10/02/2007 04:12 GMT+7

Leo núi giữa... Sài Gòn!

TRẦN HUỲNH

TT - “Chân trái đứng thẳng lên, tay phải nắm chặt vào vách núi. Lách người qua trái một tí đường lên dễ hơn... Cố lên, gần đến đỉnh rồi...” - anh Nguyễn Cao Phong, nhân viên Belay - nhóm hướng dẫn leo núi (Công ty X-Rock Climbing), đứng dưới đất vừa hướng dẫn vừa động viên anh bạn trẻ Hoài Nam đang cheo leo giữa vách đá dựng thẳng đứng.

ECWhKBwV.jpgPhóng to
Bạn Trần Thị Thanh Tâm (bìa phải) thử sức mình ở đường leo trung cấp - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Sau khoảng 30 phút hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản của môn leo núi, cách sử dụng các thiết bị an toàn dưới sự hướng dẫn của anh Tim Ohlsson (huấn luyện viên leo núi), nhóm SV ĐH RMIT sẵn sàng chinh phục ngọn núi. Nhưng vẫn chưa ai được leo vì anh Tim lại tiếp tục hướng dẫn mọi người đeo dây đai leo an toàn và cách thắt dây thừng một cách nhanh và an toàn nhất.

Đeo cẩn thận dây đai an toàn, tôi bắt đầu chinh phục độ cao 10m. Nhân viên Belay đứng bên dưới kéo phần dây thừng thừa bên trên và luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với rủi ro. Độ khoảng 6m, mồ hôi đã bắt đầu túa ra, chảy ròng ròng trên mặt, tôi ngước lên thấy vẫn còn cao chót vót. Cũng may là núi nhân tạo nên được gắn khá nhiều mấu chốt nhân tạo và cả các chỗ bám tự nhiên nên dù mồ hôi chảy vào mắt cay xè nhưng tôi vẫn mò trúng các mấu chốt để móc tay vào và rướn người lên...

Núi leo ngoài trời do Công ty X-Rock Climbing tổ chức. Ngọn núi X - Rock tọa lạc ở phường Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM, trong khuôn viên siêu thị Bình Trưng, cao 26m với cấu trúc bêtông cốt thép. Hiện công ty đã mở sáu đường leo, gồm một đường sơ cấp (cao 4m dành cho trẻ em và người mới bắt đầu chơi), hai đường leo trung cấp (cao 6-10m) và ba đường leo cấp độ cao (từ 20-26m dành cho những người muốn chinh phục thử thách). Từ 10-2-2007, Công ty X-Rock Climbing sẽ thực hiện chương trình khuyến mãi dịp tết với giá 50.000 đồng/giờ leo (gồm cả phí thuê dụng cụ leo núi, hướng dẫn leo núi).

Lên tới đỉnh, gió lồng lộng, nhìn cảnh vật từ trên cao mới thú vị làm sao... Và leo xuống dễ dàng hơn nhiều: cứ hai chân đạp vào vách đá, buông lỏng người tuột xuống. Còn bên dưới nhân viên Belay chỉnh dụng cụ belay divice để người leo núi tụt xuống. “Dụng cụ belay divice sẽ tự động khóa dây thừng khi có sự cọ xát mạnh với dây thừng nếu hoặc khi người leo rơi, nên rất an toàn.” - Tim giải thích.

Ở đường leo cạnh bên, hai climber trẻ khác là Hoài Nam và Landon cũng bắt đầu thử thách đường leo cao nhất với độ cao 26m, khó hơn nhiều, sau khi đã chinh phục được những đường leo cơ bản. Nhìn từ bên dưới hai người giống như mấy chú thằn lằn đang di chuyển trên vách.

Giảng viên trẻ Landon có vẻ thành thạo, thoáng chốc đã leo được nửa đoạn đường và tỏ ra khá sung sức. Còn anh bạn trẻ Hoài Nam mới chơi môn này nên tuy dáng người cao khỏe nhưng leo khá chậm. Lên chừng 2/3, Nam cứ loay hoay mãi, rồi lọt thỏm vào hốc đá phẳng. “Mệt quá, đường này khó, chắc leo không nổi...”.

Với động viên của người bên dưới, sau gần nửa giờ nỗ lực, Nam cũng chinh phục được ngọn núi. “Tôi đã chiến thắng được chính mình. Chỉ mấy tiếng đồng hồ leo núi tôi đã có thêm được tính kiên nhẫn, can đảm hơn...” - Nam bộc bạch.

Anh Landon cho biết sẽ đưa SV sớm tiếp cận với môn thể thao leo núi mạo hiểm này để rèn sức khỏe, luyện tinh thần, tự tin hơn và quan trọng hơn là tạo dựng tinh thần đồng đội cho SV...

Anh Tim Ohlsson cho biết thêm: “Đây là môn thể thao khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đòi hỏi người tham gia phải tập trung cao độ, tư duy để tìm đường leo hiệu quả nhất, sử dụng toàn thân để chinh phục độ cao, chiến thắng chính bản thân mình. Mỗi chuyển động trong môn leo núi là một liệu pháp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống bận rộn hằng ngày”.