06/08/2013 08:28 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu Abbott thu hồi sữa

ĐÔNG PHƯƠNG (Tân Hoa Xã)
ĐÔNG PHƯƠNG (Tân Hoa Xã)

TTO - Tổng cục kiểm tra chất lượng Quốc gia Trung Quốc hôm 6-8 yêu cầu công ty sữa Abbott thu hồi một số sản phẩm sữa vì có nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây chứng ngộ độc thịt.

J7Rp1CGU.jpgPhóng to
Người tiêu dùng đắn đo chọn sữa nhập khẩu tại một siêu thị ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo cơ quan này, một số sản phẩm của các hãng sữa và nước giải khát như Abbott, Dumex, Wahaha (Trung Quốc), Coca-Cola có khả năng nhiễm Clostridium bolulinium, vi khuẩn gây nhiễm độc thịt, một chứng bệnh gây tê liệt và suy hô hấp.

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các tỉnh thành trên cả nước thu hồi sản phẩm sữa có nguy cơ nhiễm khuẩn cao từ hãng sữa Dumex. Cơ quan kiểm tra chất lượng Thượng Hải tiết lộ, công ty Dumex đã mua 7 lô hàng sữa bột “có vấn đề” từ công ty sữa New Zealand Fonterra. Dumex dùng 208,55 tấn sữa bột của Fonterra để sản xuất các loại sữa cho trẻ sơ sinh. Trong đó, Dumex đã dùng 105,45 tấn để sản xuất, 103,1 tấn còn lại hiện vẫn ở trong kho.

Hôm 5-8, tập đoàn sữa khổng lồ Fonterra của New Zealand lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối sữa nhiễm vi khuẩn độc hại. Tuy nhiên, Fonterra phủ nhận việc che giấu thông tin này.

“Chúng tôi hết sức xin lỗi những người bị ảnh hưởng” – ông Theo Spierings. giám đốc điều hành của Fonterra, phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Dù vậy, ông Spierings phủ nhận các cáo buộc của Thủ tướng New Zealand John Key cho rằng công ty đã cố tình giấu giếm không công bố thông tin cho khách hàng và nhà chức trách khi đã phát hiện ra sản phẩm của mình nhiễm khuẩn.

Theo công ty này, nguyên nhân nhiễm độc là do một đường ống nước bẩn ở Đảo Bắc New Zealand, nơi đặt nhà máy sản xuất.

Tuyên bố trên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Hiệp hội xuất khẩu sữa bột trẻ em New Zealand. Hiệp hội này cho biết phát biểu thiếu trách nhiệm trên của Fonterra đã gây ảnh hưởng đến các công ty thành viên khác trong hiệp hội.

“Họ đã không tiết lộ đầy đủ và trung thực ngay từ đầu khiến cho tin đồn lan nhanh trên thị trường, gây ra các hậu quả khó lường” - người phát ngôn hiệp hội Chris Claridge cho biết.

Các nước đã nhập sản phẩm sữa có thể bị nhiễm độc từ Fonterra bao gồm Australia, Trung Quốc, Malaysia, Arập Xêút, Thái Lan và Việt Nam.

ĐÔNG PHƯƠNG (Tân Hoa Xã)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên