Xe
09/08/2017 11:43 GMT+7

​'Xe tự lái' có người điều khiển ngụy trang thành… ghế lái xe

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Không chỉ những người dân bình thường ở Virginia mà ngay cả các blog công nghệ cũng bị một phen "hố hàng" khi phát hiện sự thật trên chiếc "xe hơi tự lái".

Phần chân của người điều khiển chiếc xe thò ra dưới phần ngụy trang chiếc ghế ngồi của tài xế - Ảnh cắt từ video của phóng viên Adam Tuss
Phần chân của người điều khiển chiếc xe thò ra dưới phần ngụy trang chiếc ghế ngồi của tài xế - Ảnh cắt từ video Adam Tuss


Theo báo Guardian, cuối tuần qua, người dân ở Virginia và giới công nghệ tại địa phương đã rất tò mò khi trông thấy một chiếc xe hơi 'không người lái' lăn bánh trên đường phố Arlington, bang Virginia.

Đây được thông báo là dự án thử nghiệm xe hơi không người lái của Đại học Virginia Tech tại bang Virginia.

Không giống những chiếc xe tự hành khác của Waymo, Uber hay các hãng khác, chiếc xe này không có những đặc điểm về mặt thiết bị cho thấy nó sử dụng công nghệ Lidar vốn để dò đường như các xe hơi tự lái khác.

Bí ẩn hơn khi chiếc xe này có vẻ như là phương tiện tự hành đích thực vì không có bất cứ ai ngồi vào vị trí tài xế cả.

Thường thì trong giai đoạn thử nghiệm, tất cả các xe hơi tự lái đều phải có một người đi kèm để giám sát sự cố có thể bất ngờ xảy đến, nhưng chiếc xe này tỏ ra… không cần đến sự giám sát ấy.

Thời điểm xuất hiện của chiếc xe hơi không người lái "kỳ diệu" này cũng rất thuyết phục. Chỉ một tuần trước đó, bang Virginia đã cấp phép cho việc thử nghiệm xe hơi tự lái tại bang này, mặc dù ban đầu chỉ giới hạn ở những làn đường khép kín của hai xa lộ, nhưng sau đó được mở rộng ra các tuyến đường mật độ giao thông thưa thớt.

Tuy nhiên vẫn còn thắc mắc chưa có lời giải, ai là người đứng sau công nghệ đột phá mới này của xe tự hành? Bằng cách nào họ đã giải quyết được khó khăn mà ngay cả ông lớn Alphabet/Googel/Waymo đều đang phải chật vật tìm giải pháp.

Bí mật này được "bật mí" khi phóng viên Adam Tuss của đài NBC Washington bám theo chiếc xe "không người lái" và phát hiện ra một anh chàng điều khiển núp trong vỏ bọc ngụy trang là chiếc ghế ngồi của tài xế.

Sau khi phát hiện "sự thật phũ phàng" của chiếc xe "không người lái", anh Adam Tuss đã cố hỏi anh chàng "tài xế - ghế ngồi" kia là "Anh đang làm gì thế?", nhưng anh chàng điều khiển chiếc xe đã "dông" thẳng, không thèm trả lời, thậm chí vượt cả đèn đỏ.

Chiếc xe có người điều khiển núp trong vỏ bọc ngụy trang là chiếc ghế ngồi của tài xế - Ảnh cắt từ clip


Thông tin duy nhất đúng trong câu chuyện về dự án thử nghiệm xe không người lái của đại học Virginia Tech là việc anh chàng ngụy trang dưới chiếc ghế tài xế để điều khiển chiếc xe đang tham gia một nghiên cứu của đại học này.

Nghiên cứu đó liên quan tới việc thu thập dữ liệu về phản ứng của các lái xe thông thường khi phải chia sẻ làn đường với một chiếc xe không người lái.

Người phát ngôn của đại học Virginia Tech nói: "Chỗ ngồi của người điều khiển xe đã được thiết kế để khiến cho sự hiện diện của anh ấy không bị nhận ra, trong khi vẫn cho phép anh điều khiển xe an toàn và xử lý các tình huống xung quanh".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên