14/09/2012 07:43 GMT+7

Vợ chê chồng, sớm muộn cũng ngoại tình tư tưởng?

TRẦN VĂN CÔNG
TRẦN VĂN CÔNG

TTO - Sau chuỗi ý kiến Chồng "dở", lẽ nào không được chê?, nhiều bạn đọc tiếp tục chia sẻ tâm sự Phải chi chồng bằng một nửa anh ấycủa bạn hoamuongbien232@... Có ý kiến cho rằng chồng tệ với vợ thì vợ cũng cần xem lại bản thân.

Có phải khoảng cách từ việc chê chồng, so sánh chồng với người khác đến việc tơ tưởng một bóng hình nào đó hoàn hảo hơn chồng là rất ngắn? Phải chăng việc thường xuyên chê bai nhau - dẫu nói ra hay không - cũng là tiền đề cho những đổ vỡ gia đình? Liệu có cách chê nào để bạn đời điều chỉnh mà không thấy bị tổn thương?

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc chia sẻ quan điểm về những vấn đề trên và theo dõi các ý kiến sau.

Chồng "dở", lẽ nào không được chê?Có tình thương vượt qua tất cảYêu phải trái tim nhiều ngăn

WX9RIs8q.jpgPhóng to

Chê bai người bạn đời có phải dễ khiến hạnh phúc tan vỡ? - Ảnh minh họa: từ Internet

Vợ chê chồng: thế nào cũng mất hạnh phúc

Tôi đã chứng kiến một người bạn thân bị tan nát gia đình vì nguyên nhân vợ chê trách chồng. Năm 1998 do khủng hoảng kinh tế nên anh ấy làm ăn thất bại, về nhà anh ấy bị vợ chê là bất tài. Dù trước đó công việc anh ấy rất thành công, đã mua được 3 căn nhà, mỗi căn trị giá hơn 1 tỉ.

Tuy chưa có gia đình nhưng tôi đã chứng kiến rất nhiều cặp vợ chồng xảy ra xích mích rồi chia tay nhau bởi những lý do thật không đáng! Con người không ai hoàn hảo cả. Mỗi người có mặt tốt mặt xấu khác nhau. Vậy nên khi đã thành vợ thành chồng rồi, nhất là những cặp vợ chồng đã có con, thì nên tìm ra những mặt tốt của người bạn đời để khích lệ họ.

Nếu người kia có những thói quen tật xấu thì cũng không nên chỉ trích nói xấu, nhất là trước mặt bạn bè. Tốt nhất là góp ý sửa chữa cho nhau, giúp nhau ngày càng hoàn thiện hơn. Là con người ai cũng có lòng tự trọng, ai cũng muốn người khác tôn trọng và khen cả. Nếu có những bất đồng, nếu bạn góp ý chân thành và tế nhị thì chắc chắn người kia sẽ hiểu ra thôi (tất nhiên cũng có ngoại lệ). Bản thân tôi là người đàn ông. Thành thực mà nói nhiều lúc biết mình sai nhưng khi bị người khác chỉ trích trước mặt người khác thiếu tế nhị, tôi thấy rất khó chịu.

Một thói quen hình thành theo thời gian dài cho nên không dễ gì sửa chữa ngay ngày một ngày hai mà cần có khoảng thời gian để thay đổi. Nếu bị đả kích thái quá sẽ tạo nên cho người đối diện tâm lý phản kháng tiêu cực. Tôi thấy đa số những người vợ chê chồng thì gia đình đó nếu không tan vỡ thì cũng không hạnh phúc, yên ấm.

Tuy hiện nay xã hội bình đẳng giữa nam và nữ nhưng vai trò của người đàn ông trong gia đình vẫn rất quan trọng. Nếu người vợ chê chồng thì con cái sẽ dần mất đi sự tôn trọng với người cha và không vì thế mà người con tôn trọng người mẹ của mình hơn. Dù sao gia đình vẫn luôn là chỗ dựa cho các thành viên, đặc biệt là những người con.

Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn, có những phút yếu lòng, những khi thất bại. Với người chồng những lúc như vậy rất cần đến sự ủng hộ, khuyến khích từ phía người vợ thay vì những lời chê trách!

Ngoại tình tư tưởng là trái đạo vợ chồng

Bạn hoamuongbien232@... đã chọn anh chàng "công tử bột" làm chồng - người sẽ chung sống với bạn những quãng đời còn lại. Vậy cớ gì bạn lại tơ tưởng đến Nam?

Ngoại tình trong tư tưởng là trái với đạo vợ chồng. Tuy bạn không yêu chồng hiện tại nhưng vì một lý do nào đó bạn đã chọn anh ấy làm chồng thì bạn phải chấp nhận sự thật đó. Bạn hãy cho chồng một cơ hội. Tôi nghĩ sau một thời gian chung sống, hai người sẽ tìm được sự đồng cảm ở nhau.

Bản thân tôi cũng gần giống hoàn cảnh bạn hoamuongbien232@... nhưng bây giờ chúng tôi đã có một con trai dễ thương và gia đình hạnh phúc. Tôi chỉ muốn khuyên bạn phải chấp nhận sự thật và quên Nam đi. Có như vậy bạn mới trọn lòng vì gia đình hiện tại của bạn được. Chúc bạn hạnh phúc!

Chưa yêu thương chồng, đừng vội chê chồng

Gửi bạn hoamuongbien232@..., đọc xong câu chuyện Chồng "dở", lẽ nào không được chê? của bạn, mình giận bạn nhiều hơn thương cảm. Giận vì bạn coi nhẹ chuyện hôn nhân của mình. Người chồng là người sống với mình cả đời, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn khi đã bước vào cửa hôn nhân. Vậy mà bạn lấy chồng theo kiểu "nhắm mắt xuôi tay" theo ý cha mẹ. Khi lấy rồi thì hối hận, tiếc nuối, so sánh với người này người kia.

Vậy nên lỗi trước nhất là của bạn, do bạn và bạn phải gánh chịu việc làm mơ hồ, vội vã đó của mình. Đừng than thân trách phận gì cả!

Lỗi thứ hai của bạn cũng rất đáng trách và cũng là kinh nghiệm cho nhiều người vợ, người chồng khác cũng cần học tập, đó là mình chưa cho mà cứ đòi nhận. Bạn hãy xem lại mình đi! Mình đã làm gì cho chồng vui, cho chồng hạnh phúc, đã hi sinh cho chồng chưa, đã quan tâm chu đáo đến chồng chưa, đã chung thủy với chồng chưa (ở đây là trong tâm tưởng).

Rõ ràng bạn chưa thực lòng cho thì sao đòi được nhận? Chừng nào bạn đã hết lòng vì anh ấy, thậm chí hi sinh, chấp nhận thiệt thòi vì lấy một người chồng như vậy, ân cần, tận tình, chu đáo, nhu mì mà anh ấy vẫn hờ hững, lúc đó bạn tâm sự trách móc thì cũng chấp nhận được.

Tóm lại, bạn phải chịu trách nhiệm 100% về cuộc sống của chính mình. Hãy nỗ lực tạo dựng gia đình và hạnh phúc lứa đôi đi. Chừng nào nỗ lực mà không thành thì tính tiếp. Chúc bạn quyết tâm thành công!

Vợ lạnh nhạt, đừng trách chồng thờ ơ

Vợ chồng không hợp thì chê bai cũng không có gì lạ nhưng trước hết vợ phải thật sự có trách nhiệm với chồng và với tổ ấm bé nhỏ của mình. Vì bạn hoamuongbien232@..., xuất phát từ chỗ ít tình cảm với chồng nên rất có thể bạn chưa hết lòng, dẫn đến anh ấy khó chịu và chưa có nhiều cử chỉ quan tâm đến bạn chứ chưa hẳn chồng bạn kém cỏi.

Trong lúc đó Nam phát hiện bạn đang có cảm tình với anh ta thì ra sức tán tỉnh, chiều chuộng, làm bạn càng khó chịu với chồng.

Trong thực tế rất nhiều trường hợp họ hoàn toàn không có dù chỉ một chút tình cảm nào nhưng phát hiện cô nàng cảm tình với mình nên trong đầu họ xuất hiện tư tưởng muốn lợi dụng nên ra sức chiều chuộng vì hoàn cảnh đang thuận lợi.

Nếu một người chồng chỉ không biết khéo léo chiều chuộng vợ thì chưa chắc anh ta là người xấu. Và ngược lại, chồng luôn ngọt ngào với vợ chưa hẳn là chồng tốt.

Bạn đọc thân mến, đã bao giờ bạn hoài nghi quyết định kết hôn? Đã bao giờ bạn so sánh người bạn đời hiện tại với bóng hình nào đó? Đã bao giờ bạn sợ sẽ có những phút giây "ngoài chồng, ngoài vợ"?

Bạn có lời khuyên gì cho bạn đọc hoamuongbien232@... trong tâm sự Phải chi chồng bằng một nửa anh ấy?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt). Các câu chuyện được chọn đăng sẽ có nhuận bút.

TRẦN VĂN CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên