Xe
27/07/2017 15:22 GMT+7

​100 năm qua Ford làm thay đổi thế giới xe tải ra sao?

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Cách đây 100 năm, hãng sản xuất ô tô Ford bắt đầu làm thay đổi lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới: sản xuất xe tải.

Mẫu xe năm 1917 - Ảnh: Ford


Vào năm 1908, khi dòng xe Model T ra đời, hãng Ford nhận thấy người tiêu dùng có nhu cầu sở hữu một chiếc xe vững chắn hơn, đa năng hơn. Ford bắt đầu nghiên cứu, sản xuất dòng xe mới có khả năng chuyên chở hàng hóa lên đến một tấn.

Phiên bản xe TT đầu tiên được đưa ra thị trường lúc đó chưa bao gồm thùng hàng, khách hàng có thể tự thiết kế hoặc mua ngoài những loại thùng phù hợp với nhu cầu của mình.

Ford cho biết trong hơn 10 năm, đã có gần 1,3 triệu chiếc TT được Ford giao tới tay khách hàng. Đến năm 1928, hai dòng xe mới là Model A và AA chính thức được ra mắt, thay thế cho hai mẫu xe tiền nhiệm Model T và TT.

Mẫu bán tải Model AA đã đặt dấu mốc đầu tiên cho một thời kỳ thống trị của Ford trong phân khúc xe bán tải được thiết kế bởi Lewis Bandt – nhà thiết kế xe hơi duy nhất tại Úc thời đó.

Mẫu xe năm 1921 - Ảnh: Ford

Vài năm sau, công ty Ford tại Úc nhận được một bức thư từ vợ của một người nông dân. Bà ngỏ ý muốn có được một chiếc xe đa dụng, có thể đưa vợ chồng bà đến nhà thờ vào mỗi chủ nhật, nhưng chiếc xe đó cũng phải có khả năng giúp gia đình bà chở vật nuôi đến chợ để bán vào mỗi thứ Hai. 

Đặt hàng này đã tiếp sức để tạo nguồn cảm hứng cho sự phát triển của nhiều dòng xe về sau, như F-Series và Ranger, đem lại thành công đáng kể trên thị trường thế giới cho Ford.

Qua nhiều năm, dòng xe tải của Ford được xem là phương tiện yêu thích của mọi tầng lớp khách hàng, từ những người làm nông nghiệp, binh lính, công nhân xây dựng, những tay đua chuyên nghiệp hay thậm chí là thợ săn cá sấu.

Ford cho rằng chính tính đa dụng, khả năng vận hành vượt trội cùng độ tin cậy cao đã giúp những chiếc xe tải của Ford giữ kỉ lục doanh số bán hàng cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Mẫu xe năm 1929 - Ảnh: Ford

Sau chiến tranh thế giới thứ Hai, những sản phẩm xe tải bán tại thị trường Bắc Mỹ được Ford đầu tư hơn về thiết kế, và đến năm 1948, sản phẩm xe tải với thiết kế khung gầm chuyên biệt đầu tiên của Ford được ra mắt.

Những chiếc xe bán tải đa dụng đầu tiên theo xu hướng thiết kế mới này được Ford bán ra với nhiều kích thước khác nhau, từ chiếc xe F-1 có tải trọng 0,5 tấn đến F-8 có trọng tải lên tới 3 tấn. Bên cạnh đó là sự ra đời của dòng xe bán tải Ford F-Series.

Mẫu xe Ford F1 năm 1948 - Ảnh: Ford

 

Đây là dòng xe liên tục là sản phẩm bán tải bán chạy nhất Hoa Kỳ kể từ năm 1977 đón đầu làn sóng kinh doanh mỗi năm tại Mỹ kể từ năm 1977, đồng thời cũng là sản phẩm xe hơi bán chạy nhất nước Mỹ 35 năm liên tiếp.

Tính từ tháng 1-1977, Ford đã bán được 26 triệu xe bán tải F-Series tại Mỹ. Nếu được xếp sát nhau, hàng xe sẽ dài hơn 90.000 dặm, gấp 3,5 lần chu vi trái đất.

Một chiếc Ford Ranger tại triển lãm xe ngoài trời  - Ảnh: cobrax

Ford cho biết sản phẩm định hình phân khúc bán tải Ford Ranger của họ đạt doanh số kỉ lục trong nửa đầu năm 2017, dẫn đầu của mình trong phân khúc xe bán tải cỡ trung tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Doanh số bán lẻ trong 6 tháng đầu năm của Ranger đạt mức 63.525 chiếc, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số hàng tháng ấn tượng giúp Ford Ranger đạt kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2017 tại Úc, New Zealand, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Ford Ranger trở thành dòng xe bán tải bán chạy tại nhiều thị trường như Việt Nam, Đài Loan, Campuchia và New Celedonia.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ford Ranger Ford Xe Ford