25/05/2012 03:35 GMT+7

Mở lối thoát nghèo cho thanh niên

THANH XUÂN
THANH XUÂN

TT - Sơn Kiên là xã nghèo của huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, phần lớn thanh niên trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập bấp bênh từ hai vụ lúa mỗi năm. Ở xã này, ấp Kiên Bình thuộc dạng nghèo có cỡ.

Trăn trở tìm cách thoát nghèo cho bạn bè đã thôi thúc chàng bí thư chi đoàn ấp Kiên Bình Lê Thanh Tùng lặn lội đi nhiều nơi ở ĐBSCL tìm hiểu những cách làm hay, mô hình làm ăn hiệu quả về giúp thanh niên ấp mình.

8pbILbQN.jpgPhóng to

Lê Thanh Tùng (bìa trái) hướng dẫn bà con nông dân cách chăm sóc dưa hấu - Ảnh: Thanh Xuân

Tùng nhận thấy mô hình xen canh một vụ màu giữa hai vụ lúa chính là phù hợp nhất. Tùng giải thích: “Nếu độc canh hai vụ lúa mỗi năm thì lợi nhuận thu được chỉ khoảng 40 triệu đồng/ha/năm, nhưng khi phát triển thêm một vụ màu trồng dưa, đậu hoặc khoai lang xen giữa hai vụ lúa thì mỗi vụ trồng màu thanh niên có thể kiếm lời thêm 25-30 triệu đồng/ha trên đất ruộng”. Vì vậy, anh mạnh dạn đứng ra thành lập tổ hợp tác làm ăn. Trúng mấy vụ liên tiếp, thu nhập của các gia đình trẻ tăng lên thấy rõ, ai cũng hân hoan.

Anh Vũ Tuấn Thanh, bí thư xã đoàn Sơn Kiên, cho biết khi nghe ở đâu có mô hình làm ăn hay là Tùng lặn lội tìm đến. Tùng rong ruổi khắp các tỉnh tìm hiểu về nghề nuôi rắn, ếch, cá, ba ba, heo rừng... Bạn lập trại nuôi thí điểm trước, sau đó hướng dẫn thanh niên trong ấp làm theo. Tùng chia sẻ: “Muốn làm cho người khác tin thì bao giờ mình cũng phải làm trước, thí nghiệm trên đất nhà, thấy hiệu quả mới tổ chức nhân rộng cho thanh niên trong ấp làm theo nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro”.

Thiếu vốn, Tùng đứng ra thành lập tổ góp vốn xoay vòng với lãi suất thấp nhằm giúp thanh niên cùng tương trợ nhau vượt khó. Tùng còn giúp nhiều thanh niên trong ấp được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội huyện để làm ăn.

“Những nỗ lực của Tùng đã giúp trên 95% thanh niên trong ấp có việc làm ổn định, trong ấp không còn thanh niên thuộc diện hộ nghèo, thất nghiệp. Đây cũng là gương điển hình trong phong trào thanh niên sản xuất giỏi của tỉnh, đồng thời là tấm gương vượt khó thoát nghèo cho thanh niên xã Sơn Kiên phấn đấu”, anh Vũ Tuấn Thanh - bí thư xã đoàn Sơn Kiên - cho biết.

THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên