Xe
05/08/2017 15:13 GMT+7

​Công nghệ xe hơi tiến như vũ bão: người lái được lợi gì?

CẨM THÚY
CẨM THÚY

TTO - Thật khó tưởng tượng được một chiếc xe hơi ngày nay có thể điều khiển bảng trung tâm phía trước qua kết nối iPad, có sạc điện thoại không dây hay đèn pha LED thích ứng với thời tiết và giúp lái xe an toàn hơn.

Chevrolet Bolt EV tại VMS 2017 - Ảnh: C.T

Xe điện mang lại trải nghiệm lái thú vị 

Tại Việt Nam Motor Show 2017, ông Martin Murray, Phó Giám đốc Kỹ thuật điện khí hóa, General Motors (GM), cho biết ngày càng có nhiều xe điện, xe hybrid đang được giới thiệu và bán trên toàn cầu mỗi ngày. Những dòng xe điện sạch tiên tiến nhất, thân thiện với môi trường và mang lại trải nghiệm lái xe thú vị cho người cầm lái.

Trải nghiệm này được gọi với cái tên “EVness” bởi hệ thống điện tạo cảm giác như bạn đang được đẩy đi với một lực đẩy tĩnh lặng, trơn tru, liên tục nhưng lại có hiệu suất cao và sự đáp ứng nhanh của động cơ.

Ví dụ chiếc Chevrolet Bolt EV của GM trưng bày tại triển lãm Ôtô Việt Nam 2017 có khả năng di chuyển tới tận 383km cho một lần sạc đầy. Bolt giúp tăng tốc từ 0-50 km/h trong 3,2 giây đầy ấn tượng mà vẫn giữ được sự mượt mà.

Ông Martin Murray từ General Motors và ông Nguyễn Nam Khang đại diện Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ về các phát triển công nghệ mới nhất của 2 hãng xe này tại Việt Nam Motor Show 2017 - Ảnh: VMS 2017.

Cũng nhân dịp VMS 2017, ông Nguyễn Nam Khang, Phó phòng quản lý sản phẩm của công ty Mercedes-Benz Việt Nam, giới thiệu về nhóm công nghệ an toàn và công nghệ kết nối không dây dành riêng cho xe hơi. Theo thông cáo từ VMS 2017 thì hai nhóm công nghệ này có các lợi ích như sau:

Nhóm công nghệ an toàn

Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ngoài việc mang yếu tố thẩm mỹ thì đó là yếu tố an toàn giúp người lái điều khiển xe tốt hơn, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng hoặc có sương mù.

Ví dụ hệ thống đèn MultiBeam LED trên dòng xe E class thế hệ mới đem lại khả năng chiếu sáng tốt hơn, với nhiều tính năng hơn, thông minh hơn và tất nhiên là sẽ an toàn hơn.

Điểm nổi bật là cụm đèn được thiết kế bao gồm 84 đèn LED với vi xử lý riêng biệt và được liên tục tính toán 100 lần/giây để đáp ứng tối ưu điều kiện chiếu sáng trên đường.

Các tính năng nổi bật bao gồm chế độ chiếu sáng khi thời tiết xấu (khi gặp trời mưa đèn sẽ tự động giảm cường độ sáng để chống chói cho xe đi ngược chiều được tốt hơn); chế độ chiếu sáng trong khu vực thành phố (khi xe chạy tốc độ chậm dưới 60km/h và trong khu vực nhiều đèn đường, đèn sẽ tự động phát sáng rộng ra 2 bên để giúp quan sát lề đường và người đi bộ được tốt hơn); chế độ hỗ trợ bật đèn pha cốt giúp chiếu sáng mặt đường và chống chói tốt hơn và chế độ chiếu sáng khi qua giao lộ.

Công nghệ hiện đại tiếp theo đó là hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động kết hợp với camera 360 độ giúp cho việc đỗ xe dễ dàng, thuận tiện và an toàn hơn, đặc biệt là trong điều kiện giao thông khó khăn và chật chội.

Hệ thống dò tìm chỗ đỗ được kích hoạt khi chạy dưới 35 km/h. Khi tìm được vị trí thích hợp thì hệ thống sẽ tự động vào số, đánh lái, tăng ga hoặc phanh cho đến khi hoàn thành việc đỗ xe. Thông minh hơn nữa là có thể lựa chọn đỗ xe với đầu vào trước hoặc đuôi xe vào trước và lựa chọn hướng trái hoặc phải khi lấy xe ra.

Camera 360 độ với các camera xung quanh xe giúp quan sát toàn bộ xe và cảnh báo va chạm khi gặp chướng ngại hoặc đi vào nơi chật hẹp, đông đúc.

Để giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm khi lưu thông trên đường thì trên xe có hệ thống hỗ trợ phanh phòng ngừa va chạm. Khi hệ thống cảm biến phát hiện vật cản phía trước và có nguy cơ xảy ra va chạm thì sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh.

Nếu người lái không có phản ứng lại bằng cách đạp phanh thì hệ thống sẽ tự động phanh lại và giảm 1 phần công suất động cơ để tránh va chạm.

Các xe đời mới sở hữu công nghệ an toàn và công nghệ kết nối không dây - Ảnh: C.T


Nhóm công nghệ kết nối không dây

Gồm Comand Touch cho hệ thống Comand Online: điều khiển từ xa hệ thống thông tin và giải trí trên xe Comand Online thông qua phần mềm trên iPad. Chức năng này giúp cho người ngồi phía sau có thể điều khiển tất cả những tính năng và thông tin trên xe tương tự như điều khiển trực tiếp trên màn hình trung tâm.

Tính năng kết nối với điện thoại thông minh như iphone thông qua Apple Carplay và các điện thoại dùng HĐH Android thông qua Android Auto giúp cho việc sử dụng điện thoại trong lúc lái xe được tiện lợi và an toàn hơn.

Chức năng sạc không dây trong xe giúp cho việc sạc điện thoại trở nên dễ dàng và nhanh chóng.

Những tính năng khác có thể được giới thiệu tại Việt Nam trong tương lai gần:

- Hệ thống giữ khoảng cách an toàn giúp người lái luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và duy trì đi giữa làn đường.Hệ thống nhận thông tin từ camera phía trước và cảm biến xung quanh xe, hoạt động trong dải tốc độ từ 0-200 km/h. Ngoài ra còn có tính năng Stop & Go giúp di chuyển dễ dàng, chống mệt mỏi khi kẹt xe.

- Hệ thống tự ghi nhận giới hạn tốc độ Active Speed Limit sẽ tự động cập nhật giới hạn tốc độ thông qua camera hoặc hệ thống định vị vệ tinh và tự động giảm tốc độ phù hợp khi đi vào khu vực giới hạn tốc độ.

- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường Active Lane Assist tự động phanh và đánh lái khi có dấu hiệu đi chệch làn đường.

- Hệ thống cảnh báo điểm mù Active Blind Spot Assist tự động phanh và đánh lái khi gặp tình huống nguy hiểm trong lúc chuyển làn, đồng thời phát ra cảnh báo trên kính chiếu hậu.

- Một tính năng mở rộng của hệ thống đỗ xe tự động cũng rất hữu ích và tiện dụng đó là Remote Online Parking, tự động điều khiển xe ra vào chỗ đậu từ xa bằng phần mềm trên điện thoại.

CẨM THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên