Xe
20/07/2017 09:32 GMT+7

Đi triển lãm ôtô: ngắm xe hay ngắm người mẫu sexy?

DUY TRÂN - TR.N. (Tổng hợp)
DUY TRÂN - TR.N. (Tổng hợp)

TTO - Ngành công nghiệp xe hơi thế giới nhiều lần bị cáo buộc là lạc hậu về bình đẳng giới. Một trong những bằng chứng cụ thể nhất chính là các PG (promotion girl - người mẫu quảng cáo nữ) trong các cuộc triển lãm xe hơi.

PG luôn xuất hiện tại triển lãm xe hơi - Ảnh: AP

Hãy tưởng tượng bạn đang trong một buổi giới thiệu chiếc điện thoại iPhone của Apple, và chiếc điện thoại mới được giới thiệu bởi các PG ăn mặc sexy thì sao?

Trong khi đó, các PG xinh đẹp là một phần không thể thiếu tại các cuộc triển lãm xe hơi toàn cầu.

"Có rất ít ngành công nghiệp như ngành công nghiệp ôtô, khi mà con người bị khai thác như một thứ đồ trang trí để phục vụ cho một sản phẩm mới", tờ Autocar nêu vấn đề.

Không nói những dòng xe gia đình hay bình dân, với cả những chiếc siêu xe tuyệt đẹp có giá từ hàng trăm nghìn USD trở lên, tại sao các hãng sản xuất ôtô vẫn tiếp tục thuê các PG đứng bên cạnh sản phẩm của mình để thu hút người tham quan và báo giới? Liệu đã đến lúc hạn chế truyền thống dùng các PG để thu hút sự chú ý sản phẩm?

jp.wsj
Liệu đã đến lúc hạn chế truyền thống dùng các PG để thu hút sự chú ý sản phẩm? - Ảnh: jp.wsj

Công bằng mà nói thì ngành công nghiệp ôtô không phải là không có thay đổi. Nổi bật nhất là tại Triển lãm ôtô Geneva 2015, Honda đã thuê một PG và một PB (promotion boy – người mẫu quảng cáo nam) mặc trang phục lịch sự và ấn tượng đứng giới thiệu những dòng xe quan trọng của hãng như NSX hay Civic Type R.

Hay với Huyndai RN30 – một trong những mẫu xe bắt mắt nhất của cuộc triển lãm - cũng chỉ có một người mẫu nam đứng bên cạnh trong trang phục đua xe.

Hyundai Motor từng lên kế hoạch thuê ít người đẹp hơn tại cuộc trưng bày ôtô Seoul. Các nhà tổ chức triển lãm nhận ra việc quá nhiều người đẹp ăn mặc "mát mẻ" xuất hiện đôi khi gây phản tác dụng khi khách hàng chỉ lo chụp ảnh họ hơn là quan tâm đến ôtô.

Hãng Renault cũng yêu cầu các người mẫu chọn trang phục lịch lãm và kín đáo hơn khi đứng bên các xe hơi đời mới của hãng này.

Ngành công nghiệp ôtô không thể thiếu bóng dáng các người mẫu nữ? - Ảnh: Autocar

Tuy vậy, tờ New York Post cho rằng sẽ khó có chuyện ngành công nghiệp ôtô loại bỏ hoàn toàn người mẫu nữ trong tương lai gần.

"Làm vui lòng những người tham quan là tất cả những gì mà các công ty ôtô hướng tới, và đó là lý do tại sao họ bỏ hàng triệu USD để thuê các chân dài đứng làm mẫu bên cạnh chiếc xe của họ", cây bút John Crudele của tờ báo nhận xét.

Ở Mỹ, mỗi người mẫu có thể kiếm từ 250 đến hơn 1.000 USD mỗi ngày cho công việc làm người mẫu xe của mình, tùy thuộc vào thương hiệu mà họ làm đại diện.

"Giá của chiếc xe càng cao thì lương của người mẫu càng cao. Mỗi năm, chỉ tính riêng ở Bắc Mỹ đã có tới 66 triển lãm ôtô, kéo dài tới 96 ngày. Mỗi người mẫu có thể kiếm được hàng trăm ngàn USD nếu siêng năng làm việc", Crudele cho biết.

Một người mẫu nam được Huyndai thuê tại cuộc triển lãm ôtô Geneva - Ảnh: Autocar

Tuy vậy, các nhà sản xuất ôtô thường không muốn kể về các người mẫu nữ của mình hoặc các chi phí họ bỏ ra.

Họ cũng tránh không thảo luận về việc tại sao không thuê người mẫu nam dù số lượng phụ nự tham dự các cuộc triển lãm xe hơi là ngày càng nhiều. Một thống kê cho thấy có đến 51% người tham dự Triển lãm ôtô New York 2016 là phụ nữ.

Triển lãm ôtô ở Trung Quốc: khi người mẫu nhiều hơn xe!

Trong một cuộc triển lãm ôtô ở Quảng Châu (Trung Quốc), nhiều người tham quan đã nhận xét rằng thậm chí số người mẫu nữ còn nhiều hơn số lượng xe được trưng bày. Bên cạnh mỗi chiếc xe luôn có vài người mẫu đứng tạo dáng, và ở bất cứ góc nào khi đưa máy ảnh lên chụp chiếc xe, những người mẫu đều xuất hiện trong bức ảnh!

Hai năm trước đây, tại Triển lãm Công nghiệp xe hơi quốc tế Thượng Hải (SIAIE - Trung Quốc), báo chí Trung Quốc đưa tin chính quyền nước này ra lệnh cấm ngặt chuyện người mẫu ăn mặc quá gợi cảm tại SIAIE nhằm “tạo môi trường trật tự, sạch sẽ và an toàn, chấm dứt mọi hiện tượng phản cảm”.

Nhà chức trách muốn đảm bảo khách tham quan đi xem triển lãm tập trung ngắm những chiếc xe mới nhất được trưng bày thay vì chỉ mê chiêm ngưỡng đường cong nóng bỏng của các cô người mẫu.

Hàng trăm người mẫu thường được thuê để đứng bên cạnh các mẫu xe hơi tại SIAIE - triển lãm thu hút khoảng 800.000 lượt người xem hàng năm.

Việc để người mẫu mặc quần áo khiêu khích giống như thương mại hóa phụ nữ, trong khi các hãng xe chỉ quan trọng chuyện bán được ôtô.

DUY TRÂN - TR.N. (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên