23/02/2008 03:00 GMT+7

Giải pháp cho hoạt động Đoàn: Vẫn là đáp ứng nhu cầu bạn trẻ

Đ.TƯƠI - K.ANH - Q.LINH - T.HUỲNH
Đ.TƯƠI - K.ANH - Q.LINH - T.HUỲNH

TT - 550 đại biểu là cán bộ đoàn tại 15 tổ thảo luận trong hội nghị cán bộ do Thành đoàn TP.HCM tổ chức hai ngày 21 và 22-2 đã bàn thảo nhiều giải pháp cho chương trình hành động Đoàn, phong trào thiếu nhi thành phố trong năm 2008.

qLWjv4lN.jpgPhóng to
Tư vấn tâm lý - một nhu cầu khá lớn của các bạn công nhân. Trong ảnh: chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên trao đổi tâm tình với các bạn công nhân trong chương trình "Kaila cùng sức trẻ 2007" do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Quốc Linh
TT - 550 đại biểu là cán bộ đoàn tại 15 tổ thảo luận trong hội nghị cán bộ do Thành đoàn TP.HCM tổ chức hai ngày 21 và 22-2 đã bàn thảo nhiều giải pháp cho chương trình hành động Đoàn, phong trào thiếu nhi thành phố trong năm 2008.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Các giải pháp cuối cùng cũng chỉ nhằm một mục tiêu: gắn bó, đáp ứng hơn nữa nhu cầu bạn trẻ.

Không gắn với nhu cầu, hoạt động Đoàn sẽ hình thức

"Nhất thiết phải có nghiên cứu khoa học về nhu cầu của bạn trẻ. Chúng ta không thể cứ ngồi với nhau bàn tính đưa ra phong trào này, hoạt động kia rồi vận động bạn trẻ tham gia, hưởng ứng như 20 năm trước" - bạn Lê Ngọc Hưng (Q.1) thẳng thắn phát biểu tại tổ thảo luận số 3. Bạn cũng cho rằng nếu không thường xuyên tìm hiểu, khảo sát kỹ về nhu cầu thì những hoạt động của Đoàn dễ bị đi vào lối mòn, "lạc hậu" so với xu hướng bạn trẻ.

Chẳng hạn cuộc vận động "Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác" chưa có nhiều cách làm, chỉ xoay quanh những cuộc thi kể chuyện, viết nhật ký... "Vậy tại sao chúng ta không đưa lên diễn đàn để trưng cầu ý kiến" - Hưng đề nghị.

Một giải pháp khác cho công nhân trẻ do anh Trần Thiên Long, phó bí thư đoàn khu chế xuất, khu công nghiệp, nêu: nên chuyển hướng khai thác nguồn quĩ cho công nhân vay học tập thay vì làm ăn. Anh cho biết: "Vừa rồi ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp cho vay hỗ trợ học tập 1 tỉ đồng thì hồ sơ xin vay đã lên đến 2 tỉ”. Bí thư Đoàn Tổng công ty Du lịch Sài Gòn Thượng Mỹ An thì đề xuất: "Các quận đoàn, đoàn cơ sở mạnh dạn đỡ đầu cho các phường, xã còn nhiều khó khăn của các huyện ngoại thành, có thể là đào tạo tin học, ngoại ngữ để chúng ta tiến tới mặt bằng chung của phong trào Đoàn toàn thành phố".

Anh Nguyễn Văn Hiền, Đoàn khối cơ sở Bộ Công nghiệp, cho rằng hoạt động Đoàn trong các doanh nghiệp cần phải gắn với lợi ích thiết thực của doanh nghiệp, phải đáp ứng được nhu cầu đời sống của người lao động. Các công trình thanh niên, phong trào thanh niên tại các doanh nghiệp phải hiệu quả. Anh Hiền nói: "Trong điều kiện hiện nay tại các doanh nghiệp, Đoàn phát động, kêu gọi đoàn viên tiết kiệm, chống lãng phí. Trong quá trình sản xuất, việc tiết kiệm này vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa góp phần cải thiện đời sống đoàn viên".

Anh Hiền còn đưa ra giải pháp cho việc vận động đóng góp cho Trường Sa, thay thế việc bán vé số bằng cách tổ chức "Ngày vì Trường Sa". Với hoạt động này có thể tổ chức nhiều nội dung: đi bộ vì Trường Sa, bán áo đồng phục gây quĩ...

Cán bộ Đoàn: mấu chốt vấn đề

Một số giải pháp khác: Thành đoàn cần sớm tập trung xây dựng một đội ngũ cán bộ Đoàn có tri thức, uy tín đối với thanh thiếu nhi. Muốn làm tốt việc này phải đổi mới nội dung, phương thức đào tạo cán bộ Đoàn, Hội, Đội gắn với việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đào tạo theo chức danh theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Cũng cần tính toán "đầu ra" hợp lý, công bằng cho cán bộ đoàn, việc hỗ trợ đời sống của cán bộ đoàn cơ sở để các bạn đủ sức góp sức cho Đoàn; đồng thời quyết liệt đầu tư nhiều hơn trong việc cử cán bộ cấp thành về hỗ trợ cơ sở.

Theo các đại biểu, "lối ra" cho chất lượng hoạt động Đoàn hiện nay vẫn dừng ở bài toán cán bộ Đoàn. Đây là vấn đề mang tính cấp thiết nhất để duy trì sức sống, sức hấp dẫn của đoàn trong thanh niên. Anh Trần Anh Cường, bí thư Đoàn Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng: "Đoàn cần phải tiếp thị hình ảnh của mình đến thanh niên, mà muốn làm tốt việc này cần phải có đội ngũ cán bộ giỏi để đủ sức cạnh tranh trong việc quảng bá "thương hiệu" của Đoàn".

Anh Trần Văn Thành, phó bí thư Đoàn Trường ĐH Lao động xã hội cơ sở II, đưa ra thực trạng: "Nhiều cán bộ đoàn cơ sở còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn không nắm vững, nhất là những cán bộ trẻ mới nhận việc, làm sao đoàn có sức hút trong thanh niên...".

Cũng vậy, một thực trạng khác mà anh Nguyễn Thanh Quang, bí thư đoàn khu chế xuất, khu công nghiệp, đã nêu ra: việc bổ nhiệm bí thư Đoàn phường xã thời gian qua do "đẩy qua đẩy lại" người từ các nhiệm vụ khác sang nên có người thậm chí không có năng lực tổ chức hoạt động. Theo anh, cần mở lớp đào tạo rộng rãi để đầu tư lực lượng cho các nơi chứ không phải lấy cán bộ sẵn và chờ nhiệt huyết.

Cũng đến từ Đoàn khu chế xuất, khu công nghiệp, bạn Trần Hảo Trí nêu thêm một bất cập: Trong thời đại xã hội đa dạng hóa hiện nay, nhu cầu hiểu biết về chính trị của bạn trẻ rất nhiều, Đoàn cần khuyến khích các bạn được học tập chứ đừng ràng buộc, hạn chế độ tuổi..., như vậy mới tìm ra được cán bộ đoàn có đủ trình độ nhận thức chính trị. Trí nói: "Chúng tôi đã nhiều lần gặp ban tổ chức Thành đoàn hỏi các lớp trung cấp, cao cấp chính trị thì được trả lời "chờ có lớp đã”.

Có mặt tại tổ thảo luận số 1, Bí thư Thành đoàn Tất Thành Cang trao đổi ngay: "Tôi đồng ý để các đồng chí đi học, nhưng nói cụ thể danh sách gồm những ai. Năm ngoái tại Tháng thanh niên tôi đề nghị mỗi quận huyện cử một người đi học mỗi năm. Nhưng cuối năm chẳng có một ai cả. Mình có lớp và Thành đoàn lo hết, không để cho cán bộ đoàn đóng học phí nhưng không có người học".

Anh Cang cũng đặt ra một giải pháp: "Cán bộ đoàn là một nguồn bổ sung cho hệ thống chính trị. Tôi mong muốn cán bộ đoàn ở các trường ĐH đã có bằng cấp chuyên môn, có thể học bổ sung trung cấp thanh vận, cao cấp chính trị. Như vậy chúng ta "bắn một mũi tên trúng ba mục tiêu": tốt nghiệp ĐH, nâng cấp chính trị, nâng cao hệ thống chính trị phường xã”.

Đ.TƯƠI - K.ANH - Q.LINH - T.HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên