Xe
08/08/2017 07:22 GMT+7

7 bài học quý khi Mazda 'ăn rơ' với Toyota

TRÙNG DƯƠNG (Theo Car Magazine)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Car Magazine)

TTO - Việc hợp tác song phương giữa 2 hãng xe đối thủ là điều rất bình thường trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay. Vậy họ được gì khi đạt đến những thỏa thuận để hợp tác cùng nhau?

Corolla Altis so găng cùng Mazda 3 - Ảnh: Autodeal

Sau đây là 7 bài học quý giá, có thể “nhìn thấy” được từ sự hợp tác giữa Toyota và Mazda mà trang Car Magazine nhìn nhận.

Mở rộng từ mối quan hệ đối tác bắt đầu từ tháng 5-2015, Mazda cùng nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản Toyota chính thức liên minh, cùng phát triển về mặt công nghệ cũng như những sản phẩm trong tương lai, đặc biệt là các dòng xe chạy điện.

1.  Đối thủ của Nissan Leaf sắp lộ diện

Toyota được xem là ông hoàng trong lĩnh vực công nghệ xe hybrid, nhưng chưa có bất kỳ dòng xe nổi bật trong phân khúc EV trong tương lai. Điều đó cũng dễ hiểu khi Mazda và Toyota chưa có một chiến binh nào xứng tầm với Nissan Leaf (sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 321 km).

Sự liên minh giữa 2 hãng xe Nhật Bản này làm tiền đề tạo nên cấu trúc cơ bản, làm nền tảng cho dòng xe EV trong tương lai.

2.  Công nghệ xe tự lái và thông tin giải trí hiện đại

Toyota và Mazda đang cùng nhau phát triển công nghệ thông tin giải trí và các chức năng an toàn tự động. Nhờ hợp tác này, Mazda được “hưởng ké” từ quỹ R&D 1.000 tỉ yên của “gã khổng lồ” Toyota hướng đến mục tiêu nghiên cứu công nghệ giao tiếp “xe-với-xe” và một tương lai an toàn cho dòng xe tự lái.

Mẫu xe tự lái của Toyota - Ảnh: carmagazine

 

3.  Chia sẻ dòng xe mới cho nhau

Mazda đã hợp tác cùng Toyota bán chiếc xe Mazda 2 sedan dưới tên gọi Toyota Yaris Sedan. Nó sẽ có ngoại hình giống 95% so với chiếc Mazda 2, điểm khác biệt của nó nằm phần đầu xe với 2 đèn pha to hơn, cùng với lưới tản nhiệt có kích thước lớn hơn.

Riêng Toyota sẽ cung cấp một mẫu xe tải van để Mazda bán tại thị trường Nhật Bản.

4.  Mở nhà máy sản xuất xe ở Mỹ

Cả 2 sẽ hợp tác cùng nhau mở một nhà máy sản xuất xe ở Mỹ với vốn đầu tư lên đến 1,6 tỷ USD, có công suất 300.000 xe/năm, cung cấp 4.000 việc làm cho Mỹ. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động năm 2021.

Mazda CX-3, CX-5 và CX-9 dự kiến sẽ được bán ở thị trường Mỹ. Đây có thể là một trong những mẫu SUV sắp ra mắt của Mazda.

Mẫu SUV sắp ra mắt của Mazda - Ảnh: Mazda

 

5.  Cùng đối mặt nguy cơ tăng thuế nhập khẩu của Trump

Theo quan điểm của hãng Mazda, việc xây dựng nhà máy sản xuất ôtô ở Mỹ sẽ giúp thương hiệu mình tăng trưởng. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm thuế nhập khẩu tiềm năng cho hãng Toyota ở thị trường Mỹ.

Nhà máy mới này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chiếc Toyota Corolla, ban đầu dự kiến sẽ sản xuất tại một nhà máy mới ở Mexico.

6.  Nắm giữ cổ phần của đối tác

Toyota đang mua gần 32 triệu cổ phiếu phổ thông mới phát hành với giá trị là 50 tỷ yên (tương đương 345 triệu bảng Anh). Trong khi đó, Mazda đang mua một số cổ phiếu quỹ của Toyota có giá trị tương đương.

Việc liên minh không có nghĩa là Mazda và Toyota bị đồng hóa - Ảnh: carmagazine

 

7.  Vẫn giữ được nét riêng

Việc liên minh này không có nghĩa là cả hai hãng bị đồng hóa thành một. Có một sự căng thẳng trong tuyên bố rằng: "Trong trung và dài hạn, hai công ty sẽ xây dựng một mối quan hệ có lợi cho nhau, nhưng vẫn tôn trọng quyền tự trị và bình đẳng của mỗi bên".

TRÙNG DƯƠNG (Theo Car Magazine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên