Xe
15/06/2017 13:15 GMT+7

Cuộc chiến xe đạp ‘giành đường’ với xe hơi

NHẬT ĐĂNG (theo Guardian, TIME)
NHẬT ĐĂNG (theo Guardian, TIME)

TTO - Giới đi xe hơi tại thủ đô Oslo của Na Uy đang 'khóc ngất' vì chính quyền quyết giành lại đường cho người đi xe đạp.

Xe đạp cho thuê tại Na Uy - Ảnh: Reuters
Xe đạp cho thuê tại Na Uy - Ảnh: Reuters

Chính quyền ở Na Uy muốn hướng tới những thành phố xanh - sạch - đẹp. Vì thế họ đặt ra những ưu đãi về giá và làn đường cho xe điện.

Ổn thôi. Người Na Uy đang đi xe điện rất nhiều. Nhưng chính quyền tiếp tục muốn cấm luôn mọi loại xe đi vào khu vực ít nhất là ở Oslo. Lần này họ "đi hơi xa" và bị phản ứng. Thế nên, giờ họ cắt hết các bãi đậu xe. Một cuộc chiến thực sự.

Ông Nils Sandberg, một cư dân thủ đô, phát biểu tại Frogner (khu trung tâm của Oslo): “Đơn giản là không bao lâu nữa, các khu vực đậu xe ở những con đường này sẽ biến mất, và làn đường dành cho xe đạp sẽ được xây dựng. Nó hoàn toàn ngạc nhiên và gây sốc”.

Frogner là khu vực nơi có tỉ lệ cư dân sở hữu xe hơi nhiều nhất Oslo, với 38% so với 30% ở các khu vực khác. Tất nhiên, một ý tưởng khó chịu như thế từ chính quyền khiến những người như Sandberg cảm thấy không hài lòng. Hiện Sandberg đang dẫn đầu một chiến dịch “cứu lấy các bãi đậu xe”, theo tờ Guardian.

Ông Sandberg nói tiếp: “Chúng tôi không chống lại người đi xe đạp. Tuy vậy, chúng tôi tin rằng xe đạp không phải nguyên nhân duy nhất dẫn tới những con phố được chọn để cấm bãi xe này, mà đó chắc hẳn là ý định muốn đẩy một lượng xe hơi lớn nhất có thể ra khỏi đây”.

Một làn đường chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp ở Na Uy - Ảnh: The Local
Một làn đường chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp ở Na Uy - Ảnh: The Local

Ông Sandberg không phải vô lý khi đề cập tới ý định thực sự đằng sau việc này. Từ tháng 10-2015, khi một liên minh tiến bộ cầm quyền tại Na Uy, họ đã đặt ưu tiên cho môi trường. Dân số Oslo dự kiến tăng 40% tính tới năm 2040, và thủ đô này đang lo ngại về vấn đề phát thải khí carbon.

Chẳng phải đợi lâu, hàng loạt biện pháp được đưa ra, với mục tiêu giảm đến 95% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính tính tới năm 2030, so với mức độ phát thải của những năm 1990.

Chính quyền Oslo thậm chí còn ôm một ý tưởng lớn hơn: cấm toàn bộ xe hơi trong khu vực trung tâm. Lập tức điều này gây phản ứng, vì nhiều ý kiến cho rằng Oslo sống khỏe là nhờ rất nhiều từ những người đến từ xa, tức là phải đi xe hơi đến để làm việc.

Nói như một chính trị gia bảo thủ, thì đó là “một bức tường Berlin chống lại người lái xe”, và rằng “người sở hữu xe đang bị bắt nạt tại Oslo”.

Na Uy là nước có tỉ lệ phần trăm xe điện trên đường phố cao nhất thế giới - Ảnh: Reuters
Na Uy là nước có tỉ lệ phần trăm xe điện trên đường phố cao nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Vì thế sau một năm, hội đồng Oslo đã xem xét điều chỉnh lại các quyết định. Lan Marie Nguyen Berg, chính trị gia đảng Xanh và phó thị trưởng Oslo, khẳng định rằng “chúng tôi chọn một mô hình theo kiểu dần dần, chứ không phải gỡ bỏ mọi thứ và thay thế nó lập tức”.

Sự “dần dần” ấy cụ thể là khiến trung tâm Oslo trở nên “ít xe”, và theo như Berg thì mục tiêu là biến người lái xe hơi trở thành những vị khách, chứ không phải chủ sở hữu của những con đường.

Giải pháp của hội đồng là thay vì cấm xe, họ sẽ cấm chỗ đậu xe trên toàn bộ 650 điểm đậu xe trên đường, và dành các khu vực ấy vào việc tổ chức các sự kiện văn hóa.

NHẬT ĐĂNG (theo Guardian, TIME)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên