10/07/2007 11:28 GMT+7

Sống có ý nghĩa là sống có trách nhiệm

LÊ CAO (ĐHKH Huế)
LÊ CAO (ĐHKH Huế)

TTO - Câu hỏi của bạn Trần Thị Minh đặt ra khi bạn có cảm giác rằng bạn chưa thật sự có một cuộc sống có ý nghĩa thực sự, là khi bạn so sánh những phút giây sống hiện tại với những người xung quanh mình, với những ước mơ, hoài bão chưa đạt được của mình.

Chia sẻ với bạn Trần Thị Minh trong "Sống ý nghĩa, có dễ không?"

Thiết nghĩ, không phải ai trong chúng ta, những người hàng ngày tồn tại (tôi nghĩ TỒN TẠI khác với SỐNG) qua tháng năm đều có cảm nhận về sự tồn tại của mình đến dằn vặt, băn khoăn, lo lắng như bạn.

Thay vào đó, không ít những người trẻ trong chúng ta đang hoang phí sự sống để rồi tự huỷ hoại ước mơ, hoài bão, lý tưởng của mình cũng như niềm tin tưởng của gia đình, bạn bè và xã hội. Họ ăn chơi, nghiện ngập, đòi hỏi và tiêu phá những giá trị vật chất không do mình tạo nên với sự dửng dưng, vô cảm và trở nên lạc lõng trước sự bứt phá của cuộc sống vốn khi nào cũng cần sức lao động, kiến thức, sự dấn thân, tinh thần lao lên phía trước của người trẻ trong mọi mặt trận.

Sống có ý nghĩa, có dễ không?

Nếu chúng ta nhìn nhận ý nghĩa thực sự của cuộc sống một cách nghiêm túc, câu trả lời được đưa ra cho mỗi người là: "Khó!". Sự dằn vặt, lo lắng về bản thân mình của một người trẻ 22 tuổi như bạn đã phần nào nói lên sự "khó" ấy.

Làm sao đây, khi chúng ta hàng ngày vẫn phụ thuộc vào gia đình trong khi lại chưa có hành động thực tế nào cho thấy sự phụ thuộc của ta mang lại niềm tin tưởng nào đó. Làm sao đây, khi những cố gắng của ta cho đến bây giờ vẫn chưa cho thấy ý nghĩa nào được tạo ra, chưa cho thấy tương lai nào thực sự rõ ràng, chưa cho thấy một kết quả nào có thể nắm bắt một cách cụ thể.

Người trẻ, khi đặt ra những câu hỏi như trách mắng bản thân mình như thế, khẳng định rằng họ đã và đang đấu tranh với bản thân thật quyết liệt để tìm ra hướng đi cho cuộc sống vốn chưa trọn vẹn hiện tại đang diễn ra trong đời sống mỗi ngày.

"Live each day as it comes!" (Sống trọn mỗi ngày khi nó đến!), câu cách ngôn ưa thích mà tôi được thầy giáo giạy Anh văn trong một trung tâm ngoại ngữ truyền dạy và nhắc nhở cách đây hai ba năm bây giờ vẫn ám ảnh và theo tôi như một sự thách đố! Sống ý nghĩa, theo tôi có lẽ là bằng cách sống trọn vẹn mỗi ngày ta được ban cho. Nhưng làm sao để sống trọn vẹn, sống không uổng phí từng phút giây. Sẽ không bao giờ dễ dàng để mỗi ngày đến, mỗi chúng ta biết làm sao cho có ý nghĩa với mọi việc, với mọi người mà ta có trách nhiệm.

Ta sẽ phải hoàn thành tốt công việc được người khác giao, hay tự mình đặt ra kế hoạch.

Ta sẽ phải thu xếp được thời gian cho giải trí, vui chơi và hưởng thụ cuộc sống mà trong điều kiện của mình, ta có khả năng và xứng đáng để tận hưởng.

Ta sẽ phải dành thời gian cho người thân, bạn bè và những người quanh mình theo cách này hay cách khác.

Ta sẽ phải dành một phần thời gian cho việc ngẫm nghĩ về ngày mai, ngày kia, nghĩ về mình và nghĩ về những thứ bên ngoài mình nữa...

Không dễ dàng gì để làm được mọi việc, tất nhiên sự trọn vẹn ấy chỉ đặt ra cho chúng ta một cách tương đối, làm tốt được một trong những việc ta phải làm mỗi ngày ta sẽ cảm thấy ưng ý, cảm thấy vui, ngược lại ta buồn nản và chán bản thân mình. Thế nhưng, nếu tất cả mọi việc ấy không được thực hiện thì tức là ta đã và đang không có trách nhiệm gì với cuộc sống, ta tồn tại vô nghĩa!

Không ít những người trẻ bây giờ được coi là sống một cách hờ hững và thiếu lý tưởng, khát vọng. Bạn Trần Thị Minh đang dằn vặt, băn khoăn về bản thân trước cuộc sống chắc chắn, theo tôi bạn không phải là một người trong số họ.

Khi đã đặt vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại thiết thực như vậy về mình, về trách nhiệm của tuổi trẻ trước người cha yêu quý, trước gia đình, bạn bè, xã hội chắc chắn bạn sẽ có được cách giải quyết vấn đề tốt nhất của mình qua sự chia sẻ của những người sẵn sàng đứng bên bạn.

Và khi chia sẻ với bạn những dòng này, tôi tự thấy rằng, muốn sống có ý nghĩa, không bao giờ đơn giản nhưng ta có thể làm được khi nỗ lực để thực hiện từng ngày từng việc nhỏ trong vô số những việc ta muốn làm và ước mơ, nỗ lực với trách nhiệm của một người trẻ tuổi.

Cho rằng mình vô dụng, không làm được việc lớn, 22 tuổi mà vẫn khiến bố mẹ lo lắng, phiền lòng, Minh có vẻ đang rất bế tắc và loay hoay tìm một lẽ sống.

Bạn đã từng có cảm giác như thế chưa, sống mà cảm giác mình chưa tìm được một con đường, một mục tiêu khiến lòng mình yên ổn?

Hãy chia sẻ với Minh và nói lên những suy nghĩ của bạn, chúng ta phải nghĩ gì và làm gì, để có thể nói rằng "tôi đã sống những ngày đầy ý nghĩa".

Ý kiến của bạn xin gửi về Tuổi Trẻ Online tto@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt)

LÊ CAO (ĐHKH Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên