26/08/2012 01:29 GMT+7

Về làng Xiêng Vang nghe kể chuyện Bác Hồ

PHI LONG (Từ Savannakhet, Lào)
PHI LONG (Từ Savannakhet, Lào)

TT - Trong hành trình sang Lào tham gia “Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào 2012”, 60 đoàn viên thanh niên VN đã có cuộc hội ngộ đầy ắp tình cảm với những bà con Việt kiều trên một bản làng của nước bạn.

Yhno0JLi.jpgPhóng to
Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi trò chuyện với bà con Việt kiều ở làng Xiêng Vang - Ảnh: PHI LONG

Hiện tại làng Xiêng Vang (huyện Noong Buôc, tỉnh Khăm Muộn, Lào) chỉ còn 60 gia đình người Việt với 227 nhân khẩu. Nhưng những người Việt đầu tiên đến đây đã hơn 100 năm.

Người khách dạy chữ Việt

NVH Thanh niên TP.HCM kính mời các cựu hội viên NVH Thanh niên, các nhóm bạn năng khiếu, yêu thích nghệ thuật tham dự ngày hội đội - nhóm - câu lạc bộ “Nối vòng tay lớn - làm theo lời Bác” từ 9g-22g chủ nhật 26-8-2012 tại sân 4A NVH Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1.

Đứng trên mảnh đất nơi khu lưu niệm Bác Hồ đang dần hiện ra, bà Nguyễn Thị Hóa, 66 tuổi, hội trưởng Hội Việt kiều làng Xiêng Vang, nói: trong làng có một câu chuyện mà thế hệ trước luôn truyền lại cho thế hệ sau, đó là chuyện Bác Hồ từng đến làng Xiêng Vang. Bà kể đó là vào năm 1928 trong làng bỗng dưng có ba vị khách lạ đến từ đất Thái Lan. Biết là người Việt nên cả làng đón tiếp nhiệt tình và biết có ông khách tên Nguyễn Ái Quốc. Trong ba tháng ở làng, ba vị khách lạ dạy chữ cho người dân trong làng khiến ai cũng vui vẻ vì được học con chữ của nước mình. “Sau này biết đó là Bác Hồ cả làng mừng lắm, rồi nhắc nhở nhau cố giữ con chữ Bác dạy, giữ nếp sinh hoạt của người Việt để cho con cháu còn có nguồn cội”, bà Hóa bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Lai, 73 tuổi, nhà ở gần khu lưu niệm, cho biết thêm: “Nghe bố tôi kể lại khi rời làng Bác có để lại một ông giáo tên là Khư để dạy chữ cho làng, nhờ vậy mà cả làng biết và giữ con chữ Việt. Khi ông Khư mất cả làng xây mộ và vẫn còn giữ cho đến ngày nay”. Ông Lai nói khi nghe tin chính quyền nước bạn sẽ xây dựng khu lưu niệm về Bác Hồ, cả làng đồng lòng ủng hộ hơn 2ha đất để xây dựng. Thanh niên, người già trong làng cũng đăng ký tình nguyện tham gia xây dựng để ghi nhớ công ơn của Bác.

Nhiệm vụ mới của người trẻ Việt

Khi đoàn chúng tôi đến thăm, công trường xây dựng vẫn còn ngổn ngang nhưng một khung cảnh VN thu nhỏ đang dần hiện ra. Ông Xat Song Sa Van, cán bộ phụ trách xây dựng khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Vang Vien, cho biết điều làm ông rất vui là chính quyền chỉ vừa thông báo về công trình này, người dân đã hưởng ứng nhiệt tình. Ông Xat hào hứng khi nói về cây, ao cá trong khuôn viên khu lưu niệm đều được mang từ lăng Bác Hồ ở Hà Nội sang đây.

Ông Xat đặt vấn đề: “Theo dự kiến, công trình sẽ được khánh thành vào ngày Quốc khánh Lào (2-12). Công trình đã có, cái thiếu là tư liệu để người dân của làng nói riêng và giới trẻ hai nước biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ”. Nghe vậy Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi liền tiếp lời: “Chúng tôi sẽ xem đây là nhiệm vụ của mình. Đoàn thanh niên VN sẽ tổ chức sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Bác Hồ để trưng bày tại khu lưu niệm nhằm góp phần giáo dục giới trẻ hai nước biết thêm về Bác - người kiến tạo và không ngừng chăm bồi cho tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào”.

Rời làng Xiêng Vang ai cũng cảm thấy ấm lòng khi ở nơi đất khách quê người được hội ngộ đồng hương, được thấy một khung cảnh VN, được nghe giọng Quảng Bình và được chứng kiến nơi Bác đã từng đến trong quãng thời gian hoạt động cách mạng của Người.

PHI LONG (Từ Savannakhet, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên