Xe
11/07/2017 11:19 GMT+7

Xe hơi càng nhẹ, khách mua càng khoái?

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Autocar, Caranddrivers)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Autocar, Caranddrivers)

TTO - Một chiếc xe được cải tiến tốt không chỉ dựa vào khả năng tăng tốc, công suất, hệ thống giải trí, nội thất sang trọng…mà còn ở trọng lượng xe.

Trọng lượng xe đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất một chiếc xe hơi trong tương lai - Ảnh: Trùng Dương

Những chiếc xe có trọng lượng ngày càng nhẹ sẽ là mục tiêu kế tiếp của các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới. Ông Colin Chapman - người sáng lập hãng xe Lotus - cho biết: “Tăng mã lực, cải tiến động cơ chỉ khiến xe chạy nhanh hơn trên một đường thẳng, nhưng giảm trọng lượng sẽ làm nó chạy nhanh hơn trong mọi tình huống”.

Xe thế hệ mới không thể quá nặng

Các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới không ít nhiều vấp phải cùng một vấn đề quan trọng. Đó là khi một chiếc xe hiện đại ra đời, được trang thiết bị tối tân, sang trọng và an toàn…lại quá nặng và chậm chạp.

Để giải quyết vấn đề trên, nhiều hãng xe lớn đã cải tiến động cơ, giúp hãng xe tiết kiệm một lượng ngân sách đáng kể so với thay đổi chất liệu cấu thành.

Điển hình, chiếc Land Rover Discovery SD4 chỉ nặng 2.105 kg, thấp hơn phiên bản trước đến 400kg, do động cơ xe được giảm tải nên hãng thu nhỏ kích thước, cải thiện đáng kể chỉ số công suất và trọng lượng.

Land Rover Discovery SD4 chỉ nặng 2.105 kg - Ảnh: discoverysport

Nhưng vẫn có một bộ phận nhắm đến việc thay đổi chất liệu cấu thành. Để giảm tối đa tổng trọng lượng nhưng đảm bảo sự chắc chắn, hãng xe Hàn Quốc Hyundai đầu tư lớn để nghiên cứu loại thép mới sử dụng trong xe hơi.

Trong tương lai, một số hãng xe khác dần chuyển hướng từ việc sử dụng thép sang sử dụng nhôm ở các bộ phận của xe. Nhôm không chỉ nhẹ hơn mà còn dễ gia công hơn thép.

Như mẫu sedan mới Jaguar XJ sử dụng khung gầm hoàn toàn bằng nhôm, trọng lượng nhẹ hơn 66% so với bộ khung thép cũ trước đó.

Cắt giảm trọng lượng… để hút khách VIP

Điển hình, mẫu Honda Civic Hybrid mới ứng dụng công nghệ pin lithium-ion, cho công suất mạnh hơn, nhưng có kiểu dáng nhỏ và nhẹ hơn đến 33%. Hãng Honda cho rằng xe nhẹ nhưng đảm bảo công suất, khả năng tiêu thụ nhiên liệu tốt…sẽ hút lượng khách hàng tiềm năng.

Honda Civic Hybrid có kiểu dáng nhỏ và nhẹ hơn đến 33% - Ảnh: Honda

 

Cũng nhờ sử dụng loại thép cường độ cao, trọng lượng của Toyota Prius C hybrid chỉ khoảng 1.100 kg, cho mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng, dù nó được trang bị cả động cơ xăng, động cơ điện và bộ ắc quy.

BMW cũng đang nghiên cứu ứng dụng vật liệu sợi carbon cường độ cao (CFRP) vào các mẫu xe mới của mình. Đây cũng chính là loại vật liệu được sử dụng trong những chiếc xe đua công thức 1.

Loại sợi carbon cường độ cao này cũng được nhiều hãng xe sử dụng cho các dòng xe siêu sang như Lexus LFA, McLaren, hay chiếc Lamborghini Aventador. 

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Autocar, Caranddrivers)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên