06/06/2017 09:12 GMT+7

Google dùng xe Street View tìm hiểu 'Mọi người thở ra sao?'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những chiếc xe hơi Street View của Google tham gia dự án đo lường chất lượng không khí bằng các thiết bị cảm ứng di động gắn trên xe.

Xe hơi Street View của Google được trang bị những cảm biến di động để đo lường chất lượng không khí - Ảnh: CNN

Theo đài CNN, tổ chức bảo vệ môi trường Environmental Defense Fund (EDF) phối hợp với chương trình Google Earth Outreach và các nhà nghiên cứu thuộc đại học Texas ở thành phố Austin trong dự án thẩm định chất lượng không khí này.

Theo đó họ trang bị các thiết bị cảm biến theo dõi môi trường của hãng Aclima cho những chiếc xe hơi Street View để do lường mức độ ô nhiễm không khí trong khi xe di chuyển trên các đường phố ở thành phố Oakland, bang California.

Các thiết bị cảm biến sẽ thu thập dữ liệu với tần suất di chuyển 30 mét một lần. Theo đó nhóm nghiên cứu nhận ra sự khác biệt về mức độ ô nhiễm giữa các khu vực trong cùng một thành phố với nhau.

Phó giáo sư Joshua Apte thuộc đại học Texas tại Austin, cũng là đồng tác giả của nghiên cứu đánh giá môi trường nói: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường giữa các khu vực trong thành phố của chúng ta rất khác nhau”.

Mức độ ô nhiễm cao nhất đo được tại những nơi gần các nhà máy sản xuất xi măng, nhà hàng và các nhà hàng và các gara sửa chữa ô tô.

Trong khoảng 150 ngày trong năm, những chiếc Street View phân tích chất lượng không khí tại ba khu vực khác nhau: tây Oakland, khu thương mại Oakland và đông Oakland. Theo đó, họ đo mức độ muội than, Nitric oxide (NO), Nitrogen dioxide (NO­2) và những hóa chất có liên đới tới các vấn đề sức khỏe.

Theo phó giáo sư Joshua Apte, các dữ liệu thu thập này rất giá trị với nhiều người, trong đó có các cơ quan tổ chức muốn cải thiện chất lượng không khí, những người bị hen suyễn hay mắc các chứng bệnh hô hấp khác, và các nhà khoa học muốn nghiên cứu về tác động ảnh hưởng của ô nhiễm.

Thông thường các thành phố thường đo lường mức độ ô nhiễm bằng một loạt các thiết bị theo dõi đặt cố định có thể thu thập được dữ liệu cho thấy chất lượng không khí tại nhiều khu vực khác nhau trong thành phố.

Tuy nhiên theo PGS Apte, cách thu thập dữ liệu kiểu này không giúp các nhà nghiên cứu có được loại dữ liệu đặc biệt được thu thập từ các cảm biến liên tục di chuyển.

Phương pháp thu thập mẫu không khí mới này còn cho phép bất cứ ai cũng có thể điều khiển nó mà không nhất thiết phải là các chuyên gia trong ngành đảm nhiệm. Từ đó giúp các nhà chuyên môn có thêm thời gian phân tích dữ liệu thu được.

EDF trước đây đã sử dụng các xe hơi Street View để đo lường sự rò rỉ khí methane.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây 5,5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm, theo số liệu của dự án Global Burden of Disease cung cấp.

"Một trong những điều mà cộng đồng khoa học muốn biết là "Mọi người thở ra sao?", PGS Apte nói. "Bạn có thể tìm hiểu thêm về những mối quan hệ này và khám phá ra các chất ô nhiễm mà chúng ta chưa biết nó có tác động quan trọng đến sức khoẻ của mình ra sao".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên