Xe
21/04/2017 10:27 GMT+7

Chế độ tự động dừng, khởi động xe giúp tiết kiệm nhiên liệu?

THẢO NHƯ- Ảnh: Autoweek.com, autocar
THẢO NHƯ- Ảnh: Autoweek.com, autocar

TTO - Các nhà sản xuất ô tô gần đây chào hàng xe bằng các hệ thống tự động dừng và khởi động lại, được xem là có thể giúp tiết kiệm được một khoản tiền xăng nhỏ cho chủ xe.

Khái niệm này rất đơn giản, nghĩa là trong lúc bạn dừng đèn đỏ hoặc chờ tàu hỏa động cơ xe sẽ tự động tắt thay vì dừng ở tốc độ dừng và sau đó nhanh chóng khởi động lại khi bạn muốn lái xe đi. Điều này giúp bạn tiết kiệm năng lượng.

Trường hợp lái xe nhiều, bạn sẽ giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu bằng cách không chạy quá tốc độ. 

Quan trọng hơn đối với các nhà sản xuất ô tô, việc bổ sung công nghệ mới này làm tăng số liệu kinh tế về tiết kiệm nhiên liệu trung bình (CAFE). 

Hệ thống có ảnh hưởng động cơ xe?

Hệ thống dừng tự động hoặc khởi hành tự động là một thách thức về mặt kỹ thuật. Bộ khởi động điện được thiết kế để kích hoạt động cơ vài lần một ngày mỗi khi xe dừng lại.

Hầu hết động cơ hao mòn xảy ra trong quá trình khởi động, vì vậy các kỹ sư thiết kế vòng bi tự bôi trơn tốt hơn bình thường, nghĩa là động cơ sẽ được bảo vệ tốt hơn, ngay cả khi không có ổ đỡ đặc biệt.

Công nghệ dầu động cơ cũng đã được cải thiện, có nghĩa là có một lớp bảo vệ tốt hơn có trên các vòng bi để tránh tình trạng mòn quá mức.  

Tùy thuộc vào loại xe, động cơ cũng có thể khởi động lại nếu hệ thống kiểm soát khí hậu cần thêm hệ thống làm nóng hoặc làm mát. Hệ thống cũng có thể hủy kích hoạt nếu thời tiết bên ngoài ở trên hoặc dưới một nhiệt độ nhất định. 

Khi nói về độ bền và tuổi thọ cao người ta thường bàn đến việc bảo vệ bánh răng khởi dộng, chu trình dừng - khởi động tăng cao, dẫn đến gia tăng sự bào mòn động cơ.

Gerhard Arnold, người thiết kế hệ thống tại Federal Mogul, cho biết: "Một chiếc xe bình thường có thể phải trải qua 50.000 chu kỳ dừng lại và khởi động trong suốt “vòng đời” hoạt động. Nhưng với hệ thống dừng xe tự động, con số này tăng lên đáng kể, có thể lên đến 500.000 chu kỳ dừng lại".

Hệ thống có thực sự tiết kiệm nhiên liệu?

Bao nhiêu nhiên liệu được tiết kiệm thường phụ thuộc hoàn toàn vào loại xe được lắp đặt với hệ thống như thế nào. Vì vậy, thời gian dừng nhiều hơn có nghĩa là tiết kiệm nhiên liệu hơn và tiện lợi trong nhiều trường hợp như khi động cơ bị lạnh, hệ thống không bắt đầu khởi động lại được, hệ thống không can thiệp cho đến khi động cơ tự động làm ấm toàn diện để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Nhiều trường hợp khác, động cơ sẽ không tắt nếu pin dưới mức nhất định (giống như hệ thống của Volvo). Trường hợp lái xe tháo dây an toàn hoặc bật điều hòa không khí, hệ thống cũng được cài đặt tự động dừng hoặc khởi động lại.

Như vậy, ngoài lợi ích từ việc tiết kiệm tiêu thụ nhiên liệu, có nhiều lợi ích khác hơn đối với động cơ máy móc của xe trong việc áp dụng chế độ tự động dừng và khởi động.

Hệ thống tự động dừng và khởi động cũng được thiết kế để giảm lượng khí thải ở các khu vực đô thị, vì đây là nơi các phương tiện thương xuyên có nhu cầu ngừng nhiều hơn. 

THẢO NHƯ- Ảnh: Autoweek.com, autocar
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên