Xe
14/06/2017 10:54 GMT+7

Ôtô không người lái: bạn ngồi chơi, xe tự đưa đến sở làm

 DUY TRÂN  (Theo The Hill)
DUY TRÂN (Theo The Hill)

TTO - Có vẻ như thời khắc của những chiếc xe không người lái đang đến rất gần. Bạn vào xe và ngồi đọc báo hay lướt web trên điện thoại, máy tính bảng, còn xe thì tự đưa bạn đến thẳng sở làm.

Một chiếc xe tự lái thử nghiệm của Google - Ảnh: Business Insider

Cả Thung lũng Silicon đang "sôi trào", từ Google đến Uber và cả Apple đều đang phát triển công nghệ riêng của mình.

Thậm chí các nhà hoạch định chính sách trên thế giới, trong đó có Mỹ đều đang rất quan tâm đến chủ đề này.

Đây là một cuộc chạy đua công nghệ toàn cầu và viễn cảnh về những chiếc taxi hay xe buýt không người lái (dĩ nhiên là không có vô lăng, phanh hay chân ga) sẽ không còn xa lạ trên đường phố trong vài năm tới.

Các đánh giá đều chỉ ra một điều rằng ôtô không cần người lái có thể làm giảm tỉ lệ tai nạn giao thông, dù rằng vấn đề này vẫn còn đang được nghiên cứu và thảo luận.

Bạn ngồi đọc báo, xe tự lái sẽ đưa bạn đến sở làm - Ảnh: caretainfo

Các nhà lập pháp và các cơ quan quản lý có lẽ nên có hướng tiếp cận mới tới công nghệ ôtô không người lái, thông qua các tiêu chí như số lượng các ca thiệt mạng hay bị thương do tai nạn giao thông, giống như cách họ xử lý với các vấn đề về sức khỏe.

Lấy ví dụ về bệnh bại liệt: ngay trước khi vắc xin bại liệt được cho phép lưu hành vào năm 1955, căn bệnh đã giết chết khoảng 16.000 người Mỹ mỗi năm.

Trong khi đó, chỉ trong năm 2016 đã có khoảng 40 ngàn người Mỹ thiệt mạng vì tai nạn giao thông, cao nhất trong hơn một thập kỷ qua. Khoảng hơn 100 người mỗi ngày! Phần lớn trong số đó (94%) là các tai nạn do lỗi của người lái, và một phần tư trong số đó có liên quan đến rượu bia.

Tuy nhiên, thay vì xem những chiếc xe không  người lái như giải pháp cho cho vấn đề này thì hiện có vẻ như các nhà lập pháp và cơ quan quản lý lại coi chúng là... nguy cơ tiềm ẩn.

Hậu quả là các công ty công nghệ phải mỏi mòn xin giấy phép để tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ xe tự lái.

Có thể hiểu được nguyên nhân đằng sau: không ai muốn chịu trách nhiệm trong trường hợp các chiếc xe tự lái gây ra tai nạn.

Mẫu xe không người lái của Uber đang thử nghiệm trên đường - Ảnh: Chicago Tribune

Nhưng các chuyên gia cho rằng cách tiếp cận này là không đúng. "Chính sách khôn ngoan hơn cả là khuyến khích sự đổi mới sáng tạo. Nhiều bài học lịch sử trước đây cho thấy các ràng buộc về pháp lý đã ngăn chặn các hoạt động sáng tạo vốn có thể là giải pháp cho các vấn đề hiện nay", hai chuyên gia Adam Thierer và Caleb Watney cho biết.

Do đó, các nhà lập pháp thay vì lo ngại về các tình huống hiếm gặp thì họ nên quan tập hơn tới các kịch bản tốt nhất, mà trong trường hợp này là tính an toàn của những chiếc xe không người lái đối với người dân.

Các công ty công nghệ nên được xem là đối tác giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về tai nạn giao thông, đồng thời tạo ra phương tiện vận tải mới thuận tiện với chi phí thấp hơn.

Liệu những chiếc xe tự lái là hoàn hảo? Chưa hẳn. Nhưng chúng thực sự cũng không cần quá hoàn hảo. Con người chưa bao giờ là hoàn hảo, và có hàng tỉ người đang di chuyển trên đường mỗi ngày.

Nhưng chắc chắn rằng các công ty sản xuất xe tự lái sẽ chỉ cho phép những chiếc xe an toàn nhất được lưu thông. Chắc chắn là sẽ có những trục trặc, nhưng đâu phải người lái xe nào cũng phải thật hoàn hảo mới lưu thông trên đường. 

Quan điểm hiện tại của các nhà quản lý đơn giản chỉ phản ánh sự thiếu tin tưởng của họ đối với việc đặt sinh mạng con người vào hệ thống máy tính, các cảm biến hay các thuật toán. Nhưng Bill Ford, Chủ tịch của Ford Motor gần đây đã giải thích: "Hệ thống phần cứng của chúng tôi đã sẵn sàng trước khi xã hội sẵn sàng".

DUY TRÂN (Theo The Hill)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên