23/08/2012 07:14 GMT+7

Người trẻ đạp xe xuyên Việt

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Những ngày này, chạy dọc quốc lộ 1A hoặc đường Hồ Chí Minh không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều nhóm bạn trẻ đang cặm cụi đạp xe ngược xuôi...

12 ngày đạp xe xuyên Việt để thử thách mình

Bkm4UCLc.jpgPhóng to

Bạn Nguyễn Ngọc Hưng trong chuyến đạp xe xuyên Việt vào tháng 5-2012 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Xuyên Việt bằng xe đạp không còn là điều mới mẻ với nhiều bạn trẻ Việt. Dẫu vậy đằng sau mỗi vòng xe là những câu chuyện trải nghiệm thú vị...

Phá bỏ nhịp sống đơn điệu

“Mình muốn thoát khỏi sự tẻ nhạt của cuộc sống hiện tại” - bạn Nguyễn Sĩ Triều Châu (sinh năm 1986) giải thích về việc lên đường xuyên Việt vào ngày 18-8. Sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân tài năng (ĐH Bách khoa TP.HCM), Châu vào làm việc ở một số tập đoàn lớn. Đi làm, đi học rồi về nhà, đi ngủ... guồng xoay đơn điệu của cuộc sống khiến Châu thấy ngột ngạt. “Nhìn lại, tôi thấy mình chưa làm được điều gì đáng kể trong khi tuổi trẻ cứ vùn vụt trôi qua. Nghe tin người bạn thân sắp đạp xe xuyên Việt để kỷ niệm lễ Quốc khánh 2-9 tại lăng Bác, tôi quyết định tham gia cùng” - Châu nói. Nói là làm, Châu dành hai tuần luyện tập liên tục trước ngày đi.

Khác với Triều Châu, bạn N.Chương (du học sinh tại Mỹ) lại quyết định “một mình một ngựa” lên đường sau hai tháng chuẩn bị. “Sau sáu năm du học xa nhà, trong tôi tồn tại rất nhiều câu hỏi: Tôi hiểu gì về quê hương? Tại sao tôi luôn thấy cuộc sống đơn điệu?”. Là con nhà khá giả và từng được đi du lịch nhiều nơi, Chương vẫn muốn đạp xe xuyên quê hương để “thử lửa” bản thân.

Được truyền cảm hứng bởi câu chuyện về nghị lực phi thường của cô Kiều Thu, cựu nữ biệt động Sài Gòn từng đạp xe xuyên Việt nhiều lần dù bị ung thư, bạn Nguyễn Ngọc Hưng (sinh 1986) đã dốc hết sức hoàn thành chuyến đạp xe xuyên Việt một mình vào tháng 5-2012. Sau chuyến đi, Hưng “đắt sô” với vô số lời mời trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm xuyên Việt từ nhiều nhóm bạn trẻ. “Có đi, gặp và trò chuyện nhiều, tôi mới nhận ra đằng sau mỗi câu chuyện của họ - những người trẻ muốn chinh phục hành trình trên - là những tâm sự, thông điệp rất riêng mà chỉ người trẻ với nhau mới hiểu” - Hưng nói.

Nhiều thử thách

Tuy đã lên kế hoạch rèn luyện thể lực, chuẩn bị vật dụng cá nhân, lộ trình đi... Triều Châu vẫn gặp không ít khó khăn trong thực tế: bể bánh xe, mệt lả và kiệt sức vì thời tiết khắc nghiệt... “Kế hoạch phác thảo và thực tế diễn ra rất khác nhau, người đi phải luôn linh hoạt để tìm giải pháp phù hợp” - Châu khuyên. Bạn Phạm Hoàng An (sinh 1990, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cũng cho biết trong chuyến đạp xe xuyên Việt vừa thực hiện vào cuối tháng 7 vừa rồi, việc thót tim trước những pha phóng nhanh vượt ẩu của cánh tài xế xe lớn, bị lạc mất đồ trên đường đi... diễn ra thường xuyên. Chính vì vậy mà việc kiếm người đồng hành và đọc kỹ chỉ dẫn từ người đi trước ở các trang web, theo nhiều bạn, là điều cần thiết.

Đối với N.Chương thì khó khăn lại nằm ở việc làm sao phân chia lộ trình hằng ngày phù hợp với thể trạng, và làm sao để không bị nản lòng mỗi khi rơi vào tình huống “đi hoài mà vẫn chưa tới”... “Những lúc như thế tôi lại tự nhắc mình nhớ về những cam kết đã tự hứa trước chuyến đi. Tôi cũng điện thoại cho bạn thân, lên Facebook... để nhận những lời động viên, lấy tinh thần đi tiếp” - Chương chia sẻ.

Một trong những vấn đề lớn mà hầu hết các bạn đạp xe xuyên Việt đều gặp phải là sự phản đối từ gia đình. “Phụ huynh nào cũng xót con khi thấy một lộ trình có vẻ dài và khắc nghiệt như vậy” - Triều Châu và Hoàng An nhìn nhận. Tuy vậy, bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và giải thích hợp lý về ý nghĩa của chuyến đi, các bạn đã thuyết phục gia đình thành công.

LB7Lqpo9.jpgPhóng to

Hư xe dọc đường là chuyện cơm bữa trên đường xuyên Việt - Ảnh nhân vật cung cấp

Đi để học

Sau chuyến đi, N.Chương bị gia đình giận không nhìn mặt cả tuần lễ. “Tôi đã ngồi viết một lá thư để giải thích cặn kẽ những điều được và mất trong chuyến đi. May mắn là sau đó cha mẹ hiểu và thông cảm” - N.Chương nói. Trong thư, bạn cho biết đã học được cách tự xoay xở trong mọi hoàn cảnh, hiểu được rằng trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều người tốt. Và theo bạn, có đi mới biết chuyến đạp xe xuyên Việt không phải là điều quá sức tưởng tượng như nhiều người đã nghĩ!

Hoàng An thì không giấu được hạnh phúc bởi ngày bạn hoàn thành chuyến đi cũng đúng dịp sinh nhật tuổi 22 và lãnh bằng tốt nghiệp đại học. “Sau này khi đi làm rồi lập gia đình, tôi nghĩ mình sẽ không còn cơ hội thực hiện những điều tương tự. Tôi không muốn về già phải ngồi nhớ lại quá khứ rồi thở dài, tiếc nuối” - bạn thẳng thắn chia sẻ.

Tuy không hoàn thành trọn vẹn hành trình xuyên Việt, anh Tomo Huynh (33 tuổi, người Mỹ gốc Việt) vẫn rất tự hào và cho rằng việc người trẻ đi phượt bằng xe đạp đã trở thành một hoạt động lành mạnh, đáng khuyến khích. Anh nhấn mạnh: “Có thể hoạt động này chưa được nhiều người Việt tham gia nhưng đó lại là hoạt động khá phổ biến ở nước ngoài. Người trẻ cần mạnh dạn đi để học từ thế giới ngoài kia, đừng chỉ học từ thế giới xung quanh bạn”.

Ngọc Hưng lại gọi đây là “hành trình kỳ diệu” bởi theo bạn: “Tôi đã làm được điều mà trước giờ bản thân vẫn không tin có thể làm được. Thông qua chuyến đi, tôi phần nào hiểu để có được một VN tươi đẹp hôm nay, các thế hệ trước đã vất vả gầy dựng đất nước như thế nào”.

“Tôi không mong đợi một điều gì lớn lao, chỉ muốn có một cột mốc đáng nhớ trong thời tuổi trẻ. Và tôi tin mình đang dần đạt được điều đó” - Triều Châu đúc kết.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên