21/12/2009 04:25 GMT+7

"Chim ưng" trên đường phố

KIM ANH
KIM ANH

TT - Nhiều lần rượt đuổi đối tượng cướp giật trên đường phố với vận tốc quá nhanh, có lần anh phải bỏ xe tung người nhảy qua xe của đối tượng tóm gọn tên cướp, vì thế anh có biệt danh “chim ưng trên đường phố”.

DeQv4ikb.jpgPhóng to

Rất bình thường như bao người trẻ khác, Hưng chuẩn bị cho một cuộc phá án mới - Ảnh: K.ANH

Đây là công việc của trung úy Nguyễn Đức Hưng, đội cảnh sát hình sự (CSHS) đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TP.HCM.

Chưa “xăm rồng” chưa phải “chim ưng”

Đại úy Nguyễn Đào Minh Huy, bí thư Đoàn cơ sở PC14, Công an TP.HCM, cho biết: “Hưng là trinh sát trẻ, giỏi, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua. Công tác trong đơn vị mà công việc luôn đối mặt với những điều cực kỳ nguy hiểm, chính vì thế ở đội này xuất hiện rất nhiều anh hùng mà trong số người trẻ nổi trội là Hưng. Có yêu nghề mới gắn bó được vì lương thì ít lại đối mặt với hiểm nguy. Nếu chọn việc nhẹ nhàng sẽ không có những trinh sát như Hưng”.

Trẻ trung, bản lĩnh, dũng cảm và hăng hái nên dường như chuyên án nào của đội cũng có sự tham gia của Hưng. Từ khi đội CSHS đặc nhiệm thành lập, Hưng luôn là một trinh sát góp vai trò tích cực trong công tác điều tra, khám phá thành công hơn 100 vụ án, tham gia trực tiếp bắt giữ hơn 50 đối tượng nguy hiểm. Khi vụ án cướp giật chém người gây thương tích tại P.13, Q.Tân Bình (do Đạt “trắng” cầm đầu gồm 12 tên) được triển khai, Hưng có mặt tác chiến. Hưng cùng đồng đội sau những ngày căng thẳng điều tra, theo dõi đối tượng đã phá vụ án này đem lại lòng tin của quần chúng nhân dân.

“Có lần rượt đuổi tốc độ cao với đoạn đường dài từ nội thành ra tận ngoại thành. Nhiều lúc chúng chạy ép sát xe tải cản đường gây nguy hiểm cho mình nhưng quyết không tha, có lúc phải bỏ xe bay người qua tóm đối tượng để bắt quả tang không cho chúng tẩu tán tài sản cướp được như thế chúng mới tâm phục khẩu phục”, Hưng kể. Những lần rượt đuổi, chuyện va quẹt ngã trầy xước là bình thường, chấn thương nặng hơn nhiều lần vẫn gặp phải. Đồng đội của Hưng có người đã trở thành thương binh khi bị đồng bọn của chúng đâm từ phía sau nhưng vẫn bám đuổi đối tượng, đến khi phát hiện thì anh đã ngã khuỵu trước cổng bệnh viện.

Nhìn những vết sẹo trên cơ thể của Hưng mới hiểu hơn câu nói của các chàng “SBC” (săn bắt cướp): “Chưa xăm rồng (bị thẹo) chưa phải chim ưng”. Không phải nghệ sĩ nhưng với những người làm trinh sát như Hưng còn phải vào nhiều vai diễn độc đáo để có thể điều tra, theo dõi và phá án hiệu quả. Theo dõi đối tượng chuyên cướp giật tài sản trước ngân hàng, Hưng vào vai khách hàng đi giao dịch tại các ngân hàng, hay khi đối tượng vào các tụ điểm ăn chơi anh cũng phải đóng vai tay chơi...

Hưng cũng tham gia hai chuyên án về hai băng nhóm do Hoàng “bác sĩ” và Đạt “heo” cầm đầu chuyên hoạt động cướp giật tài sản trước các ngân hàng trên địa bàn TP. Bọn chúng đã thực hiện trót lọt hơn 40 vụ, gây thiệt hại cho người dân hàng chục tỉ đồng. Thủ đoạn của bọn chúng cực kỳ tinh vi, xảo quyệt, manh động, có tổ chức phối hợp nhau chặt chẽ, sẵn sàng chống trả gây nguy hiểm tính mạng lực lượng truy bắt, nhưng cuối cùng dưới sự truy quét của Hưng cùng đồng đội, bọn chúng đã phải khuất phục.

Mong tiếp sức từ nhân dân

Gần đây khi dư luận xôn xao về vụ án dàn cảnh trộm cắp tiền trong ôtô do một băng nhóm người Indonesia thực hiện cũng là lúc Hưng cùng đồng đội phá án một cách thuyết phục. Đây là vụ án điểm do người nước ngoài thực hiện gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra.

Tháng tư năm nay khi được phân công bắt giữ khẩn cấp Phan Liên Châu (tự Châu “điên”) là đối tượng nhiễm HIV, rất manh động, liều chết với lực lượng công an. Khi tiếp cận, Hưng cùng đồng đội đã phải vật lộn với tên này hơn 15 phút. Khống chế được hắn thì cả ba đều sây sát máu. Hưng và đồng đội được đưa đến bệnh viện uống thuốc phơi nhiễm HIV.

Tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 2001 cứ ngỡ sau khi hoàn thành Hưng sẽ xuất ngũ về học tập hoặc kiếm việc làm, nhưng không ngờ cái duyên với nghề khiến Hưng đeo bám gần chục năm qua. Năm 2002, Hưng được điều động tăng cường lực lượng trinh sát đội SBC, Phòng CSHS, Công an TP.HCM (nay là Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội). Năm 2005 anh được biên chế chính thức vào ngành công an và gắn bó với đội đến nay.

“Điều mong mỏi của mình là được sự ủng hộ của bà con nhiều hơn trong việc hỗ trợ, báo nguồn tin các đối tượng khả nghi, như thế sẽ góp phần giảm được những vụ án nguy hiểm, giữ bình yên cho xã hội” - Hưng tâm sự.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên