17/05/2009 06:27 GMT+7

Cùng nhau đến với Lũng Cú

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Trên những cung đường trong sương mù lên với Lũng Cú hôm nay khá tấp nập những đoàn xe nối đuôi nhau xuôi ngược…

dTeLRTjw.jpgPhóng to

Bên những gương mặt tuổi thơ hồn nhiên dọc đường lên Lũng Cú -Ảnh: T.B.D.

Cung đường ngược lên cực bắc của Tổ quốc càng đông vui hơn với rất nhiều gương mặt trẻ từ khắp nơi hướng về miền biên cương Tổ quốc. Nhiều bạn bảo: Phải đi để lòng thêm yêu đất nước, để hiểu hơn và khắc ghi vào lòng từng tấc đất biên cương.

Vùng biên cương Lũng Cú là điểm cực bắc của đất nước; trên đỉnh cao nguyên Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang; có tọa độ 23O23’ 08” độ vĩ bắc và 105O19’55” độ kinh đông, nằm ở khu vực có độ cao từ 1.600-1.800m trên mực nước biển. Xã Lũng Cú hiện có chín thôn: Lô Lô Chải, Seo Lủng, Tả Giao Khâu, Cẳn Tằng, Thèn Ván, Thèn Pả, Sì Mần Khan, Sán Chồ, Sán Sà Phìn.

Chúng tôi tìm đến cột cờ Lũng Cú. Mùa này không còn những cung đường cháy đỏ hoa gạo tháng 3. Những cành đào cuối cùng cũng đã kịp đơm quả những ngày cuối xuân. Nhưng với chúng tôi và có lẽ cả với nhiều bạn trẻ khác, đường lên địa đầu Tổ quốc thương yêu vẫn đẹp như chưa bao giờ đẹp đến thế, dù từ thị xã Hà Giang lên cột cờ Lũng Cú 145km nhưng chúng tôi đi xe máy mất gần tám giờ đồng hồ vì trời mưa, đường dốc.

Con đường độc đạo 4C dẫn ngược lên điểm cực bắc Tổ quốc giờ đã được láng bêtông nhựa phẳng lì. Qua những khúc cua khuỷu tay, chúng tôi thấy mình đứng nơi đỉnh núi. Giữa đất trời bao la, trong hơi lạnh độ cao ngàn mét, đưa tầm mắt hướng ra xa, không ít bạn trẻ thốt lên: đất nước mình thật hùng vĩ, bao la.

Dọc đường, những em bé vùng cao và bà con dân tộc ít người chúng tôi gặp đều cười rất tươi khi gặp đồng bào miền xuôi lên với mình. Văn Thị Huyền, cô phóng viên trẻ báo Đầu Tư xúc động: “Bà con mình đâu cũng đáng yêu, càng làm cho mình thấy thêm yêu đất nước và càng muốn đi nhiều, đi xa hơn để cảm nhận từng tấc đất quê hương là thiêng liêng đến vô cùng”.

Mưa lạnh giăng kín núi rừng cao nguyên đá, nhưng đi đến đâu chúng tôi cũng gặp rất nhiều gương mặt trẻ. Có nhóm bạn là sinh viên, có nhóm bạn là công chức trẻ hoặc làm nghề tự do đã tự rủ nhau khăn gói cùng xe máy, xe đạp “phượt” lên Lũng Cú. Nguyễn Thế Quý, thành viên của một nhóm bạn trẻ Hà Nội, cho biết đây là lần thứ ba Quý cùng nhóm bạn bốn người lên cột cờ Lũng Cú bằng xe máy nhưng lần nào cũng có cảm giác khác nhau...

Chiều ở đồn biên phòng Lũng Cú. Gặp chiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, đồn biên phòng đỉnh Lũng Cú. Anh cười rất tươi: “Ngày nào cũng có người lên đây, đa số là các bạn trẻ; có ngày cả chục nhóm leo từng bậc đá lên với cột cờ, xúc động lắm...”.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên