Xe
19/08/2017 07:47 GMT+7

Bạn muốn mua xe hơi hay thuê?

DUY TRÂN (Theo AutoExpress)
DUY TRÂN (Theo AutoExpress)

TTO - Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.

Bạn muốn mua xe hay thuê xe hơi ? - Ảnh: Shutterstock

Tạp chí AutoExpress có cuộc phỏng vấn với các chuyên gia là lãnh đạo của những nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới để nghe họ phân tích về xu hướng mới này.

Theo ông Richard Balch, lãnh đạo cấp cao của Ford ở châu Âu thì “khách hàng trẻ đang có tâm lý không cần phải sở hữu tất cả mọi thứ trong cuộc sống của họ, do đó, mô hình kiểu cho thuê hay trả tiền cho mỗi lần sử dụng đang dần trở nên phổ biến”.

“Điều này thể hiện cho tâm lý của những người dùng trẻ: Tôi muốn nó khi tôi cần, nhưng tôi không muốn trả tiền cho nó khi tôi không cần nó. Do đó, từ tâm lý này sẽ xuất hiện một hệ thống cho thuê hoặc chia sẻ quyền sở hữu. Trong thời gian sắp tới khi mà những chiếc xe tự lái trở nên phổ biến, phương thức chia sẻ ôtô này sẽ ngày càng nở rộ”, ông Balch nhận định.

Một chiếc xe GoDrive của Ford trên đường phố Anh. Ảnh: Ford

Hồi năm 2015, Ford ra mắt chương trình chia sẻ ôtô ở London với tên gọi GoDrive, cho phép người dùng tiếp cận với 50 chiếc xe được đặt khắp thành phố và trả phí theo phút sử dụng. Tương tự, BMW với chương trình DriveNow có khoảng 24.000 thành viên đang sử dụng 300 chiếc ôtô ở tại thủ đô nước Anh (với giá thuê là 0,4 USD/phút).

Trong khi đó ông Dietmar Voggenreiter, Giám đốc Sale & Marketing của Audi cho rằng sẽ có nhiều sự phân mảnh ở thị trường trong tương lai. Sự sở hữu cá nhân sẽ thể hiện rõ ở phân khúc xe sang. Những khách hàng này thường không thích chia sẻ chiếc xe của họ.

“Một phân khúc mới sẽ xuất hiện với đối tượng là những khách hàng sống ở các thành phố lớn nơi giá thuê bãi đỗ xe là quá đắt hay họ chỉ muốn sử dụng xe ôtô vào cuối tuần vì nơi họ đang ở rất gần với nơi làm việc. Lúc đó họ sẽ đặt câu hỏi: Tại sao tôi phải mua một chiếc xe đắt tiền như Audi khi tôi chỉ muốn sử dụng nó vào cuối tuần?”, ông Voggenreiter phân tích.

Không quá tán đồng với hai nhận định trên, người đứng đầu bộ phận Sales & Marketing của Volkswagen là Jürgen Stackmann cho rằng phương thức sở hữu ôtô trong tương lai sẽ cá nhân hóa nhiều hơn ngày nay. Nhiều khách hàng vẫn muốn có cảm giác sở hữu chiếc xe của mình. 

Dàn xe BMW trong chương trình chia sẻ xe DriveNow của hãng này ở London. Ảnh: BMW

“Vì vậy, chúng tôi sẽ kết hợp một cách linh hoạt các phương thức sở hữu xe, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi sẽ ra mắt những chiếc xe tự lái đầu tiên trong tương lai gần, và điều này sẽ mở ra nhiều phương thức mới. Nhưng tựu trung lại, tôi vẫn cho rằng các khách hàng vẫn muốn sở hữu một chiếc xe cho riêng họ”, ông Stackmann nhận xét.

Cùng quan điểm, Giám đốc Vận hành (COO) của KIA khu vực châu Âu - Michael Cole cho rằng phương thức sở hữu ôtô truyền thống vẫn sẽ chi phối thị trường trong tương lai.

“KIA vẫn sẽ tập trung vào phương thức kinh doanh hiện tại, tuy nhiên sẽ theo dõi sát sao những thay đổi đang diễn ra, nhất là khu vực đô thị”, ông Cole nói.

DUY TRÂN (Theo AutoExpress)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên