29/11/2003 06:10 GMT+7

Xe cổ vào tour

TRẦN VŨ NGUYÊN - TỐ OANH
TRẦN VŨ NGUYÊN - TỐ OANH

TT - Minh Trí nhanh chân leo lên chiếc xe đẹp nhất - chiếc Vespa Acma de Paris được mệnh danh là “người đẹp” có màu ngọc trai. Trí 19 tuổi, vừa đủ tiêu chuẩn “cầm tài” (có bằng lái xe). Anh chàng không thể ngồi yên trên chiếc xe đặc biệt, chốc chốc lại đạp máy đảo một vòng trong khi chờ đợi khởi hành...

7TzB35qn.jpgPhóng to
Du khách đi tour Vespa cổ leo núi Bửu Long - Ảnh: Minh Toán
TT - Minh Trí nhanh chân leo lên chiếc xe đẹp nhất - chiếc Vespa Acma de Paris được mệnh danh là “người đẹp” có màu ngọc trai. Trí 19 tuổi, vừa đủ tiêu chuẩn “cầm tài” (có bằng lái xe). Anh chàng không thể ngồi yên trên chiếc xe đặc biệt, chốc chốc lại đạp máy đảo một vòng trong khi chờ đợi khởi hành...

Cưỡi “ngựa già” lên núi

Sớm cuối tuần Sài Gòn mát rượi và vắng vẻ, điều khiển sáu con “ngựa già” (xe Vespa cổ) của thập niên 1950, 1960, chúng tôi lên đường với tour xe cổ leo núi Bửu Long (Đồng Nai). 8g, mọi người thở phào, cuối cùng cũng vượt qua được chặng đường đầy ắp các loại “ổ” của tuyến Thủ Đức - Đồng Nai.

Mặc dù đã có dượt trước kỹ thuật lái xe cổ nhưng bạn Quốc Cường - nhân viên siêu thị điện máy Nguyễn Kim - cười thích thú: “Công nhận chạy xe cổ thích thật, cảm giác lạ, lâng lâng. Nhưng chỉ “tội” cho cái tay: sử dụng côn tay, số tay không quen, bóp đến có vết lằn, vừa mỏi lại vừa đau nữa…”.

Còn bạn Quỳnh Anh, nhân viên Công ty quảng cáo BOP, cầm chiếc khăn bịt đầu quạt lia lịa, giọng đầy phấn khích: “Điều khiển được chiếc Estrada đời 1964 này là một kỳ công đó nha. Lúc nãy có thấy mình bấm còi qua mặt chiếc Spint kia không. Oai khiếp!”.

Sau ít phút nghỉ xả hơi, khoái chiếc “người đẹp” quá, Quốc Cường nằng nặc đòi đổi tài với Trí. Nhưng chạy được một đoạn đã thấy Cường vẫy tay liên tục ra hiệu, mặt méo xệch: “Người đẹp không chịu nổ máy nữa, đúng là cái đẹp thật phiền phức…”. Nhóm phụ trách kỹ thuật nhanh chóng mở cốp lấy đồ nghề ra sửa. Sau một hồi hì hục, nhóm quyết định gửi “người đẹp” lại giữa đường. Cường buồn hiu, đành chấp nhận leo lên chiếc dự phòng.

Gần 10g trưa đến nơi. Bửu Long thoáng đãng, tha hồ tận hưởng cảm giác hoang dã. Giờ mới thấy sự lợi hại của sàn xe Vespa: tải được rất nhiều đồ (tại khoảng trống để chân của người cầm lái). Một cái lều dã chiến được bung ra, rồi lỉnh kỉnh thiết bị leo núi - dây, khóa, đai… Chúng tôi bắt đầu hành trình chinh phục các vách núi cao đứng sựng.

16g chiều, mọi người đỏ gay vì nắng và thấm mệt với trò dã ngoại leo núi. Bon bon xe trở về. “Người đẹp” đã được sửa xong, Cường lại hí hửng leo lên không chút e dè. Trời mưa cộng với triều cường nên qua khỏi chợ Thủ Đức một chút thì nước đã ngập lên quá gối. Cả đoàn thót tim: gầm xe thì thấp, xác xe thì nặng, chết máy làm sao đẩy bộ cho nổi. Ai ngờ hai chiếc vè to đùng cứ ung dung rẽ nước, lướt nhẹ qua khỏi dòng sông nhỏ một cách an toàn.

Từ đam mê đến ý tưởng kinh doanh

Anh Nguyễn Đức Hiếu - giám đốc Công ty du lịch Hồng Bàng, “chủ xị” ý tưởng đưa xe cổ vào tour du lịch - tiết lộ: “Phải mất mấy năm mới sưu tầm được tám chiếc đúng hiệu cổ. Hễ nghe ở đâu có Vespa muốn bán là tôi tới liền, dù có “lai” đôi chút cũng không sao, cứ đem về dọn lại. Khổ nhất là khâu tìm phụ tùng cho đúng hiệu, có chiếc phải “nằm” đến cả năm mới hoàn chỉnh, cũng có khi phải dồn phụ tùng của mấy chiếc mới thành một chiếc”.

Đam mê xe Vespa từ hồi 17, 18 tuổi, anh luôn bị bạn bè chê già. Giờ đây, khi sưu tập xe cổ anh còn tìm hiểu rất cặn kẽ những tài liệu liên quan đến loại xe này. Theo tài liệu anh nghiên cứu, sau Thế chiến thứ 2 đường sá ở châu Âu rất xấu, Hãng Piaggio đã nghiên cứu sản xuất ra loại xe Vespa. Tuy hơi kềnh càng nhưng loại xe này mang nhiều tính năng ưu việt như: bửng, càng không làm văng sình, chuyên trị đường dằn xóc, tải được nhiều đồ…

Xe Vespa đã theo gót chân người Pháp du nhập VN. Anh chìa ra một xấp giấy đăng ký chủ quyền xe, nó cũng cũ rích giống như đời của những chiếc xe, chẳng còn cách nào để đổi sang chủ quyền mới được.

Có lần anh đánh liều đem mấy chú “ngựa già” chinh phục Trường Sơn hồi đường còn rất khó đi. Sau chuyến đi thành công, anh quyết định đưa xe cổ vào tour nhằm tạo một cảm giác mới mà các tour thông thường không có (tour xe khách). Xe cổ hiện có mặt trong các tour như leo núi cùng Vespa cổ, tuần trăng mật xứ sương mù Đà Lạt - Lang Bian, xuyên Việt, chinh phục đường Trường Sơn…

TRẦN VŨ NGUYÊN - TỐ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên