Xe
16/06/2017 14:39 GMT+7

Độc đáo lốp xe ôtô 'thông minh' không cần bơm hơi

TRÙNG DƯƠNG (Theo Autoblog, Truck.com)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Autoblog, Truck.com)

TTO - Michelin Group vừa trình làng mẫu concept lốp xe ôtô 'thông minh', không cần bơm hơi, có thể kết nối, tuỳ chỉnh theo nhu cầu người sử dụng. Đặc biệt, nó có thể tái chế nhờ được làm từ vật liệu dẻo sinh học.

Mẫu concept lốp xe thông minh thế hệ mới của Michelin Group - Ảnh: Autoblog

 

Lốp xe thông minh Vision không có không khí, vì vậy người dùng không cần phải bơm hoặc e ngại việc bể bánh khi vận hành.

Tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về việc kiến tạo một tương lai di chuyển bền vững tại Montreal (Canada) vừa qua, Michelin Group giới thiệu mẫu concept lốp xe thông minh có tên là Vision - một bánh xe được tích hợp chung với lốp xe thông minh.

“Các phương tiện giao thông trong tương lai sẽ hướng đến những lốp xe thế hệ mới, sản xuất bởi công nghệ in 3D, dễ dàng thay đổi hình dạng theo từng loại địa hình, thời tiết. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào mọi khía cạnh vào sản phẩm lốp xe thông minh, xem nó là trọng tâm của mọi dự án nghiên cứu” - Tập đoàn Michelin Group cho biết. 

Vision được làm từ loại vật liệu dẻo sinh học có nguồn gốc hữu cơ, có thể phân hủy hoàn toàn. Thành phần cấu tạo của Vision bao gồm: tre, giấy, hộp thiếc, gỗ, vải, bìa cứng, cao su tự nhiên, nhựa phế phẩm, mùi thơm của vị cam… được thiết kế với cấu trúc nhẹ, đem lại hiệu quả cao khi vận hành.

Thành phần hữu cơ cấu tạo nên bánh xe thông minh Vision - Ảnh: Autoblog

Trên lốp xe được trang bị các cảm biến, cung cấp thông tin tình trạng thực tế của lốp xe, như: áp suất lốp, thời điểm thay mới hay bảo dưỡng lốp xe...thông qua một ứng dụng di động của Michelin.

Các nhà nghiên cứu sử dụng máy in 3D để tạo ra sản phẩm, cho phép điều chỉnh lượng cao su, hình dạng rãnh cấu thành trên lốp xe thông minh, tùy vào mục đích sử dụng, ví dụ: nơi có nhiều tuyết, địa hình cát…nhưng vẫn đảm bảo tính chắc chắn, thoải mái, an toàn cho người lái.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Autoblog, Truck.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên