Xe
12/06/2017 10:27 GMT+7

Dạo phố Sài Gòn bằng ôtô bay năm 2025?

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Những chiếc ôtô bay sắp rời khỏi bản vẽ thiết kế và trở thành hiện thực như là một phương tiện giao thông hữu ích trong tương lai?

Chiếc ô tô bay cất và hạ cảnh thẳng đứng (VTOL) thử nghiệm của Lilium. Ảnh: Lilium

Theo ông Francois Chopard, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Starburst Accelerator, điều đó là hoàn toàn có thể.

Trong nhiều thập kỷ qua, ý tưởng về một chiếc ôtô bay đã được gán với hình tượng về tương lai - một cái gì đó cách xa con người và phải mất nhiều thời gian để công nghệ có thể hiện thức hóa nó. Nhưng Chopard nghĩ rằng cuối cùng thì ý tưởng đó cũng sắp trở thành sự thật.

Hiện nay, ngoài AeroMobil vốn đang lên kế hoạch bán những chiếc ôtô có cánh, còn có nhiều công ty khác đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu: Uber với Uber Elevate; người sáng lập Larry Page của Google với hai công ty startup về ô tô của ông: Zee. Aero và Kitty Hawk. Ngay cả Airbus cũng không chịu đứng ngoài cuộc chơi.

>> Xem clip ôtô bay (nguồn: Youtube)

 

Chiếc ôtô bay Joby S2 của Joby. Ảnh: Joby

Những nguyên mẫu đầu tiên

Chopard và nhiều người cho rằng ôtô bay sẽ là giải pháp hoàn hảo nhằm tăng mật độ giao thông và giải quyết bài toán vận tải tại các đô thị lớn.

"Khi bạn nhìn vào những nguyên mẫu ôtô bay đầu tiên, bạn có thể thấy rằng công nghệ của chúng ta đã sẵn sàng", Chopard nhận định, đồng thời lấy ví dụ từ các công ty như Joby, Lilium hay Aurora.

Không giống chiếc AeroMobil Flying Car sử dụng cánh và động cơ đốt trong để cất cánh và tạo lực đẩy, Chopard cho biết những chiếc ôtô bay của tương lai sẽ cất và hạ cánh thẳng đứng (verticel take-offs and landing - VTOL). Chúng cũng không cần đường băng để thực hiện quá trình đó.

"Los Angeles chỉ có khoảng 6 đến 7 sân bay thông thường, nhưng có tới hơn 300 sân bay trực thăng. Tất cả những gì chúng ta cần là một mạng lưới các địa điểm để việc cất và hạ cánh trở nên hiệu quả", Chopard cho biết, đồng thời giải thích rằng động cơ điện sẽ được dùng cho những chiếc ôtô bay vì giá thành rẻ.

Mặc dù một số báo cáo cho thấy các nguyên mẫu ôtô bay của Zee.Aero tạo ra tiếng ồn như những chiếc còi báo động là xuất phát từ động cơ điện của họ, Chopard cho rằng vấn đề tiếng ồn sẽ không còn nữa.

"Mục tiêu của chúng tôi là giảm tiếng ồn, và hiện nay mục tiêu đó chỉ còn vài đề-xi-ben nữa thôi. Một vài nghiên cứu đang xem xét liệu có nên dùng mức đề-xi-ben để đo tiếng ồn hay không, trong khi tần số sóng âm thấp hay cao không hề được tính đến. Những chiếc ôtô bay này ít ồn ào hơn trực thăng rất nhiều.

Chiếc ôtô bay của AeroMobil. Ảnh: AeroMobil

Vấn đề lớn nhất: quản lý và quy chuẩn

Cũng giống như với rất nhiều công nghệ mới nổi khác như công nghệ gen hay ôtô tự lái, Chopard nghĩ rằng vấn đề lớn nhất chưa được giải quyết là làm thế nào để có những quy chuẩn về ôtô bay.

Hầu hết các công ty chế tạo ôtô bay đều đang hướng đến việc tạo ra một phương tiện tự động hoàn toàn, và nó cũng giống như xe tự lái, đang trở thành một chủ đề nóng trong ngành ôtô.

Chopard cho rằng có thể sẽ phải cả thập niên để cho ra đời những quy chuẩn như thế. "Trong thời gian ngắn, các nhà quản lý vẫn chưa sẵn sàng cho điều đó (ôtô bay tự lái), và một phi công sẽ phải có mặt ở trên ôtô bay. Trong 5 hoặc 6 năm tới, sẽ phải cần có một phi công điều khiển, nhưng sau đó việc tự động hóa sẽ dễ dàng hơn bởi di chuyển trong không gian ít phức tạp hơn", Chopard nói.

Tuy nhiên, ngay cả khi công nghệ ôtô bay chứng minh được sự trưởng thành của nó thì chúng ta cũng phải cần tăng cường hệ thống kiểm soát không lưu.

Viễn cảnh về một tương lai khi hàng trăm chiếc ôtô bay đầy trời trong thành phố đòi hỏi việc kiểm soát một cách chặt chẽ từ những cơ quan quản lý không lưu.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên