18/09/2010 07:30 GMT+7

Bạn trẻ hát rap về đất nước

Chàng trai Hà Nội Tằng Quốc Anh đi hát từ năm lớp 10, hiện là thành viên nhóm nhạc sinh viên Joker’s Rule.
Chàng trai Hà Nội Tằng Quốc Anh đi hát từ năm lớp 10, hiện là thành viên nhóm nhạc sinh viên Joker’s Rule.

TT - Giữa nhiều hoạt động hướng đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hai bài rap Bản sắc Việt Nam của Tằng Quốc Anh (19 tuổi, sinh viên năm 2 Học viện Ngoại giao) và Cảm xúc Hà Nội của Trần Tùng Lâm (16 tuổi, học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú, Hà Nội) như hai điểm nhấn khá lạ, đang thu hút nhiều người tìm nghe trên mạng.

Rap "Bản sắc Việt Nam"

rpu98Tt3.jpgPhóng to
R8pIuLhE.jpg
AtHkRHWU.jpg
Các hình ảnh trong clip Bản sắc Việt Nam - Ảnh chụp lại từ clip

Cái lạ ấy có lẽ sẽ không cuốn hút đến thế nếu hai tác giả 9X không có những tình cảm trong veo, thơ trẻ và niềm tự hào xứ sở rất chân thành.

“Hãy để bài hát của tôi làm hướng dẫn viên”

Trong bài rap Bản sắc Việt Nam, Tằng Quốc Anh vào vai một hướng dẫn viên du lịch với lời mời rất ngọt: “Bạn chưa từng có dịp được đặt chân đến với đất nước Việt Nam/Hãy để bài hát của tôi làm hướng dẫn viên đưa bạn đi tham quan/Dân tộc Việt Nam người dân mến khách chào đón các bạn cùng vô vàn/Từ xưa đến nay dẫu có đổi thay nhưng kiến trúc cổ vẫn hiên ngang”.

Những hình ảnh Việt Nam thân thương như vịnh Hạ Long, chùa Một Cột, hồ Gươm, phố cổ, tranh Đông Hồ, nhà rông; những cậu bé học trò đeo khăn quàng đỏ, chú đạp xích lô, chị bán bánh dạo với nụ cười hiền hòa cùng câu nói “Welcome to Việt Nam”... trải dài theo lời rap như chính niềm hứng khởi của bạn trẻ đang say sưa giới thiệu về đất nước.

Những ý truyền cảm xúc nhất của bài rap có lẽ là những cụm từ giản dị nhất: đồng lúa xanh rờn trải dài thơm mát bên dòng sông, hoa sữa thơm nồng, ly trà ấm ngồi sum vầy bên nhau tan rét đông...

Clip Bản sắc Việt Nam cuốn hút người nghe bởi hiệu ứng kỹ thuật, nhịp điệu rộn rã, khá lạ tai khi pha trộn giữa beat nhạc hip hop và nhạc cụ dân tộc...

Kết thúc hành trình du lịch Việt Nam bằng những hình ảnh hòa điệu rộn rã cùng âm nhạc, chàng hướng dẫn viên trẻ tha thiết níu chân bạn bè quốc tế: “Tôi vẫn sẽ đi và hát cho mọi người nghe những câu ca thân thuộc/Chào mừng các bạn đến với đất nước chúng tôi mảnh đất hình chữ S/Việt Nam nơi tôi sinh ra tương lai không xa sẽ chính là nơi của điểm hẹn!”.

Dễ dàng nhận thấy nỗ lực của Tằng Quốc Anh trong việc “tóm tắt” những nét đặc trưng nhất, đẹp nhất về đất nước trong cảm nhận của mình vào một bản rap dài 3 phút 33 giây. Bạn sẽ càng thấy mến nỗ lực ấy hơn nếu nghe lời bộc bạch của anh chàng: “Mình chỉ mới biết những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước ấy qua tranh ảnh, sách báo nên tất cả vẫn còn quá mới lạ và hấp dẫn với mình”.

UH3ZSRMu.jpgPhóng to

Tằng Quốc Anh - tác giả bài rap Bản sắc Việt Nam - Ảnh: nhân vật cung cấp

Rong chơi phố cổ

Không khái quát như Bản sắc Việt Nam, bài rap Cảm xúc Hà Nội của Trần Tùng Lâm đưa người nghe cùng Lâm mặc áo sơmi - quần jean rong chơi qua phố phường Hà Nội trong một ngày cuối tuần: “Chào một ngày mới đến bên con phố nhỏ. Nơi tôi sinh ra và lớn lên chính là chỗ đó. Một góc phố cổ với biết bao kỷ niệm tuổi thơ cùng bao ước mơ luôn theo tôi cho đến từng hơi thở”.

Vì là rong chơi nên nhẹ nhàng, thong dong và có đủ hương vị các món ăn Hà Nội đủ làm người nghe chợt thèm: “Bước lên đầu phố ăn một bát bún riêu [...] Hương vị phở Thìn bờ hồ ôi ngon ngất ngây [...] Ăn xong tôi lại dạo qua trà chanh nhà thờ. Nơi tôi và bạn bè có những kỷ niệm đáng nhớ”.

Hà Nội trong cái nhìn của bạn trẻ tuổi ô mai là vậy, không chỉ có nụ cười hạnh phúc khi ngoái về tuổi thơ vui tươi mà còn có cả niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi đẹp của bản thân gắn với tương lai của xứ sở. Cách Tùng Lâm cắt nghĩa về Hà Nội rất giản dị, chân thành: “Nếu bạn hỏi tôi thế nào là Hà Nội/Tôi sẽ trả lời đó là mảnh đất sinh ra tôi/Từng lời mẹ ru ngọt ngào ở bên nôi/Dù mãi đi xa vẫn luôn nhớ về nguồn cội [...] Và điều quan trọng là, tôi tự hào tôi là người Hà Nội”.

Clip bài Cảm xúc Hà Nội được tung lên mạng chính là tiết mục Tùng Lâm tham dự cuộc thi HotVteen 2010 khu vực Hà Nội. Đến với rap một cách tự nhiên, yêu rap tự nhiên, tập tành sáng tác rap về quê hương đất nước cũng tự nhiên - những cái tự nhiên như vậy của Quốc Anh và Tùng Lâm có lẽ cũng đáng được trân trọng và đồng cảm.

Video clip bài rap "Cảm xúc Hà Nội" - Nguồn: YouTube

PpHkX4nI.jpgPhóng to

Trần Tùng Lâm - tác giả bài rap Cảm xúc Hà Nội - Ảnh: nhân vật cung cấp

Đơn giản là đam mê

Êkip thực hiện clip Bản sắc Việt Nam có đủ “ba miền”: Tuấn Erro (Hà Nội) quay phim, DJ Phúc Bồ ở TP.HCM lo phần mix nhạc và một bạn trẻ ở Đà Nẵng có nickname muadem764 lo phần dựng. Trừ phần quay, các trao đổi, bàn bạc đều thực hiện qua mạng.

Khá bình tĩnh khi clip được tìm kiếm rầm rộ trên mạng trong thời gian này, Tằng Quốc Anh nói: “Sự yêu thích của nhiều người dành cho clip thì mình không dự đoán được nhưng luôn là điều êkip mong chờ trong suốt hai tháng thực hiện. Clip nhận được thiện cảm từ phía mọi người, với mình thế là đủ. Hi vọng rằng một lúc nào đó đi trên đường phố mình sẽ được nghe câu rap Welcome to Việt Nam!”.

Một ngày rong chơi Hà Nội và một tuần để hoàn thành tác phẩm là quá trình sáng tác Cảm xúc Hà Nội của Tùng Lâm. Lâm chia sẻ: “Mình muốn gửi đến cộng đồng thông điệp về hình ảnh người con trai Hà Nội ở tuổi mới lớn: rất mạnh mẽ, cá tính và yêu Hà Nội một cách lãng mạn”.

“Một chân” ở lớp học, “một chân” ở các phòng thu, sân khấu, hai bạn trẻ Hà Nội ấy có lẽ đang tìm thấy niềm vui với những lựa chọn của mình.

Chàng trai Hà Nội Tằng Quốc Anh đi hát từ năm lớp 10, hiện là thành viên nhóm nhạc sinh viên Joker’s Rule.

Trần Tùng Lâm cũng đang là thành viên nhóm nhạc học trò Rapstyle band.

Rap - hip hop với hai bạn trẻ ấy là đam mê. Nhưng đam mê ấy được định vị khá rõ ràng.

Tằng Quốc Anh cho biết: “Ước mơ của mình là thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, ổn định để nuôi sống đam mê”.

Trần Tùng Lâm cũng khẳng định: “Để được ca hát, mình giữ cam kết với bố mẹ giữ vững danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền. Mình ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt. Và cuộc sống của mình không thể tách rời âm nhạc”.

Chàng trai Hà Nội Tằng Quốc Anh đi hát từ năm lớp 10, hiện là thành viên nhóm nhạc sinh viên Joker’s Rule.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên