không dừng lại ở đó. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm thông qua cầu nối của báo Tuổi Trẻ, đặc biệt là ông bà Dương Quang Thiện, Hằng vừa đi làm vừa tìm kiếm học bổng. Và rồi Hằng được Bộ Ngoại giao Úc tài trợ học bổng tại ĐH Adelaide trị giá 112.000 đôla Úc, đồng thời trường ĐH Masley của New Zealand cũng tài trợ một học bổng tương tự. Hằng đã chọn học ngành quản lý carbon “bởi nó liên quan đến vấn đề bảo vệ môi truờng, giảm đói nghèo và tăng cường an ninh lương thực”. Khát vọng của Hằng sau khi bảo vệ xong luận án cao học tại Úc, Hằng dự định sẽ chọn học tiếp tiến sĩ tại Canada.

Hiện nay Hằng là chủ tịch Hội Sinh viên VN tại bang Nam Úc.

2.Nguyễn Thiện Nhàn - Trường Kỹ sư quốc gia Val de Loire (CH Pháp)

Trong số báo Tuổi Trẻ khởi đầu kỷ niệm 10 năm chương trình “TSĐT” năm nay, nhiều người đã nhìn thấy câu chuyện “xưa” và “nay” qua hình ảnh của cô bác sĩ Nguyễn Thị An. Nhưng ít người biết An có một người em gái là Nguyễn Thiện Nhàn, cũng từ học bổng chương trình “TSĐT” của báo Tuổi Trẻ Nhàn đã đi xa hơn, đến nước Pháp du học.

Năm 2006 Nguyễn Thiện Nhàn đậu vào hai trường: ĐH Y khoa và khoa toán ĐH Sư phạm. Tôi nhớ cô học trò này bởi điểm thi vào đại học môn toán của Nhàn là 10 điểm! Bố của Nhàn - ông Miễn - làm nghề chạy xe ôm ở bến xe Đông Hà rất nổi tiếng bởi có ba cô con gái học rất giỏi. Ông bảo: đặt tên con là An và Nhàn nhưng quần quật mấy vẫn không lo đủ cho con.

Suất học bổng “TSĐT” năm ấy đã giúp Nhàn có động lực để nhập học và sau đó tham dự cuộc thi tuyển chọn sinh viên xuất sắc sang Pháp du học. Và Nhàn trở thành sinh viên duy nhất của Huế được chọn sang học tại Trường Kỹ sư quốc gia Val de Loire, ngành công nghệ thông tin ở Blois - một thành phố miền trung nước Pháp. Năm nay Nhàn đang học năm cuối, tháng 11 này sẽ ra trường và có thể học tiếp lên bậc cao hơn.

dtgZ2pLW.jpgPhóng to
Nguyễn Thiện Nhàn (phải) cùng chị gái ở nhà trọ sinh viên Huế (năm 2006) và Nguyễn Thiện Nhàn tại Pháp với bạn học cùng lớp

3. Phạm Mộng Thành - cao học tại ĐH Bách khoa Saint Petersburg (Liên bang Nga)

Tôi ấn tượng mãi hình ảnh cậu học trò ngồi bên chiếc máy khâu cũ kỹ ở ngôi làng nhỏ của huyện Triệu Phong. Người mẹ bị bệnh tim và gánh nặng nuôi ba đứa con nhỏ. Cầm tấm giấy báo đậu ĐH Bách khoa Đà Nẵng với kết quả 28,5 điểm nhưng dường như đường đến cổng trường ĐH có vẻ thật khó khăn với Thành.

Sau này khi đã qua Nga du học, Thành vẫn tâm sự rằng nếu không có số tiền trợ giúp từ học bổng chắc không thể nhập học được. Với thành tích học tập của năm đầu tiên tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Thành được nhận quyết định du học tại Liên bang Nga. Sau khi học xong bốn năm tại ĐH Saint Petersburg, Thành học tiếp cao học và nay đang là năm cuối của chương trình thạc sĩ, chuyên ngành cơ học ứng dụng. Nói về giấc mơ của mình, Thành bảo: “Từ khi nhận học bổng, mình đã mơ ước sau này kiếm thật nhiều tiền để giúp lại các em như mình đã được giúp. Bây giờ mình vẫn chưa học xong, nhưng niềm tin và mơ ước được giúp lại các tân sinh viên như mình ngày xưa vẫn luôn thao thức như thế...”.

ikXFsw8V.jpgPhóng to

Phạm Mộng Thành bên bàn máy may giúp mẹ (năm 2005) và nay Phạm Mộng Thành tại Trường ĐH Bách khoa Saint Petersburg (Liên bang Nga)

Hôm nay 6-10, tại TP.HCM, chương trình “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ sẽ trao học bổng cho 160 tân sinh viên khu vực Đông Nam bộ. Xin giới thiệu hai gương mặt trong số đó.

Chương trình đặc sắc truyền hình trực tiếp trên VTV9

Nhân kỷ niệm 10 năm chương trình “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ, UBND TP.HCM đã tặng bằng khen cho 10 tập thể và 27 cá nhân. Trung ương Đoàn cũng quyết định trao bằng khen cho 36 tập thể và 28 cá nhân đã đồng hành cùng chương trình trong những năm qua.

Lúc 20g30 tối nay 6-10, tại nhà hát Bến Thành (số 6 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM) sẽ diễn ra lễ trao học bổng và kỷ niệm 10 năm ”Tiếp sức đến trường”. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Thành đoàn TP.HCM, Trung tâm truyền hình VN tại TP.HCM tổ chức và sẽ được truyền sóng trực tiếp trên kênh VTV9. Ngoài lễ trao học bổng cho 160 tân sinh viên khu vực Đông Nam bộ, giao lưu với những tấm gương vượt khó... chương trình còn gặp gỡ các mạnh thường quân, giao lưu với tân sinh viên từng nhận học bổng đến nay đã ra trường... Sau 10 năm, chương trình đã tiếp sức cho 7.000 tân sinh viên với tổng kinh phí 35 tỉ đồng. Chương trình trực tiếp còn có sự góp mặt của các ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Vũ Bảo, Vũ Quốc Việt, Thanh Sử, Đàm Thu Trang, Ly Sang, vũ đoàn Bình Minh...

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên