Xe
14/06/2017 17:54 GMT+7

7 lưu ý giúp bạn trẻ lái xe an toàn

BÌNH MINH (Theo DMV)
BÌNH MINH (Theo DMV)

TTO - Các tài xế trẻ có sự nhanh nhạy khi lái xe, tuy nhiên lại thiếu sự cẩn trọng và kinh nghiệm phản ứng trước những tình huống nguy hiểm.

Nghiên cứu cho thấy trung bình, nhắn tin có thể làm bạn mất tập trung trong khoảng 4,6 giây - Ảnh: daftarhtkaskus

Dưới đây là những lưu ý giúp bạn lái xe an toàn hơn khi chưa có nhiều kinh nghiệm cầm vô lăng.

Đừng đụng đến điện thoại

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng điện thoại khi lái xe nguy hiểm tương đương với việc lái xe lúc say xỉn, ngay cả khi bạn dùng tai nghe.

Tại Mỹ, một số bang không chỉ cấm tài xế nghe điện thoại khi lái xe mà còn cấm cả việc nhắn tin. Thông thường, các luật này sẽ nghiêm khắc hơn đối với tài xế trẻ.

Đừng nhắn tin

Nghiên cứu cho thấy trung bình, nhắn tin có thể làm bạn mất tập trung trong khoảng 4,6 giây khi đang lưu thông. Khoảng thời gian này đủ để khiến bạn gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, nhiều bang ở Mỹ còn cấm cả việc nhắn tin ngay cả khi xe đang dừng, đỗ. Nguyên nhân là vì khi cặm cụi vào việc nhắn tin, bạn dễ dàng lơ là với xung quanh và không kịp phản ứng với các tình huống bất ngờ.

Tuân thủ tốc độ giới hạn

Chạy nhanh là một trong các nguyên nhân khiến bạn dễ gặp các tai nạn chết người, đặc biệt là ở những đường đông đúc hoặc đường bạn mới đi.

Đừng tự tạo áp lực chỉ vì bạn cảm thấy các xe xung quanh đang hối thúc mình chạy nhanh hơn. Họ sẽ tự tìm cách vượt lên nếu cần. Lái xe trong tốc độ giới hạn đảm bảo an toàn cho bạn, đây mới là điều quan trọng nhất.

Luôn tập trung

Tránh ăn, uống, đùa giỡn, chỉnh đài radio hay các bài hát, hoặc mở âm thanh quá to trong lúc đang điều khiển xe. Những việc này khiến bạn mất tập trung, và dù chỉ trong vài giây thì bạn cũng có thể gặp nguy hiểm rồi.

Tập thói quen lái xe “phòng thủ”

Hãy để mắt đến giao thông phía trước, phía sau và bên cạnh bạn, và luôn chuẩn bị sẵn trong đầu một đường thoát hiểm khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Khoảng cách này tỉ lệ thuận với tốc độ chạy xe, nghĩa là khi bạn chạy càng nhanh, càng nên giữ khoảng cách xa hơn với xe trước.

Chọn xe hơi an toàn

Hãy lựa chọn những chiếc xe có nhiều tính năng an toàn như túi khí, camera đậu xe và chức năng cảnh báo điểm mù khi lùi (RCTA), hệ thống kiểm soát hành trình ACC (Adaptive Cruise Control), hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB (Autonomous Emergency Braking) và ngăn ngừa va chạm khẩn cấp, công nghệ cảnh báo điểm mù BSM (Blind Spot Monitor)…

Lái xe khi tỉnh táo

Nếu bạn thiếu ngủ, mệt mỏi, đừng bao giờ cầm lái bởi bạn dễ mất tập trung và phản ứng cũng chậm hơn.

Tốt hơn hết, hãy chọn một hình thức di chuyển khác hoặc để người khác cầm lái. Ngoài ra, hãy luôn cài dây an toàn vì điều này quyết định sự sống còn của bạn.

BÌNH MINH (Theo DMV)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên