Xe
18/06/2017 07:30 GMT+7

Công nghệ giúp bạn tránh để quên… con trong ôtô

DUY TRÂN  (Theo ABC News)
DUY TRÂN (Theo ABC News)

TTO - Chỉ riêng ở Mỹ, đã có hơn 800 trẻ em tử vong do nhiệt độ cao trong ôtô sau khi bị để quên trên xe từ năm 1990 đến nay. Nhiều thiết bị công nghệ được thiết kế để giúp ngăn chặn thảm kịch này.

Tại Mỹ, tổ chức phi lợi nhuận về sự an toàn của trẻ em khi ngồi trên ôtô mang tên Ôtô và Trẻ em (KidsandCars.org) đã tích cực vận động để các nhà lập pháp ban hành một đạo luật bắt buộc trang bị các trang thiết bị cảnh báo trong xe hơi.

Đã có một số thiết bị xuất hiện trên thị trường để ngăn chặn các thảm kịch như thế. Chương trình truyền hình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) đã tìm hiểu và liệt kê các thiết bị thường được sử dụng trên thị trường.

Thiết bị Sensorsafe của Evenflo. Ảnh: Evenflo

1. Sensorsafe: Đây là công nghệ được hãng Evenflo phát triển. Dựa trên hàng loạt cảm biến được gắn trên xe, hệ thống Sensorsafe sẽ cảnh báo cho lái xe biết nếu có trẻ em ở bên trong xe sau khi xe tắt máy. 

Chiếc GMC Acadia, một trong những mẫu xe được GM trang bị hệ thống nhắc nhở ghế sau. Ảnh: Motortrend

2. Hệ thống nhắc nhở ghế sau (rear seat reminder) của General Motor: Tính năng này được tích hợp trong một số mẫu xe của GM. Theo đó, sẽ có một cảm biến được gắn ở cửa sau xe ôtô. Cảm biến này sẽ được kích hoạt khi cửa sau được mở ra hoặc đóng lại. Trong những trường hợp này, khi xe dừng lại, hệ thống sẽ nhắc nhở bằng thông báo trên màn hình cũng như âm thanh.

GM cho biết hệ thống này "được thiết kế để nhắc nhở người lái kiểm tra ghế sau khi ra khỏi xe trong những trường hợp nhất định. Tính năng này được kích hoạt khi một trong hai cửa sau được mở và đóng lại trong vòng 10 phút trước khi xe chạy".

Bộ sản phẩm Drivers Little Helper. Ảnh: Motortrend

3. Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái (Drivers Little Helper): Đây là hệ thống cảm biến được đặt trong ghế xe, ngay bên dưới phần đứa trẻ ngồi. Thiết bị này hoạt động bằng nguồn điện từ pin và được kết nối với một ứng dụng riêng biệt.

Nguyên tắc hoạt động của ứng dụng này là nó sẽ gửi một thông báo đến người lái sau một khoảng thời gian nhất định do người lái tự thiết lập, sau khi dừng xe. Ngoài ra, nếu người lái xe không phản hồi thông báo, thiết bị này sẽ gửi một thông báo đến các địa chỉ liên lạc khẩn cấp.

Ứng dụng Waze sẽ đưa ra cảnh báo nhắc nhở kiểm tra phía sau xe khi xe đến nơi. Ảnh: Waze

4. Waze: Người lái xe sẽ nhập địa điểm đến vào ứng dụng này trước khi đi. Khi đến nơi, Waze sẽ nhắc nhở người lái kiểm tra ghế sau. 

Tuy vậy, ứng dụng này sẽ không đưa ra cảnh báo cho người lái xe nếu họ dừng lại một cách ngẫu nhiên khi chưa đến nơi.

Nhưng bà Janette Fennell, chủ tịch và là người sáng lập KidsandCars.org khuyên rằng các bậc cha mẹ nên lưu tâm hơn đến con cái của mình để bi kịch không xảy ra, hơn là phụ thuộc vào các thiết bị nhắc nhở.

Một phương pháp hữu hiệu và bà Fennell khuyên là các bậc cha mẹ nên để ví hoặc túi xách ở hàng ghế sau, hay tập thói quen luôn nhìn vào ghế sau trước khi rời khỏi xe.

"Sai lầm lớn nhất là các bậc cha mẹ nghĩ thảm kịch đó không thể xảy ra với họ", bà Fennell cho biết.

DUY TRÂN (Theo ABC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên