29/05/2011 08:11 GMT+7

Nghỉ hè ở... trường

H.HƯƠNG - L.TRANG
H.HƯƠNG - L.TRANG

TT - Học hè theo kiểu vừa học vừa chơi, kèm phát triển các môn năng khiếu, thể thao trong môi trường thật sự lành mạnh, an toàn và quan trọng là học phí rẻ. Đó là mong muốn của không ít phụ huynh trong những ngày hè. Tuy nhiên, tìm được những địa chỉ đạt đủ các điều kiện trên không phải chuyện dễ.

NC2pOmXz.jpgPhóng to

Học sinh tham gia sinh hoạt hè 2010 tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM. Hè năm nay, chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 20-6 - Ảnh: H.HG.

Khi con còn đang ôn thi học kỳ 2, chị Ngọc Hà - một phụ huynh tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM - đã đi dò hỏi những nơi nhận giữ trẻ trong hè. Chị nói: “Bé nhà mình mới học hết lớp 2, bố mẹ không thể nghỉ việc ba tháng hè để ở nhà trông con. Nếu đưa bé đi du lịch, cao lắm cũng chỉ một tuần chứ không thể đi lâu hơn. Để ở nhà lại không có người trông. Cho đi học hè thì tội nghiệp bé quá, đã bù đầu bù cổ với học hành, bài vở suốt chín tháng rồi”.

Khổ vì “cái sự hè”

Băn khoăn từ thực tế của mình, chị Hà ước mong: “Nếu có một nơi nào đó nhận giữ trẻ bán trú trong hè mà có tổ chức cho các bé sinh hoạt vui chơi, lâu lâu cho các bé ôn bài để không bị quên là lý tưởng nhất. Nhưng học phí vừa phải thôi, mình vừa tham khảo trên mạng, hiện có nhiều trung tâm tổ chức hè dạng như vậy nhưng thu phí cao quá, nơi rẻ nhất là 3 triệu đồng, có nơi đến 5 triệu đồng/tháng, gia đình mình không kham nổi”.

Trong khi đó, năm nay dù con trai chuẩn bị lên lớp 8 nhưng vợ chồng anh Đồng (Q.1) vẫn tiếp tục cho con đi học hè với lý do: “Học phí chỉ có 500.000 đồng/tháng phù hợp với hoàn cảnh gia đình tôi. Mặc dù thằng bé không muốn đến trường để học nữa, đòi được nghỉ xả hơi, nhưng bây giờ vợ chồng tôi biết làm sao khi trường chỉ tổ chức lớp ôn tập hè mà không tổ chức cho học sinh vui chơi hoặc học kỹ năng sống. Đọc báo thấy có học kỳ quân đội trong dịp hè rất hấp dẫn, thằng nhỏ nhà tôi khoái lắm nhưng học phí cao quá, tôi không đủ sức lo cho nó”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn những phụ huynh có mức thu nhập trung bình trên địa bàn TP.HCM đều chọn giải pháp cho con mình đi học hè ở trường bởi những lý do trên. Nhiều người thừa nhận: đó là một cách tra tấn con trẻ nhưng họ không còn cách nào khác tốt hơn và an toàn hơn trong bối cảnh xã hội đầy rẫy những cạm bẫy như hiện nay.

Đến trường để... thư giãn

Khó tìm lực lượng huấn luyện viên

Cái khó nhất của việc tổ chức một sân chơi hè cho học sinh là phải phối hợp được với lực lượng huấn luyện viên để giảng dạy tại các câu lạc bộ vì giáo viên trong trường không thể dạy bơi lội hay vovinam, cầu lông... Trường chúng tôi có được sự thuận lợi vì những câu lạc bộ trên đã hoạt động trong suốt năm học, trường đã cộng tác với một đội ngũ huấn luyện viên của Trung tâm Thể dục thể thao Q.1 từ lâu nên hè vẫn tiếp tục cộng tác với họ. Trường chỉ đầu tư một số nội dung kỹ năng sống (nội dung này đã có giáo viên của trường đảm trách, ví dụ cô nào khéo tay sẽ dạy học sinh cắt dán, trình bày bữa ăn, cô nào giỏi tâm lý dạy học sinh về tâm lý, cô nào giỏi múa hát đảm nhận câu lạc bộ múa hát dân gian...), đặt yêu cầu đối với các huấn luyện viên là sau khóa hè học sinh phải đạt được những kỹ năng gì.

Thạc sĩ Lê Thị Ngọc Điệp - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 - cho biết: “Khi năm học chưa kết thúc, nhiều phụ huynh ở trong và ngoài trường đều hỏi thăm xem trường có mở lớp sinh hoạt hè không, có nhận học sinh trường khác đến sinh hoạt không, chứng tỏ phụ huynh có nhu cầu thật sự”.

Tại trường này, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần sẽ có các nội dung giáo dục kỹ năng sống và câu lạc bộ: bơi lội, cờ vua, võ vovinam, thể dục nhịp điệu, cầu lông, bóng đá, múa hát dân gian, câu lạc bộ “Tiếng Việt giàu và đẹp”, “Nhà toán học tương lai” cùng nhiều tiết sinh hoạt kỹ năng sống. Học sinh có thể chọn đăng ký lớp bán trú hoặc đăng ký sinh hoạt 1 buổi/ngày.

Theo bà Điệp, vật giá tăng nên tiền ăn trưa và ăn xế của học sinh cũng tăng theo, chưa kể chi phí cho giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh và chi phí tổ chức tham quan dã ngoại nên mức phí “đội” lên 2,5 triệu đồng suốt cả khóa hè từ ngày 20-6 đến 29-7 dành cho lớp học bán trú, còn riêng lớp một buổi thì học phí chỉ 500.000 đồng/tháng/học sinh.

Trường tiểu học Lê Văn Tám (Q.Tân Phú) sẽ khai giảng khóa hè vào ngày 15-6 kéo dài tới 30-7, với lịch sinh hoạt ba buổi/tuần, trong đó chủ yếu giúp học sinh ôn lại bài (hai môn toán, tiếng Việt), thời gian còn lại là nghỉ ngơi, thư giãn với các hoạt động vui chơi do trường tổ chức. Ngoài ra, học sinh còn có thể đăng ký tham gia các lớp năng khiếu như vẽ, võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tin học với học phí chỉ từ 100.000-200.000 đồng/tháng.

Tương tự, Trường tiểu học Chương Dương (Q.5) đã lên kế hoạch sinh hoạt hè với khóa ôn tập hè kéo dài một tháng, bắt đầu từ cuối tháng 6, mỗi tuần 3-5 buổi tùy nhu cầu phụ huynh và chỉ học buổi sáng (từ 7g30-10g30) để buổi chiều học sinh tham gia các hoạt động năng khiếu, thể thao. Có các lớp năng khiếu như tiếng Anh, vẽ, thể dục, hát... Nhà trường cũng tổ chức một chương trình tham quan dã ngoại để học sinh đăng ký tham gia. Đại diện ban giám hiệu nhà trường cho biết: “Nhiều phụ huynh có nhu cầu gửi con nhiều buổi hơn hoặc bán trú nhưng nhà trường khuyên phụ huynh nên cho trẻ ở nhà để các em thoải mái thư giãn và vui chơi”.

Trong khi đó ông Đặng Thanh Tuấn, trưởng Phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, cho biết: “Trong hè này phòng yêu cầu các trường mở thư viện suốt hè để phục vụ nhu cầu của học sinh. Mỗi trường học là một điểm sinh hoạt văn hóa, phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức vui chơi cho trẻ. Học sinh đã căng thẳng học hành suốt năm nên mùa hè là thời điểm cần tạo điều kiện cho các em vui chơi, giải trí bổ ích, không đặt nặng việc học văn hóa trong hè. Nhà trường tùy theo khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Khuyến khích các trường tổ chức cho các em học bơi, học năng khiếu theo sở thích, tạo thêm nhiều sân chơi cho các em”.

Tuy nhiên, năm nay nhiều trường ngưng hoạt động dạy hè để tu sửa cơ sở vật chất nhà trường. Vì vậy, học thêm tại nhà giáo viên trở thành lựa chọn tối ưu cho những phụ huynh có nhu cầu gửi con để đi làm. Một số trường tổ chức học hè nhưng ngưng hoạt động bán trú do thời giá tăng, nhu cầu phụ huynh không nhiều.

Chuyên viên tâm lý VÕ THỊ MINH HUỆ (Công ty Tâm Lý Trẻ):

Cân bằng tâm lý cho học sinh

Tôi rất ủng hộ ý tưởng tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh ngay tại trường học của các em. Với những lợi thế về cơ sở vật chất, giáo viên... nhà trường có thể trở thành một sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp phụ huynh an tâm vào kỳ nghỉ hè của con mình. Đó cũng là một sự cân bằng tâm lý cho học sinh khi mà suốt chín tháng các em phải tập trung vào học hành, bài thi, những con số, tránh các em khỏi suy nghĩ trường học chỉ toàn áp lực học tập.

Mùa hè, trường học trở thành nơi các em có thể ôn tập, vui chơi thoải mái, tham gia những chương trình bổ ích, đó sẽ là những kỷ niệm đẹp về mùa hè cho các em. Mặt khác, trẻ chưa có kỹ năng tự quản lý thời gian của mình, do đó việc các em có một sân chơi được tổ chức quy củ, có định hướng sẽ tận dụng một cách hiệu quả thời gian nghỉ hè khá ngắn ngủi.

H.HƯƠNG - L.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên