RSS

Bạn có mua xe hơi qua mạng không?

16/06/2017 07:00 GMT+7

TTO - Tất nhiên không phải lựa chọn xe hơi rồi đến địa điểm mua bình thường, mà là mua xe hơi từ Amazon rồi đợi “ship” chiếc xe về tận nhà. Nghe lạ quá?

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos - Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos - Ảnh: Reuters

Amazon, ông trùm kinh doanh trực tuyến của nước Mỹ và cả thế giới, bán đủ thứ mặt hàng mà bạn kỳ vọng. Thế nhưng một điều có lẽ ai cũng hiểu là họ không bán xe hơi.

Hai cây bút Christ Bryant và Andrea Fesled của hãng tin Bloomberg hôm 14-6 hài hước cho rằng, bạn không cần có một bộ não đại tài như Jeff Bezos – nhà sáng lập Amazon – cũng thừa hiểu tại sao ông ta bắt đầu với việc bán sách trực tuyến, chứ không phải là xe hơi.

Yếu tố đầu tiên khi cân nhắc tới các mặt hàng bán trực tuyến là nó thường có giá rẻ, và dễ vận chuyển. Cả hai yếu tố này không có ở xe hơi. Đó đôi khi tương đương một gia tài, và liệu sẽ mất bao nhiêu tiền phí vận chuyển?

Chưa kể đối với xe hơi thì ngoài mẫu mã bên ngoài, người ta thường cân nhắc rất kỹ việc phải lái thử trước, rồi thêm vào đó rất nhiều tùy chọn khác nhau.

Nhưng các phân tích trên có vẻ đi ngược lại chiến lược “cửa hàng của mọi thứ” mà Amazon hướng tới. Ngoại trừ thuốc lá và đạn (bắn súng), tập đoàn Mỹ này đang tiến gần đến việc kinh doanh tất cả các mặt hàng.

Mới nhất là họ bắt đầu kế hoạch thay thế các nhà thuốc bằng cách bán thuốc theo toa, và tạp chí Automobilwoche vừa qua đưa tin rằng Amazon khởi động các cuộc tuyển dụng chuyên gia xe hơi để bán tại nước Anh.

Thông tin có phần sơ sài của Automobilwoche, dù thế đã khiến cổ phiếu của thị trường xe hơi điện tử Auto Trader Group giảm 4%. Đó có thể là phản ứng quá nhạy cảm, vì việc bán xe hơi như đã nói, hoàn toàn không đơn giản.

Cũng như thực phẩm và thời trang, xe hơi mang những đặc thù riêng, khiến nó tách biệt hẳn so với những loại không cần bảo quản, không cần thử quá nhiều như sách, sản phẩm giải trí hay đồ điện gia dụng.

Thực tế là nếu có mua qua mạng, khách hàng có xu hướng đặt mua trực tuyến ở các hãng sản xuất (sau đó sẽ tới nghe tư vấn, lái thử...) hơn là đặt 100% niềm tin vào các công cụ trung gian như Amazon.

Và thêm nữa, chính các hãng xe ví như BMW AG và Peugeot SA cũng đang tận dụng trang web của riêng họ để cạnh tranh với Amazon.

Và trong khi Amazon bị xem sẽ đối diện vô vàn rắc rối trong việc đơn giản hóa quá trình mua sắm của khách hàng ở lĩnh vực xe hơi, họ có một cơ sở để tiếp tục giấc mơ của Jeff Bezos.

Trở lại thời điểm tháng 4-2015, tờ TIME (Mỹ) trích dẫn một nghiên cứu cho thấy khách hàng các nước có xu hướng không ưa chuyện phải đến mua xe tại các đại lý.

Người mua xe hơi có xu hướng thích nhìn tận mắt và lái thử. Nhưng thói quen này đã ít nhiều thay đổi - Ảnh: Reuters
Người mua xe hơi có xu hướng thích nhìn tận mắt và lái thử. Nhưng thói quen này đã ít nhiều thay đổi - Ảnh: Reuters

Việc mua xe tại đại lý lâu nay vẫn được xem như điều hiển nhiên, dù thực tế là ở những năm đầu tiên, mỗi nhà sản xuất cũng đồng thời là đại lý, nghĩa là nếu muốn mua một chiếc BMW, bạn đến đúng văn phòng của BMW để lựa xe và đưa về.

Đối với 10.000 người Mỹ được khảo sát khi ấy, có ba phần tư cho rằng “nếu có cơ hội, họ sẽ xem xét tự mình hoàn tất mọi thủ tục mua bán qua internet, bao gồm việc chông tiền, đàm phán giá cả, giấy tờ và giao hàng tận nơi”.

Có rất nhiều lý do cho lựa chọn này. Một mặt, việc hoàn thành tất cả chỉ bằng vài dòng gõ chữ, vài cú click chuột, sẽ đơn giản tối đa thủ tục mua xe rườm rà.

Mặt khác, ai cũng hiểu cảm giác khó chịu khi đến các đại lý xe, bị một nhóm “tư vấn viên” vây quanh và gây áp lực. Khách hàng, hơn ai hết, cũng muốn giữ những bí mật về tài chính cho riêng mình, và muốn tự mình lựa chọn mẫu xe yêu thích chứ không phải bị tác động.

Theo TIME, sở dĩ bao năm qua các hãng xe trì hoãn kế hoạch hỗ trợ mua xe trực tuyến vì họ sợ nhân viên tại các cửa hàng, đại lý của họ mất việc, và một phần nào đó dẫn tới doanh thu ít hơn. Nhưng như thế không có nghĩa khách hàng cần phải cảm thông...

Còn bạn, bạn có thể mua xe qua mạng và đợi nhân viên vận chuyển giao hàng tận nhà chưa?

NHẬT ĐĂNG (theo Bloomberg, TIME)

Bình Luận (1)

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top