28/07/2016 14:18 GMT+7

Tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: 3 thách thức lớn

C.V.KÌNH ghi
C.V.KÌNH ghi

​TTO - Ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn (NN&PTNT), đã khẳng định với báo chí như vậy ngay sau khi ông được Quốc hội bầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Nông nghiệp đang có 3 thách thức lớn

Ông Nguyễn Xuân Cường đã nêu ba thách thức ngành nông nghiệp và định hướng hành động đầu tiên ông nói tới là về an toàn thực phẩm (ATTP).

Ông Cường cho rằng với nông nghiệp đang có 3 thách thức rất lớn.

Thứ nhất, nền nông nghiệp VN về tổng thể vẫn là nền nông nghiệp dựa trên các hộ nhỏ lẻ. Hiện nay chúng ta có 12 triệu hộ sản xuất trên một diện tích canh tác bình quân rất thấp, 0,3ha/hộ.

Đây là rào cản lớn nhất để chúng ta có thể hình thành một nền nông nghiệp tập trung hiệu quả, bền vững.

Thứ hai là biến đổi khí hậu hiện nay đang diễn ra với nước ta nhanh hơn cả kịch bản chúng ta dự báo. Chúng ta là một trong năm nước bị tổn thương lớn nhất. Sáu tháng đầu năm 2016 đã thể hiện rất rõ điều này.

Hầu như toàn bộ các vùng lãnh thổ VN chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây nguyên và Nam Trung bộ cũng như vùng núi phía Bắc. Đây là thách thức sẽ làm đảo lộn toàn bộ cơ cấu sản xuất cũng như đời sống của người dân, nhất là vùng sâu vùng xa.

Thách thức thứ ba là quá trình hội nhập sâu rộng. Hiện sản phẩm nông nghiệp VN đã đi 180 nước. Bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường thì áp lực chất lượng, tham gia vào chuỗi giá trị và đảm bảo an toàn thực phẩm là thách thức lớn.

Sẽ quyết liệt để thực phẩm an toàn

* Ông có kế hoạch gì cho nhiệm kỳ bộ trưởng của mình?

Câu chuyện đầu tiên phải tập trung vào là ATTP. Bằng tất cả các giải pháp tổng hợp, phải giải quyết cho được vấn đề đảm bảo ATPP.

Thứ hai phải tập trung vào tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng từng bước khắc phục được ba thách thức mà tôi vừa trình bày. Đó là sản xuất nhỏ manh mún, biến đổi khí hậu và câu chuyện hội nhập.

Thứ ba là tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất chuỗi bền vững hiệu quả.

Và thứ tư là xây dựng nông thôn mới.  

* Những việc trên là phải làm. Nhưng thông điệp của Thủ tướng không chỉ yêu cầu hành động mà còn hành động quyết liệt. Ông nghĩ sao?

Thông điệp của Thủ tướng đúng là đã rất rõ ràng. Khu vực nông nghiệp hiện nay có diện tích rất rộng 70% và gần 70% dân số, 46% lao động. Nhưng khu vực này thu nhập đang ở mức thấp và còn nhiều vấn đề nan giải. Nên ngành chúng tôi cũng đặt ra định hướng hưởng ứng sự phát động của Thủ tướng và sẽ càng phải có các chương trình hành động quyết liệt hơn.

C.V.KÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên