21/12/2011 05:03 GMT+7

Nhiều dấu ấn, nhiều trăn trở

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Những ngày nước rút của tháng cao điểm hoạt động cuối Năm thanh niên 2011, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã trải lòng về những dấu ấn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước trong năm qua cùng những trăn trở, kỳ vọng trong năm tới.

Anh Đắc Vinh cho rằng Năm thanh niên diễn ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng kết quả của phong trào Đoàn và thanh thiếu nhi rất ấn tượng, ghi nhận lòng quyết tâm, nỗ lực và sự sáng tạo của các cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên cả nước.

Niềm hứng khởi tạo nên động lực

Tính hành động trong mỗi hoạt động Đoàn xuyên suốt chuỗi hành trình từ đầu đến cuối năm của Năm thanh niên. Khởi đầu là chuỗi năm ngày hoạt động rộn rã (ngày tuổi trẻ hành động vì người nghèo; vì môi trường; vì trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; ngày hành động vì nghĩa tình biên giới và ngày hiến máu nhân đạo), kết thúc cuối năm tiếp tục với tháng hành động cao điểm gặt hái nhiều thành quả.

Hun đúc lòng yêu nước cho tuổi trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định phong trào Đoàn năm qua đã hun đúc cho tuổi trẻ lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền dân tộc. Nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự sáng tạo của thanh niên, tổ chức thanh niên, thu hút được đông đảo bạn trẻ, như: Hành trình theo chân tàu không số, chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ, chương trình “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi” của báo Thanh Niên...

Ngoài ra nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu, thăm, tặng quà các chiến sĩ biên phòng, hải đảo, các hoạt động chăm lo cho hậu phương quân đội...

Theo anh Vinh, phong trào Đoàn đã tạo dấu ấn rõ rệt trong từng khu vực, từng nhóm đối tượng cụ thể. Ở khu vực đô thị, thanh niên tham gia giải quyết những vấn đề nóng về an toàn, ùn tắc giao thông; khu vực nông thôn thanh niên góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới; với nhóm thanh niên công nhân, tổ chức Đoàn tập trung chăm lo những lợi ích thiết thực, sát sườn. Ngoài ra, Đoàn đẩy mạnh các chương trình xã hội, hoạt động nghĩa tình biên giới hải đảo ý nghĩa, như: xuân biên cương, tết hải đảo, tổ chức thăm các vùng biên phòng, đảo, chăm lo, tặng quà các gia đình hậu phương.

Cái được lớn nhất, cũng là yếu tố quyết định sự thành công cho phong trào Đoàn trong năm qua, theo bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, chính là việc mỗi thanh niên, cán bộ Đoàn tự rèn luyện, nhận thức trách nhiệm của mình trước sự trông chờ, đòi hỏi của cả nước, từ đó cống hiến cho xã hội.

Anh Vinh cho rằng Năm thanh niên đã tạo động lực khiến mỗi đoàn viên, thanh niên có trách nhiệm, đưa phong trào Đoàn phát triển rộng khắp, hướng về cơ sở đều hơn, hiệu quả hơn. Năm thanh niên cũng tạo sức hút, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền với phong trào, tổ chức Đoàn rõ nét hơn.

Hướng tới phong trào Đoàn bền vững

Bước qua Năm thanh niên, đâu là trăn trở lớn nhất của Đoàn? Anh Vinh cho rằng làm sao để tăng tính hiệu quả, bền vững của hoạt động, làm cho một số hoạt động trở nên thường xuyên là suy nghĩ thường trực, chủ đạo với mỗi người làm công tác Đoàn.

Anh dẫn chứng về sự phát triển mau chóng của những hoạt động như tình nguyện Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo... trước đây vốn chỉ có vài chục người tham gia, thế nhưng giờ đây hằng năm có cả hàng trăm nghìn bạn trẻ nhập cuộc. Hay như phong trào tình nguyện mỗi dịp hè vẫn chủ yếu tự phát, tản mạn đang rất cần một chiến lược quy hoạch vùng hay chiến dịch dài hạn để phong trào có kết quả tốt, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong tuổi trẻ.

Năm 2012, Đoàn xác định tập trung nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở, bởi theo anh Vinh, công tác Đoàn bắt nguồn từ cán bộ Đoàn cơ sở, vì thế nếu xây dựng cơ chế thu hút được thanh niên giỏi, có trình độ cao, đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh thanh niên sẽ đưa phong trào phát triển.

Trong năm kế tiếp, Đoàn thanh niên cũng sẵn sàng tâm thế để vào cuộc với những vấn đề thời sự của đất nước, tiếp tục quan tâm sâu sắc tới công tác giáo dục, tập trung cả lý luận lẫn phương pháp thực tiễn để giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, lòng yêu nước, trách nhiệm công dân cho tuổi trẻ. “Nếu làm tốt điều này, chắc chắn sự đóng góp của thanh niên cho đất nước là rất lớn”, anh Vinh khẳng định.

Nói về những hạn chế của phong trào Đoàn năm 2011, anh Nguyễn Đắc Vinh thẳng thắn cho rằng không ít hoạt động Đoàn được phát động chỉ sôi nổi ban đầu nhưng sau đó không duy trì được kết quả, cán bộ, tổ chức Đoàn không quyết liệt đeo bám. Những phong trào Đoàn bùng lên rồi nhanh chóng lắng xuống, lý do chính là việc ồ ạt huy động ra quân mà chưa xác định đầy đủ trách nhiệm và cơ chế của người thực hiện.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên