16/11/2009 21:47 GMT+7

Tìm ý nghĩa cuộc sống

LÊ TRÌNH T.
LÊ TRÌNH T.

TT - Bạn Lê Trình T. gửi cho NST một lời kêu gọi hãy giúp bạn ấy thoát ra khỏi những ngày đang sống nhạt nhòa, mất phương hướng. Chúng tôi đăng bức thư ngắn này với hi vọng T. sẽ tìm được nhiều hơn sự chia sẻ từ những trải nghiệm đời người của độc giả.

Ai...NST...Alô...

Tìm ý nghĩa cuộc sống

TT - Bạn Lê Trình T. gửi cho NST một lời kêu gọi hãy giúp bạn ấy thoát ra khỏi những ngày đang sống nhạt nhòa, mất phương hướng. Chúng tôi đăng bức thư ngắn này với hi vọng T. sẽ tìm được nhiều hơn sự chia sẻ từ những trải nghiệm đời người của độc giả.

Là trợ lý của CEO ở một doanh nghiệp thành công, tôi được bạn bè cho là may mắn và thành đạt trong công việc. Thu nhập tốt, chưa bị ràng buộc vì đời sống hôn nhân, tôi biết tích lũy và sống chừng mực. 28 tuổi, tôi có chút cơ ngơi rõ ràng hơn so với bạn bè (mua được một căn hộ chung cư, lo được cho một đứa em đang đi học...). Từ tỉnh lẻ lên Sài Gòn như thế là tạm ổn...

Thật ra, công việc và cơ ngơi đó chính là mục tiêu mơ ước của những ngày đi học. Bây giờ đã thành hiện thực, tôi lại chơi vơi trong chính cuộc sống của mình. Tự biết ý nghĩa cuộc sống không chỉ là công việc hay thu nhập, tôi tham gia khá nhiều hoạt động cộng đồng khác: CLB tiếng Anh, làm từ thiện offline từ các cuộc vận động của các diễn đàn trên mạng... Tôi xả stress từ công việc bằng những chuyến du lịch thi thoảng, rảnh rỗi lại cà phê với bạn bè...

Nhưng sự thật rất nhiều đêm không ngủ tôi tự hỏi rồi mình sẽ sống mãi với công việc này, sống mãi với những ngày tháng nhạt nhòa như thế này? Tôi biết ở vị trí hiện tại nhiều bạn bè rất muốn được như mình. Nhưng đạt được nó, sống cùng với nó, cảm giác mình đang mờ dần đi.

Ý nghĩa cuộc sống là gì? Cuộc sống có phải với mỗi người đều như thế? Mục đích tiếp theo của hành trình làm người sẽ thế nào? Hàng loạt câu hỏi tôi tự đặt ra cho mình mà không tìm được câu trả lời thỏa đáng!

Những người trẻ khác có đang như tôi? Rất nhiều bạn bè khác tìm được ý nghĩa sống đích thực của mình, bình an và hạnh phúc với hành trình họ đang đi. Sao tôi lại cứ mãi thế này?

Hãy giúp tôi!

LÊ TRÌNH T.

.........................

Chia sẻ của bạn đọc

TTO - Nhiều bạn trẻ thành đạt, có công việc ổn định và những mối quan hệ vui vẻ lại "thú nhận" mình có đôi lần cũng băn khoăn về ý nghĩa sống. Và có không ít người đã tìm được câu trả lời cho riêng mình

* Nếu bạn hỏi ý nghĩa của cuộc sống là gì thì có lẽ sẽ có hàng ngàn cách trả lời khác nhau bạn ạ! Đơn giản một điều là mỗi người có một quan niệm sống khác nhau thì hạnh phúc cuộc sống cũng khác nhau.

Cuộc sống này vốn rất đẹp, mọi thứ đều do suy nghĩ của chúng ta. Nguyễn Du có câu thơ rất hay và có ý nghĩa đó sao: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ". Buồn hay vui, thành công hay thất bại cũng đều do cách nghĩ của chúng ta thôi.

Bạn đang có một công việc ổn định, đó là niềm vui của bạn nếu bạn đam mê với công việc ấy. Không ai có thể đạt được mọi thứ và cũng chẳng ai mất tất cả. Nếu bạn từ bỏ đi những gì bạn đang có để đi tìm cái khác chắc gì bạn đã hạnh phúc hơn? Quan trọng là thái độ của bạn sẽ quyết định tất cả, bạn hãy nhìn cuộc sống lạc quan hơn đi và trong mọi việc cũng đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn nữa.

dophuongnsm_sm@

* Bạn T. thân mến! Tôi hiểu những suy nghĩ của bạn vì không chỉ bạn băn khoăn về ý nghĩa cuộc sống, chính tôi cũng đôi lần tự hỏi: mình sống vì điều gì, vì ai?

Người khác nhìn vào cuộc sống của bạn sẽ cho rằng bạn rất hạnh phúc và sự thật đó là ước mơ của nhiều bạn trẻ trong đó có tôi. Tuy nhiên, bản thân bạn cảm thấy chán nản nó. Có thể bạn chưa nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, mặc dù nó đã và đang tồn tại bên bạn.

Bạn có công việc và thu nhập tốt, bạn còn giúp đỡ em học đại học. Bạn là một người anh tốt và một người con hiếu thuận. Bạn tham gia từ thiện mang lại niềm vui cho người khác.Ý nghĩa cuộc sống là ở đây, bạn còn tìm ở đâu?

Với tôi, ý nghĩa cuộc sống là được sống, làm việc hết mình những gì mình yêu thích, được yêu thương những người thân, bạn bè. Nhưng có thể công việc đem lại cho bạn sự nhàm chán. Sự nhàm chán trong công việc như liều thuốc độc làm héo mòn sức sống con người.

Vậy tại sao bạn không thay đổi nó bằng những thói quen nho nhỏ, những suy nghĩ tích cực hơn. Trong khi làm việc, hãy khám phá và phát hiện những ý nghĩa riêng, bạn sẽ thấy yêu nghề, yêu công việc và yêu cuộc sống.

Mọi việc sẽ trở nên đơn giản và ý nghĩa hơn nhiều.

Chúc bạn thành công hơn nữa trong công việc và nhận ra ý nghĩa cuộc sống để sống yêu đời hơn nhé!

LÊ MẠNH TÙNG

* Bạn đang mất phương hướng trong cuộc sống. Có thể bạn bị stress nặng nề! Tôi cũng đã trải qua những cảm giác như bạn. Tôi đã lờ đi những mối tình sinh viên. Giờ đây công việc tôi cũng ổn định, tôi vẫn chưa lập gia đình dù đã 33 tuổi.

Tôi giới thiệu chút về bạn thân để bạn hiểu đối với tôi cả về sự nghiệp hay vật chất đều không bằng bạn, tình trạng hôn nhân có thể là xấu hơn bạn.

Cho tôi hỏi rằng bạn rơi vào cảm giác như vậy đã lâu chưa, có cú sốc nào trong cuộc đời không, bạn có dùng bia ruợu nhiều hay không, bạn có người bạn nào tâm đắc để chia sẻ hay không...

Tốt nhất là bạn tìm một người bạn gái để chia sẻ trong lúc đi chơi, ăn nhẹ hoặc uống cà phê, đặt ra lịch làm việc trong ngày cho đến lúc đi ngủ.

Nếu có thể hãy chơi thể thao vào mỗi buổi chiều để có một cơ thể khỏe mạnh, giảm stress, hạn chế uống rượu bia vì nó làm stress nặng thêm. Tôi sợ cảm giác này nhiều năm nên đã uống rất nhiều và rơi vào trạng thái stress trầm trọng.

Tôi khuyên bạn đừng cầu toàn quá cho bản thân, hãy sống thả lỏng và biết rằng mình hạnh phúc và may mắn vì đã thành đạt, cuộc sống đã ổn định về vật chất thì tinh thần phải phấn chấn lên.

Bạn thử nghĩ mà xem còn biết bao nhiêu người ngụp lặn trong cơm áo gạo tiền: phải thức từ mờ sớm và mãi đến khuya để tìm mưu sinh, khi về đến nhà (phòng trọ) thì mệt nhoài lăn ra ngủ để lấy sức cho ngày mới, tìm đâu thời gian đâu để buồn như bạn!

Chúc bạn tìm được mục đích sống và sống có ý nghĩa.

NGUYỄN HỮU TẤN

* Thỉnh thoảng tôi cũng như bạn vậy. Tôi đã đạt được ước mơ của mình là sau khi ra trường sẽ làm việc cho một công ty nước ngoài. Thu nhập khá và công việc ổn định, tôi cũng đang lo cho một đứa em đi học. Nói chung như thế là tạm ổn so với những bạn bè cùng trang lứa.

Tôi cũng có những người bạn thân hay chia sẻ niềm vui nỗi buồn với mình. Nhưng hằng đêm tôi vẫn không khỏi suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống, niềm vui cuộc sống là gì?

Hiện tại tôi chưa có người yêu, tôi tự hỏi hay là tìm được một nửa của mình, lập gia đình, lo cho con cái, khi đó mình có thêm mối quan tâm, niềm vui từ gia đình, lúc đó cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn chăng?

Với bạn, tôi nghĩ nếu bạn không hài lòng với công viêc hiện tại thì có thể thay đổi. Hay bạn muốn thăng tiến trong công việc, có được vị trí cao hơn....? Nếu vậy bạn hãy cố gắng phấn đấu. Và mình nghĩ có một người tri kỷ bên cạnh, một mái ấm gia đình hạnh phúc thì cuộc sống sẽ trọn vẹn hơn. Chúc bạn có niềm niềm vui trong cuộc sống.

 Thân chào.

D.T.T.L.

* Qua mấy lời tự giới thiệu của bạn, tôi nghĩ bạn đã, đang đi đúng hướng và đang sống rất có ý nghĩa rồi đó! Bạn có một công việc tốt, biết tích lũy để có một cơ ngơi, nuôi em ăn học; bạn tham gia các hoạt động xã hội..., như thế bạn đã hơn nhiều bạn trẻ không may mắn như bạn. Họ vẫn đang cố gắng để đi trên hành trình của họ, đang phấn đấu nhiều hơn để được như bạn.

Vậy tại sao bạn lại không bằng lòng với những gì bạn đang có dù cuộc sống luôn phải vươn lên? Tôi hơn bạn vài tuổi, thời gian trước tôi cũng như bạn nhưng may mắn có một người bạn đã tặng tôi một đoạn thơ, tôi muốn gửi tặng bạn: "Sao cứ lo tìm ta là ai/ Cho nên mới thấy khổ dài dài/ Nếu biết ta chẳng là ai cả/ Thì khổ đâu còn chỗ vãng lai" (sư cô Huệ Nghiêm)

Bạn hãy đọc và suy ngẫm, hi vọng bạn cũng sẽ như tôi, sẽ thay đổi và quan trọng là sẽ thấy mình đang sống có ý nghĩa với chính mình, gia đình và xã hội. Và bạn ạ, hãy vui lên và sống trọn vẹn mỗi ngày bạn nhé!

Chúc bạn luôn vui vẻ!

P.T.M.

LÊ TRÌNH T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên