14/08/2014 16:16 GMT+7

Gây áp lực loại bỏ các sản phẩm chứa triclosan

C.LUÂN (Theo Bloomberg)
C.LUÂN (Theo Bloomberg)

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới WalMart và một số công ty cùng ngành khác đang chịu áp lực buộc phải loại bỏ các sản phẩm có chứa chất hóa học độc hại triclosan.

Thành phần triclosan được liệt kê trên vỏ hộp kem đánh răng Colgate Total - Ảnh: Bloomberg

Bảo vệ người tiêu dùng

Ông Mike Schade - người đang điều hành dự án Mind the Store (tập trung vào các nhà bán lẻ) thuộc nhóm người tiêu dùng Safer Chemicals, Healthy Families - cho biết các nhà hoạt động đang nỗ lực buộc nhiều cửa hàng ngừng bán các sản phẩm chứa thành phần độc hại, trong đó có triclosan.

"Các nghiên cứu khoa học mới hàng tháng tiếp tục cho thấy triclosan là một hóa chất nguy hiểm dù tiếp xúc ở mức độ thấp. Chúng tôi nghĩ sẽ rất khó thuyết phục các nhà bán lẻ và các thương hiệu như Colgate nhanh chóng loại bỏ hóa chất nguy hiểm không cần thiết ", Ông Schade nói.

Colgate nói gì trên Twitter?

Trong tuần này, Colgate cũng bảo vệ sản phẩm của mình trên trang Twitter để phản pháo lại những thông tin liên quan đến Total và triclosan.

"Colgate Total sở hữu nhiều nghiên cứu lâm sàng đã được công bố nhất trong tất cả các dòng kem đánh răng hiện nay trên thế giới", Colgate cho biết kèm theo đoạn clip YouTube lý giải cách thức hoạt động của sản phẩm này giúp chống các bệnh về nứu.

Tổng cục Thuế và Hải quan Hongkong cho biết sẽ điều tra ảnh hưởng sức khỏe của Total và sẽ xin ý kiến "tư vấn chuyên nghiệp" từ Sở Y Tế.

Triclosan có liên quan đến sự phát triển của các tế bào ung thư, đồng thời phá vỡ cấu trúc phát triển của động vật, do đó nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng đã ngưng sử dụng nó. Nhưng Colgate hiện vẫn đưa triclosan vào kem đánh răng Total, và khẳng định sản phẩm này đã được Cục Quản lý An toàn Thực phẩm - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là một loại thuốc không kê đơn vào năm 1997.

Các nhà hoạt động sẽ gia tăng tiếng nói trong tháng 9-2014, khi WalMart và chuỗi cửa hàng Target Corp. gặp gỡ các nhà cung cấp tại Chicago. Các nhà bán lẻ sẽ đồng tổ chức Hội nghị Beauty and Personal Care Products Sustainability Summit - sự kiện sẽ đánh giá tác động môi trường và xã hội của các sản phẩm.

10 hóa chất

Wal-Mart đã công bố một số kế hoạch yêu cầu các nhà cung cấp ngừng sử dụng 10 loại hóa chất/phụ gia, nhưng từ chối liệt kê chi tiết.

Tập đoàn trụ sở tại Bentonville, Arkansas này không đưa ra bình luận. Trong khi đó, Target trụ sở tại Minneapolis sẽ chuyển mọi câu hỏi về sản phẩm cho nhà sản xuất. Công ty khẳng định: "Target cam kết cung cấp các sản phẩm an toàn và chất lượng".

Hồi đầu tuần, Bloomberg News đã báo cáo về bản đánh giá kem đánh răng Colgate Total do FDA đưa ra cách đây 17 năm, và đặt câu hỏi về quy trình kiểm định.

Một số trang trong bản đánh giá công bố gần đây cho thấy FDA đã dựa vào nghiên cứu khoa học - được hậu thuẫn bởi một công ty tư nhân - và có thể đã không thẩm định đầy đủ trước khi phê duyệt thành phần trong kem đánh răng Colgate Total là an toàn, theo nhận định của 3 nhà khoa học đã nghiên cứu tài liệu do Bloomberg yêu cầu FDA cung cấp.

FDA đã từ chối cho xem 35 trang trong hồ sơ của Colgate Total, cho đến khi bị kiện theo luật Yêu cầu Tự do Thông tin. Khi các tài liệu này được công bố trong năm 2014, các nhà khoa học tìm thấy một số trang để cập đến tình trạng dị tật xương của loài chuột. Với những hiểu biết từ các nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học nói với Bloomberg rằng bệnh xương ở chuột báo hiệu triclosan đang phá vỡ hệ thống nội tiết và làm mất chức năng nội tiết tố.

>> Hong Kong điều tra kem đánh răng Colgate

C.LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên