Xe
18/04/2017 15:55 GMT+7

Công nghệ điều chỉnh làn đường giúp giảm tai nạn xe cộ

THẢO NHƯ - Ảnh: autoweek.com
THẢO NHƯ - Ảnh: autoweek.com

TTO - Theo nghiên cứu của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), 37% số vụ tai nạn chết người xảy ra liên quan đến việc đi sai làn đường.

Vì vậy công nghệ mới được nhiều nhà sản xuất ô tô áp dụng cho sản phẩm mình nhằm đảm bảo an toàn cho tình huống này chủ yếu là hệ thống cảnh báo làn đường khởi hành (Lane Departure Warning - LDW) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist- LKA, hoặc LKAS). 

LDW là một hệ thống cảnh báo lái xe khi chiếc xe sắp rời khỏi làn đường hiện tại. LKA xây dựng trên LDW bằng cách chủ động điều chỉnh xe trở lại vào làn đường đang đi. 

LDW thường sử dụng tiếng bíp, rung động hoặc hình ảnh để người lái xe biết được lốp xe đã vượt qua, hoặc đang sắp băng qua làn đường nếu người lái xe không kích hoạt tín hiệu quay của mình.

Hầu hết LDW sử dụng camera nhận ra đường trắng và màu vàng để đánh giá khi đưa ra cảnh báo. Một số LDW khác còn sử dụng các cảm biến lazer được gắn ở mặt trước của xe, hoặc dùng tia hồng ngoại.

LKA đi xa hơn và kiểm soát bánh xe bằng hệ thống lái điện để giữ cho xe trong làn đường đúng của nó. Một số hệ thống LKA cũng làm việc với bộ điều khiển hành trình thích ứng hoặc radar để tăng tính an toàn.

Giống như LDW, các hệ thống có nghĩa vụ phải ngưng hoạt động khi có tín hiệu, hoặc khi người lái xe đang đẩy nhanh tốc độ. Một số hệ thống LKA phản ứng nhanh: tự động xoay bánh sau khi xe lệch khỏi làn đường. Một số hệ thống LKA khác giữ cho cho xe luôn ở trung tâm làn đường, hệ thống này thường được biết đến với tên gọi là Hỗ trợ căn giữa làn đường, hoặc LCA.

Tuy vậy, hệ thống này cũng còn giới hạn bởi khả năng hiển thị của các dấu hiệu làn đường, đặc biệt là trong các khu vực xây dựng công trình hay trong thời tiết xấu.

Vì vậy, các bác tài chỉ nên xem chúng là những thiết bị an toàn, không phải là công nghệ tự lái. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn giữ tay trên bánh lái và luôn quan sát bằng mắt trên đường ngay cả khi xe của bạn được trang bị LDW và LKA.

Video clip mô tả hệ thống điểu chỉnh làn đường an toàn của Mercedes-Benz 2013 ML-Class
THẢO NHƯ - Ảnh: autoweek.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên