Xe
10/05/2017 14:55 GMT+7

6 kinh nghiệm dã ngoại bằng xe đạp leo núi

THẢO NHƯ (Theo bicycling)
THẢO NHƯ (Theo bicycling)

TTO - Làm thế nào để trải nghiệm môn thể thao đạp xe leo núi đúng cách để mang lại những hiệu quả về mặt tinh thần cũng như thể chất tối ưu nhất? Dưới đây là 6 lời khuyên từ chuyên gia.

1. Giữ nhịp từng bước:

Nếu dồn sức quá sớm, bạn sẽ kiệt sức và làm chậm dần. Giữ hơi thở sâu và thoải mái. Nhịp tim nên dưới ngưỡng giới hạn khi bắt đầu đạp xe leo dốc.

Khi đã bắt được nhịp điệu, dần dần tăng sức lực cho đến khi bạn đến ngưỡng giới hạn. 200 mét cuối cùng là thời điểm thích hợp để dồn sức tối đa. Nếu bạn khởi đầu hành trình một cách thông minh, bạn sẽ có đủ năng lượng để kết thúc chặng đường một cách mạnh mẽ.

2. Nên ngồi là chủ yếu:

Trừ khi bạn là một chuyên gia leo núi Tây Ban Nha, bạn nên ngồi trên yên trong suốt hành trình leo núi. Khoảng 5% năng lượng sẽ bị tiêu hao nhiều hơn nếu bạn nhón người hoặc đứng trong khi leo so với việc ngồi đạp xe.

Chỉ đứng khi cơ thể bạn cần thay đổi để nghỉ ngơi từ vị trí ngồi hoặc khi bạn phải tăng tốc.

Ngoài ra, khi bạn đứng và đưa mông trở lại mũi của yên xe, trọng lượng từ lưng và bắp đùi dồn lên khuỷu tay. Việc chuyển trọng lượng này sẽ đè nặng lên lốp trước và mất lực kéo ở phía sau.

3. Thả lỏng cơ phần trên của cơ thể bạn:

Toàn bộ cơ thể trên của bạn phải được thư giãn, do đó bạn không lãng phí năng lượng. Dấu hiệu tốt cho thân mình thả lỏng là các khuỷu tay hơi cong lên.

"Khuỷu tay của bạn nên nằm bên ngoài khớp nối của bạn" - chuyên gia trên trang mạng bicycling nói - "Điều này cho phép bạn thư giãn. Nếu khuỷu tay ở gần cơ xô dưới nách và cơ cầu vai của bạn kéo căng, có thể ảnh hưởng đến việc hít thở của bạn".

4. Sử dụng đúng bánh răng: 

Các loại xe leo núi thường có nhiều cấp độ bánh răng cho bạn lựa chọn sao cho phù hợp với phong cách và loại địa hình bạn chạy. Bánh nhỏ thích hợp cho việc đạp liên tục và không dùng quá nhiều lực. Tuy nhiên thông thường đa số người đap xe thích sử dụng bánh răng lớn với mục tiêu là giảm tốc độ và giữ cho nhịp điệu thoải mái. Cố gắng giữ nhịp độ trung bình trên 70 vòng/phút.

5. Tăng chỉ số công suất và trọng lượng:

Công suất sản sinh ra dựa trên sức nặng cơ thể là chìa khóa để đạp xe thành công. Bạn nên giảm trọng lượng của mình và luyện tập thường xuyên với cấp độ tăng dần cho nhịp tim ngày càng cải thiện cũng như sức đạp cũng sẽ bền hơn.

"Hít thở sâu vào bụng, làm đầy lượng oxy trong phổi của bạn sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh"

6. Thở sâu:

Người lái xe thường chỉ sử dụng nửa phổi trên và họ thở hổn hển, khi cho leo dốc. Điều này khiến các cơ trong cơ thể bạn nhận được ôxy hạn chế. Lời khuyên của chuyên gia trong trường hợp này là "Hít thở sâu vào bụng, làm đầy lượng oxy trong phổi của bạn sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh dưới áp lực leo đèo dốc".

THẢO NHƯ (Theo bicycling)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên