28/01/2011 07:40 GMT+7

"Nụ hồng Việt" ở xứ phù tang

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Xinh đẹp, tài năng, sử dụng tiếng Anh và tiếng Nhật lưu loát như ngôn ngữ mẹ đẻ..., Huỳnh Ngọc Châu hiện là một trong những gương mặt du học sinh Việt được chú ý nhất ở Nhật Bản.

G4IQSsyD.jpgPhóng to
Huỳnh Ngọc Châu (bìa phải) “làm duyên” cùng chị và em ruột trong khung cảnh mùa thu ở Nhật Bản Ảnh do nhân vật cung cấp

Ngoài thành tích học tập thuộc dạng hiếm có, Châu còn là điển hình của một cá nhân trẻ luôn “cháy hết mình” vì hoạt động xã hội.

Dẫu sinh sống, học tập tại nước ngoài gần chục năm, sử dụng tiếng Anh, tiếng Nhật nhiều hơn ngôn ngữ quê hương... Châu vẫn còn giữ nguyên vốn tiếng Việt phong phú.

Mùa hè năm 2001, Huỳnh Ngọc Châu được các báo ở TP.HCM nhắc đến nhiều với danh hiệu “thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học toàn thành phố”. Nhưng rồi cô gái 18 tuổi đã thực hiện một quyết định rất liều lĩnh: sang Nhật du học dù chưa biết một chữ Nhật cắn đôi.

Từ đấy Châu “lặn mất tăm”. Chỉ đến một ngày đầu tháng 4-2008, mọi người mới được dịp cập nhật thêm chút thông tin về Châu khi nhiều tờ báo lớn ở VN lẫn Nhật Bản vinh danh bạn với hàng tít “Sinh viên quốc tế đầu tiên đạt danh hiệu thủ khoa toàn năng trong lịch sử hơn 100 năm của Học viện Công nghệ Kyoto”!

Tại Nhật, sau khi dùi mài tiếng Nhật trong một năm rưỡi, Châu đã vượt qua kỳ thi sát hạch gắt gao, đỗ cùng lúc bốn trường đại học và nhận học bổng của Chính phủ Nhật. Châu chọn Học viện Công nghệ Kyoto để theo đuổi ngành hóa học bởi khoa hóa của trường có chất lượng giảng dạy, uy tín hàng đầu thế giới dù bạn từng là học sinh chuyên văn suốt thời phổ thông. Tuy nhiên, Châu thừa nhận hóa học và bạn có một “thiên duyên” nhất định. Khi tới Nhật và có cơ hội đọc nhiều đầu sách hóa học thú vị, tiếp cận với nền khoa học vượt bậc tại đây bạn đã bị ngành hóa học mê hoặc. “Công nghệ hóa mỹ phẩm của Nhật phát triển vào bậc nhất thế giới nên Châu muốn được tiếp cận” - Châu bày tỏ.

Thực chất, để đạt được thành tích như vậy là một con đường dài, đầy chông gai. Châu từng vắt kiệt sức để học nhưng giai đoạn đầu vẫn thua kém khá nhiều so với bạn bè đồng trang lứa, nhất là mỗi khi phải đọc các thuật ngữ chuyên ngành đầy xa lạ.

Với sự nỗ lực vượt bậc, Châu dần trở thành một trong những sinh viên có điểm số đứng đầu khoa hóa. Đề tài tốt nghiệp “chất hoạt động bề mặt” của Châu trở thành báo cáo quan trọng và gây tiếng vang ở Hội nghị khoa học Việt - Nhật năm 2007.

Ngay sau đó Châu được Chính phủ Nhật Bản chọn để cấp tiếp học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ và tiến sĩ về chuyên ngành hóa cũng tại ngôi trường trên.

Ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ, Châu cũng tiếp tục đạt được thành tích loại ưu ở tất cả các môn. Nghiên cứu thạc sĩ của Châu được chọn để trình bày tại hội thảo khoa học của Hiệp hội Hóa dầu Mỹ AOCS vào tháng 5-2010, sau đó đoạt giải thưởng dành cho sinh viên có phát biểu xuất sắc tại hội thảo khoa học của Hiệp hội Hóa dầu Nhật Bản (tổ chức tại Hokkaido) tháng 9-2010.

Tuy rất bận rộn với chương trình tiến sĩ, Châu vẫn tranh thủ thời gian đảm nhận vị trí đại sứ danh dự Việt - Nhật tại thành phố Kyoto. Hầu hết hoạt động đón tiếp, phiên dịch, hướng dẫn, tổ chức các chương trình nhằm giới thiệu văn hóa... cho các phái đoàn Việt sang đây đều có sự tham gia của Châu.

Châu cũng đồng thời đảm nhận vị trí chủ tịch Hội Sinh viên thanh niên VN tại Kyoto và mong muốn sẽ sớm thực hiện được tham vọng mở rộng thêm nữa mối quan hệ giao lưu Việt - Nhật về các mặt văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, du lịch... để người dân, đặc biệt giới trẻ hai nước thêm gần gũi nhau.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên